Công Phượng: Áp lực đè chết nhân tài?

Thể thaoThứ Năm, 24/11/2016 08:00:00 +07:00

Công Phượng vừa có màn chào sân tại AFF Suzuki Cup 2016 nhưng không để lại ấn tượng gì ngoài sự vô duyên đến khó tin trước khung thành Malaysia.

Phút 63 trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia, Công Phượng được HLV Hữu Thắng tung vào sân thay Văn Quyết. Khi đó, tỷ số đang là 0-0 và đội tuyển Việt Nam đang chiếm lĩnh được thế trận. 

Công Phượng hiểu rằng anh vào sân trong bối cảnh các đồng đội của anh đã làm khá tốt công việc của mình trước đó: Xuân Trường kiến tạo xuất sắc, Trọng Hoàng hoạt động năng nổ, Công Vinh phối hợp tốt với các vệ tinh xung quanh. 

vong-dau-thu-3-11

 Công Phượng đang gặp nhiều áp lực trong màu áo đỏ

Rõ ràng, khi một tiền đạo vào sân trong khoảng 30 phút cuối trận cùng với việc thế trận đang nghiêng về đội nhà, anh ta được kỳ vọng sẽ ghi được bàn thắng hay ít nhất cũng khiến cho đối thủ gặp nhiều khó khăn trong việc kèm cặp. 

Tuy nhiên, cầu thủ 21 tuổi lại không thể làm được điều khác biệt. Công Phượng không phối hợp tốt với các đồng đội và thậm chí còn bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội ngon ăn. 

BLV Quang Huy: Thực lực hiện tại, Công Phượng chỉ đá dự bị thôi

Cơ hội đầu tiên dành cho cầu thủ của Mito Hollyhock đến ở phút thứ 84 khi Trọng Hoàng có một tình huống chuyền bóng thông minh đặt  vào cầu thủ của Mito Hollyhock thế đối mặt với Khairul nhưng anh lại dứt điểm quá hiền. 

Đến phút bù giờ thứ 5 của trận đấu, Công Phượng có cơ hội định đoạt tỷ số của trận đấu và có được bàn thắng chính thức đầu tiên tại AFF Cup 2016 cho ĐTQG Việt Nam sau khi nhận bóng từ tiền đạo đội trưởng Lê Công Vinh nhưng anh lại xử lý quá chậm và để thủ môn Khairul một lần nữa chiến thắng. 

Sau pha bóng này, tiền đạo Lê Công Vinh có phần không hài lòng với pha xử lý của Công Phượng. Nếu tỷ số là 2-0, có lẽ các chàng trai áo đỏ đã có thể yên tâm hơn. 

vong-dau-thu-3-13

 Đừng để áp lực đè chết nhân tài của bóng đá Việt Nam

Ngoài ra, lối chơi cá nhân của Công Phượng chưa thể ăn nhập với các đồng đội. Anh thường xuyên có những pha xử lý chậm chạp, chưa có tính đột biến và chưa phối hợp được với các vệ tinh xung quanh. 

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, Công Phượng vẫn là một cầu thủ trẻ và mới lần đầu tiên tham dự một giải đấu lớn như AFF Suzuki Cup cùng với ĐTQG Việt Nam. Anh từng tỏa sáng ở lứa U19 nhưng ở cấp độ đội tuyển, có lẽ Công Phượng cần phải học hỏi nhiều hơn. 

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, quãng thời gian khoác áo Mito Hollyhock là nguyên nhân chính trong đà xuống dốc của tiền vệ sinh năm 1995.

 
Nếu được tạo điều kiện thi đấu thường xuyên, Công Phượng có thể lấy lại phong độ và có được bàn thắng cho đội tuyển

"Công Phượng được thi đấu quá ít trên đất Nhật Bản. Một cầu thủ không thi đấu nhiều rất khó có thể tiến bộ, kể cả khi tập luyện rất tốt, giống như việc tập bắn không có đạn với bắn đạn thật vậy. 

Công Phượng vào sân khi chưa "nóng máy" nên chưa thể bắt nhịp với lối chơi chung. Nếu được tạo điều kiện thi đấu thường xuyên, Công Phượng có thể lấy lại phong độ và có được bàn thắng cho đội tuyển".

Quả thật, tiền đạo sinh năm 1995 đã ngồi dự bị và không được ra sân ở trận đấu trước với Myanmar. Do đó, trận đấu chiều 23/11 mới là lần đầu tiên anh xuất hiện nên tâm lý căng cứng là điều có thể hiểu được, giống như lời Hoàng Thịnh nhận xét sau trận đấu. 

Ngoài ra cũng cần phải nói thêm rằng đội tuyển Malaysia chơi khá rắn trong những phút cuối của hiệp 2 và nó khiến cho những cầu thủ đá kỹ thuật như Công Phượng gặp phải khó khăn. Nên nhớ rằng, ưu tiên số một của đội tuyển là giữ chân, giữ sức và tránh thẻ phạt. 

Video: Highlights Việt Nam 1-0 Malaysia

Trận đấu cuối cùng với Campuchia không còn quá nhiều ý nghĩa về mặt điểm số khi đội tuyển Việt Nam chắc chắn đã có mặt ở trận bán kết nhưng nó sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để Công Phượng lấy lại được sự tự tin của mình. 

Người hâm mộ Việt Nam và HLV Hữu Thắng chắc chắn hy vọng phong độ tốt nhất của tiền đạo 21 tuổi sớm trở lại vì anh chứ không phải bất kỳ ai khác là "vũ khí bí mật" để chống lại Người Thái nếu chúng ta tái ngộ họ.

Mong rằng Công Phượng sẽ lại là anh và vượt qua được áp lực nặng nề đang đè nặng lên vai cầu thủ tài năng hàng đầu của bóng đá Việt Nam này. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn