Công nghiệp thực phẩm Nhật chao đảo vì phóng xạ

Kinh tếThứ Bảy, 09/04/2011 07:09:00 +07:00

(VTC News)-Người dân Nhật Bản đang rất lo ngại trước những thông tin có liên quan đến thực phẩm, nước uống và mọi thứ liên quan đến phóng xạ.

(VTC News) - Người dân Nhật Bản đang rất lo ngại trước những thông tin có liên quan đến thực phẩm, nước uống và mọi thứ có liên quan đến việc nhiễm phóng xạ, và thực tế, người ta cho rằng bụi phóng xạ hạt nhân còn tồi tệ hơn nhiều.

Có lẽ chưa bao giờ người dân Nhật Bản phải trải qua một thời kì khủng hoảng trầm trọng như thế từ sau khi thảm họa kép diễn ra trên đất nước Mặt trời mọc này.

                   

Công nhân đang cố gắng làm giảm bớt mức độ lây lan hạt nhân từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. 

Người dân Nhật Bản đang rất lo ngại trước những thông tin có liên quan đến thực phẩm, nước uống và mọi thứ có liên quan đến việc nhiễm phóng xạ, và thực tế, người ta cho rằng bụi phóng xạ hạt nhân còn tồi tệ hơn nhiều. Tuy nhiên, theo chuyên gia hạt nhân Michael Freelander trả lời trong một phỏng vấn của CNN thì việc xả nước đã bị nhiễm phóng xạ vào vùng biển Thái Bình Dương sẽ góp phần pha loãng mức độ ô nhiễm trong nước xuống dưới mức được coi là có hại. Song, ông cũng cho biết thêm: "đây không phải là cách làm tốt nhất" trong ngành công nghiệp hạt nhân.


Và thực sự, nó đã gây nên một "cú đánh" lớn cho ngành công nghiệp thực phẩm Nhật Bản. Trong một bài báo của phóng viên Kyung Lah đến từ CNN, một nhân viên bán đồ chơi và các tiện ích Nhật Bản trên trang web JapanTrendShop.com thường phải dùng máy đếm Geiger (máy kiểm tra phóng xạ) để kiểm tra đồ chơi trước khi xuất khẩu chúng - mặc dù những loại đồ chơi này không hề được sản xuất từ khu vực gần nhà máy hạt nhân Fukushima. 


Phóng viên của CNN cũng đã có cuộc trao đổi với những nông dân Nhật Bản đang phải đối mặt với những khủng hoảng trầm trọng không phải vì sản phẩm của họ bị nhiễm phóng xạ mà vì chúng mang nhãn "made in Fukushima". Tình hình cũng đang trở nên nặng nề hơn với những người làm nghề trồng rau củ quả bởi một số lượng lớn các nước, trong đó có Mỹ, Australia, Hàn Quốc và Đài Loan, đã hạn chế việc nhập khẩu thực phẩm của Nhật Bản như một biện pháp cảnh báo.


Thậm chí, ngay cả điều đơn giản như những sản phẩm gắn nhãn mác "Nhật Bản" cũng đang phải chịu những "cú đánh" ở nước ngoài. Một cuộc khảo sát tại nhà hàng địa phương của Nhật tại Hồng Kông cho thấy, quán này gần như vắng khách - kể từ sau thảm họa hạt nhân - người ta đã không còn ghé thăm các cửa hàng ăn của Nhật và thậm chí, ngay cả khi cá, rau, gạo và bánh mì hay những thứ có trên menu không có nguồn gốc từ Nhật Bản đi nữa.


"Đây hoàn toàn là một hậu quả có thể lường trước được", William Saito, cố vấn kinh tế của Chính phủ Nhật Bản cho biết: "Và một số ngành công nghiệp cũng như nhiều công ty thậm chí sẽ khó để có thể tồn tại được".


Mời các bạn xem clip về việc ngành công nghiệp thực phẩm của Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề do người 

dân

 lo sợ vì phóng xạ:
                     
 

Lan Tâm(Theo CNN)

Bình luận
vtcnews.vn