Công nghiệp Quốc phòng Nga đã lạc hậu?

Thế giớiThứ Sáu, 08/10/2010 06:20:00 +07:00

(VTC News) - “Công nghiệp quốc phòng Nga không đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện đại” - Bộ trưởng QP Nga Anatoly Serdyukov trong 1 cuộc phỏng vấn.

 (VTC News) – “Công nghiệp quốc phòng Nga không đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện đại”. Đây là lời khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov khi trả lời phỏng vấn tờ Newsweek của nước này hôm 4/10.

Theo bộ trưởng Quốc phòng Nga, nước này sẽ nhập khẩu vũ khí từ nước ngoài thay vì sử dụng các vũ khí “quá đát” của Nga. Phát biểu trên đã dập tắt hy vọng về một kế hoạch nâng cấp ngành công nghiệp quốc phòng Nga để đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại.

Ông cũng cho biết Nga sẽ dành khoản ngân sách trị giá 600 tỷ USD để mua vũ khí từ nước ngoài nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang nước này trong những năm tiếp theo.

Những vũ khí từ thời Xô Viết như thế này vẫn được các cơ sở công nghiệp quốc phòng Nga sản xuất 

“Vũ khí của chúng tôi thường không đáp ứng được các tiêu chuẩn theo yêu cầu”, Serdyukov cho biết. “Trong tình hình này, chúng tôi đành phải hành động như một khách hàng thông thường… Các nhà sản xuất Nga đều muốn tiếp tục sản xuất các model lỗi thời này, nhưng chúng tôi không muốn mua chúng”.

Hiện tại Nga là nhà cung cấp vũ khí trang bị lớn thứ 2 thế giới, đang tiến hành đàm phán với Pháp để mua tàu sân bay kiêm  đổ bộ dành riêng cho trực thăng lớp Mistral – đây là hợp đồng mua bán vũ khí đầu tiên mà Nga thực hiện với một quốc gia thành viên NATO.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đang gặp phải trở ngại do vấn đề về chuyển giao công nghệ.

“Có nhiều vấn đề như thế đối với tàu sân bay lớp Mistral. Các tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga không đáp ứng được những tiêu chuẩn này. Vì vậy chúng tôi đang đàm phán để nhập nguyên chiếc loạt tàu này”, Serdyukov nói.

Ông còn nói thêm rằng Nga đang xem xét khả năng mua vũ khí từ những nước vốn là cựu thù hồi chiến tranh lạnh như Mỹ, một quốc gia hàng đầu thế giới về trang bị quân sự.

Tàu sân bay lớp Mistral của Pháp là hợp đồng mua sắm vũ khí đầu tiên mà Nga thực hiện với một quốc gia thành viên NATO.

Tháng trước Nga đã công bố sẽ tăng chi tiêu quốc phòng của mình lên 613 tỷ USD trong thập kỷ tới nhằm hiện đại hóa kho vũ khí vốn có từ thời Xô Viết.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã mô tả tình trạng vũ khí của Nga hiện tại là “khá xấu và khá khó khăn”.

“Các tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các đơn hàng hay đáp ứng nhu cầu vũ khí công nghệ cao trong nước”, ông lập luận.

Bình luận trên tờ Movana Gazeta, chuyên gia quân sự Pavel Felgenhauer cho biết, chỉ có khoảng 10% vũ khí trang bị của Nga là đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc phòng hiện đại, phần lớn các thiết bị còn lại là từ thời Xô Viết.

Hữu Túc(Theo Defencenews)

 

 


Bình luận
vtcnews.vn