Công Phượng có quay về ‘kiếp dự bị’ ở tuyển Việt Nam?

Thể thaoThứ Hai, 27/03/2017 08:13:00 +07:00

Văn Quyết trở lại, cùng với sự tôn trọng mà HLV Hữu Thắng dành cho Afghanistan có thể sẽ đẩy Công Phượng về ghế dự bị, dù anh vừa cứu tuyển Việt Nam thoát thua Đài Loan.

Ở cấp độ U23 Việt Nam, Công Phượng gần như là trụ cột không thể thiếu. Nhưng đây là đội tuyển, nơi đứa con cưng của bầu Đức chưa bao giờ là sự lựa chọn đầu tiên.

Huấn luyện viên (HLV) Hữu Thắng có cách dùng người khá nhất quán và quyết đoán. Ông luôn dành cho Công Phượng sự ưu ái khi lên danh sách tập trung, nhưng vào sân đá chính là một câu chuyện hoàn toàn khác.

21 NQM - DTVN vs DAI BAC TRUNG HOA     10

Công Phượng có thể đi bóng dễ dàng trước cầu thủ Đài Loan, nhưng Afghanistan sẽ khác. (Ảnh: Quang Minh)

Cầu thủ quê Đô Lương thuộc mẫu tiền đạo mà Hữu Thắng chỉ ưa dùng trong những trường hợp dị biệt, không phải là phổ biến. Cách chơi biến hoá nhưng cá nhân và có phần thiếu an toàn của Phượng thường chỉ có tác dụng khi ông Thắng cần đột biến để xua tan bế tắc.

Như vậy, phạm vi hoạt động của Phượng sẽ nghiêng về ghế dự bị nhiều hơn, và thời gian hoạt động của anh cũng có xu hướng dồn vào nửa sau trận đấu. Tính chất trận đấu càng quan trọng và đối thủ càng được đánh giá cao thì cơ hội của Phượng càng nhỏ lại.

Đó là lý do vì sao suốt kỳ AFF Cup 2016, dù rất được người hâm mộ chờ đợi, Công Phượng xuất hiện không nhiều trong các trận đấu của tuyển Việt Nam. Dấu ấn anh để lại, so với những đàn anh như Công Vinh, Văn Quyết cũng vô cùng mờ nhạt.

Bây giờ Công Vinh đã giã từ sân cỏ. Văn Quyết được đẩy lên thành tiền đạo số 1, và vị thế của Công Phượng cũng nhờ thế mà… sáng thêm một chút. Nhưng có lẽ vẫn là chưa đủ để anh có thể chiếm một suất đá chính thường xuyên.

Video: Công Phượng ghi bàn vào lưới Đài Loan

Giao hữu với Đài Loan, Công Phượng được chơi trọn vẹn cả trận và đóng vai kẻ cứu rỗi. Bàn thắng có phần may mắn của anh giúp tuyển Việt Nam tránh một trận thua đầy thất vọng, vì thế nó được Hữu Thắng ngợi ca là siêu phẩm.

Nhưng siêu phẩm ấy chỉ có tác dụng ở một màn đấu tập, không hơn. Bản thân Hữu Thắng cũng không coi trọng kết quả của trận đó, cái ông cần và ghi vào sổ tay là đóng góp vào lối chơi chung của các cầu thủ chứ không phải là người in tên trên bảng tỷ số.

Đấy lại không phải là ưu thế của Phượng, dù so với phần còn lại của tuyển Việt Nam trên sân, anh chơi cũng không đến nỗi tồi. Phượng đá ngay phía sau tiền đạo cắm, nhưng anh buộc phải về rất sâu để nhận bóng, cầm bóng và khi chuyền bóng thì thường đã muộn.

21 NQM - Cong Phuong ghi ban go hoa 1-1       01

 Bàn thắng này rất quý, nhưng có đủ giúp Công Phượng chiếm suất chính ở tuyển Việt Nam? (Ảnh: Quang Minh)

Nhìn chung, ngoại trừ bàn thắng, phong độ của Công Phượng cũng chưa có gì khởi sắc trên đội tuyển. Và đó là một nguyên nhân khiến anh chưa chắc suất khi đội quân của Hữu Thắng chạm trán Afghanistan.

Dù chỉ phải đá trên sân trung lập, ông Thắng cũng dành sự tôn trọng lớn cho đối thủ đang kém tuyển Việt Nam đến 20 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Chơi trên mặt cỏ nhân tạo, những yếu tố kỹ thuật sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, và khi đó, thể hình, thể lực hay bóng bổng sẽ dễ tạo được ưu thế rõ ràng hơn.

Cùng là giao hữu, Việt Nam vất vả hoà Đài Loan, còn Afghanistan thắng Singapore 2-1. Tương quan đó càng khiến ông thầy xứ Nghệ thêm cẩn trọng, và khi ấy, cánh cửa vào đội hình xuất phát của mẫu cầu thủ nhiều sai số như Phượng càng chật hẹp.

Video: Afghanistan 2-1 Singapore

Dĩ nhiên, nếu Hữu Thắng hoàn toàn rung động bởi bàn thắng mà Công Phượng ghi vào lưới Đài Loan, ông sẽ đền đáp cho anh với một sự ưu ái khác thường. Bằng không, lý trí sẽ khiến ông điền dấu dự bị vào bên cạnh tên của Phượng. 20 hoặc 25 phút cuối là hợp lý nhất với Phượng lúc này chăng?

Trận đấu Afghanistan vs Việt Nam thuộc vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019 sẽ diễn ra trên sân trung lập Republican Central (thủ đô Dushanbe - Tajijkistan) vào lúc 21 giờ tối 28/3, giờ Hà Nội. Thầy trò HLV Hữu Thắng đã có mặt tại điểm thi đấu từ ngày 25/3 và có 2 buổi tập làm quen mặt sân cỏ nhân tạo ở đây.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn