Công nghệ phát hiện HIV qua điện thoại

Kinh tếThứ Sáu, 06/02/2015 11:31:00 +07:00

Một thiết bị công nghệ giá rẻ vừa được phát minh có khả năng phát hiện sớm ra các căn bệnh truyền nhiễm như HIV hay giang mai.

(VTC News) - Một thiết bị công nghệ giá rẻ vừa được phát minh có khả năng phát hiện sớm ra các căn bệnh truyền nhiễm như HIV hay giang mai.

Một nhóm nghiên cứu từ Columbia đang phát triển thiết bị công nghệ giá rẻ, có thể cắm trực tiếp vào điện thoại di động, có khả năng tạo ra những cuộc thử máu một cách nhanh chóng.

Thiết bị nhỏ gọn này có thể kiểm tra kết quả từ các cuộc thử máu và đưa ra chẩn đoán về các căn bệnh truyền nhiễm như giang mai hay HIV. Tất cả năng lượng cần thiết để thực hiện sẽ được lấy từ pin của điện thoại di động.
Quá trình thử nghiệm thiết bị có khả năng phát hiện bệnh HIV
Quá trình thử nghiệm thiết bị có khả năng phát hiện bệnh HIV  

Cụ thể, các cuộc xét nghiệm liên kết enzym (ELIZA) diễn ra khi thiết bị này hoạt động. Từ đó phát hiện các kháng thể HIV hoặc kháng thể giang mai. Cả quá trình chỉ tốn 15 phút.

Giá của một thiết bị sử dụng công nghệ xét nghiệm mới này chỉ khoảng 34 USD, tuy nhiên, hiệu quả của nó ngang bằng với việc bạn tới các phòng nghiên cứu, thực hiện hàng loạt xét nghiệm tốn kém hàng nghìn USD. Samuel K. Sia, người lãnh đạo nhóm khoa học cho rằng thiết bị này giống như một phụ kiện điện thoại và "đạt tiêu chuẩn của một phòng thí nghiệm hàng đầu".
Dù kích thước nhỏ gọn nhưng hiệu quả của thiết bị ngang với một phòng thí nghiệm chất lượng
Dù kích thước nhỏ gọn nhưng hiệu quả của thiết bị ngang với một phòng thí nghiệm chất lượng 

Bởi vì kích thước vô cùng nhỏ gọn và có thể vận hành tại nhiều nơi trên thế giới, thiết bị này mang lại hy vọng mới cho các bệnh nhân ở khu vực hẻo lảnh như tại châu Phi hay châu Á, vốn thiếu thốn cả vật chất lẫn công nghệ trị bệnh.

Khánh Huy (Theo Time)
Bình luận
vtcnews.vn