Công Phượng 'đấu' siêu cao thủ nhí 8 tuổi

Thể thaoThứ Tư, 11/11/2015 08:20:00 +07:00

Kỳ thủ 8 tuổi vừa vô địch giải cờ vua trẻ thế giới Cẩm Hiền sẽ là ứng viên đặc biệt tranh cúp Chiến Thắng cùng tiền đạo Công Phượng.

Trong các đề cử cho các hạng mục giải thưởng của Cúp Chiến thắng 2015, kỳ thủ vừa bước lên ngôi cao nhất giải cờ vua trẻ Vô địch thế giới Nguyễn Lê Cẩm Hiền chính là gương mặt đặc biệt nhất. 

Chính kỳ tích trên đất Hy Lạp này đã kịp đưa cô bé 8 tuổi Nguyễn Lê Cẩm Hiền người Quảng Ninh xuất hiện trong danh sách đúng phút chót, và nổi lên như một ứng viên hàng đầu cho danh hiệu “VĐV trẻ của năm”.

Con gái của Đại Kiện tướng quốc tế Nguyễn Anh Dũng và Kiện tướng quốc tê Lê Thị Phương Liên sẽ cạnh tranh cùng với các đối thủ nặng ký khác như Nguyễn Diệp Phương Trâm (bơi, HCV giải trẻ châu Á), Lê Trọng Hinh (HCV 200m SEA Games 28) và cả Công Phượng (bóng đá, HCĐ SEA Games 28).

Thậm chí, so với các đàn anh chị, duy nhất Cẩm Hiền vươn tới đỉnh thế giới. Dù tấm HCV của Hiền đạt được ở một cuộc đấu trẻ, lại ở lứa tuổi đầu tiên U8, song nó vẫn vô cùng đáng giá và ấn tượng, nhất là xét trên tính đại chúng và độ khó của môn cờ vua. Tính đến Hiền, cờ vua Việt Nam mới chỉ có 7 nhà Vô địch thế giới trẻ, mà người đầu tiên vươn tới ngôi cao nhất là người đồng đội thân thiết của bố Hiền, Đào Thiên Hải cách đây đã 23 năm.
Kỳ thủ 8 tuổi Cẩm Hiền 
Sinh ngày 27/04/2007, con gái của 2 kỳ thủ hàng đầu Việt Nam đã sớm được thừa hưởng tố chất hiếm có cùng môi trường cờ vua độc nhất vô nhị từ bố mẹ. Mới 3 tuổi, khi chưa biết mặt chữ, Cẩm Hiền đã bắt đầu làm quen với những quân cờ, và sớm cho thấy niềm đam mê và sự phù hợp kỳ lạ. 5 tuổi, Cẩm Hiền được bố mẹ đưa vào tuyến năng khiếu của cờ vua Quảng Ninh, nơi mà bố Dũng đang là Trưởng bộ môn kiêm HLV trưởng, còn mẹ Liên là HLV chủ lực. Cũng kể từ đó, họ đã thay nhau chỉ dạy, đối luyện cùng con mọi lúc có thể.

Chỉ mất đúng 1 năm rèn giũa, kỳ thủ 6 tuổi đã gây chấn động làng cờ châu lục khi đoạt ngay 1 HCV và 2 HCB tại giải trẻ châu Á 2013 ngay trong lần xuất ngoại đầu tiên.

Năm 2015, Cẩm Hiền tiếp tục chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc của mình. Hồi tháng 6, kỳ thủ 8 tuổi đoạt HCĐ cá nhân, 1 HCV đồng đội giải trẻ Đông Nam Á. Đến tháng 8, Hiền có thêm 1 HCB giải trẻ châu Á. Và vừa mới đây, “hiện tượng” của cờ vua Việt Nam đã bước lên ngôi cao nhất tại giải trẻ thế giới, ở lứa tuổi U.8.

Hôm qua, trong buổi lễ tôn vinh nhà VĐTG 8 tuổi Nguyễn Lê Cẩm Hiền ngay sau khi cô bé về nước, đích thân Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và trao tặng số tiền thưởng “nóng” 50 triệu đồng. Ông cũng chỉ đạo ngành thể thao tỉnh phải có kế hoạch đầu tư chuyên biệt cho tài năng 8 tuổi này.

Và cũng từ hôm nay, Cẩm Hiền sẽ có cuộc “tranh tài” thú vị ở Cúp Chiến thắng 2015.

Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn