Công nghệ mới xử lý rác thải nông thôn

Sản phẩmThứ Hai, 05/06/2017 09:52:00 +07:00

Công nghệ xử lý rác thải mới này đến từ ông Nguyễn Thành Công (huyện Giao Thủy, Nam Định), góp phần xử lý triệt để rác thải nông thôn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

nha-may1

Người nông dân xử lý rác thải bằng lò đốt 

Công nghệ xử lý rác thải của ông Công kết hợp nhiều phương pháp khác nhau trong một quy trình, bao gồm các bước từ thu gom, tập kết rác thải sinh hoạt đến phân loại rác thải ra làm nhiều nhóm để tái chế, tái sử dụng, tiêu hủy bằng công nghệ lò đốt.

Đầu tiên rác được phân loại tại nguồn là nhà các hộ dân và thu gom về tập kết tại khu xử lý. Sau đó rác tiếp tục được phân loại một lần nữa tại tại khu xử lý thành các nhóm khác nhau như chất thải rắn, rác thải vô cơ, rác thải hữu cơ... Rác thải sau khi được phân loại được đưa vào xử lý theo các quy trình riêng. Rác thải là chất rắn như gạch, đá… được đưa vào tái chế sử dụng làm nền đường, nền ngõ... Rác thải vô cơ như nilon, nhựa, giấy, bao bì,… được tái chế. Rác thải hữu cơ như rau của quả, lá cây được đưa vào hầm ủ, rắc hoặc phun chế phẩm sinh học để ủ thành phân bón vi sinh, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Những loại rác thải không thể tận dụng tái chế thì được đưa vào lò đốt để đốt rồi chôn lấp tro. Hệ thống lò đốt của tác giả chế tạo có công suất trung bình là gần 500kg/giờ. Ngoài ra, hệ thống còn được lắp đặt thêm hệ thống sấy khô rác ướt và hệ thống xử lý khí thải đảm bảo quy chuẩn nhà nước quy định về khí thải.

Quy trình xử lý triệt để rác thải sinh hoạt nông thôn của ông Công:

- Bước 1: Sân tập kết rác thải được thu gom về để phân loại ra làm nhiều nhóm

- Bước 2: Chất thải rắn  gồm gạch, đá... đưa vào tái sử dụng

- Bước 3: Chất thải vô cơ: Li nông, nhựa, giấy... đưa vào tận dụng tái chế

- Bước 4:  Chất thải hữu cơ không tận dụng được đưa vào lò đốt  để tiêu hủy

- Bước 5: Chất thải vô cơ gồm: lá cây, rau, củ quả... được dùng nuôi giun đất, giun quế và ủ làm phân vi sinh.

Video: Người lao động kiệt sức, nhọc nhằn mưu sinh dưới nắng nóng

Qua thực tế, giải pháp công nghệ mới đã cho thấy được những kết quả ấn tượng trong việc xử lí rác thải, bảo vệ môi trường. Tại khu xử lý rác thải sinh hoạt thị Trấn Ngô Đồng huyện Giao Thủy tỉnh Nam Định, giải pháp công nghệ quy trình xử lí triệt để rác thải nông thôn đang xử lý rác thải sinh hoạt cho 2000 hộ dân và các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn từ 6 – 8 tấn/ngày và xử lý  trên 90% lượng rác thải.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn