Công khai ‘sổ đen’ ghi tên chân dài diện đồ phản cảm

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 07/07/2012 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Bộ VHTT&DL, vừa chỉ đạo các cơ quan cấp phép nêu danh các ca sỹ, người mẫu... vi phạm 3 năm trở lại đây trên các phương tiện thông tin đại chúng.

(VTC News) - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn vừa chỉ đạo các cơ quan cấp phép nêu danh các công ty biểu diễn, ca sỹ, người mẫu đã vi phạm quy định biểu diễn 3 năm trở lại đây trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Như vậy, hàng loạt cái tên hot hiện nay như Thái Hà, Thu Minh, Ngọc Quyên, Hà Anh, Bebe Phạm, Thanh Hằng đều được ghi danh trong "số đen" của ngành văn hóa.

Công khai “sổ đen” để tránh các đơn vị, cá nhân vi phạm “lọt lưới”

Để tránh “lọt lưới”, cấp phép nhầm cho những đơn vị, cá nhân vi phạm, Thứ trưởng yêu cầu các Sở VHTT&DL phải liên tục cập nhật danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sẽ để gửi về Cục Nghệ thuật biểu diễn. Dựa trên “sổ đen” đó, các cơ quan quản lý thuận lợi hơn trong việc kết hợp chỉ đạo, định hướng nghệ thuật, tránh các công ty tổ chức biểu diễn đi vòng giữa các địa phương.

Vũ Thu Phương và Bebe Phạm, hai chân dài từng dính án phạt vì để lộ ngực. 

Bộ đề nghị Sở VHTT&DL các tỉnh/thành thống kê các trường hợp vi phạm trong 3 năm gần đây gửi Thanh tra Bộ tổng hợp, đề xuất thành lập Đoàn kiểm tra tại các đơn vị, công ty, cá nhân có sai phạm hệ thống.

Bộ VHTT&DL cũng yêu cầu Cục Nghệ thuật Biểu diễn thời gian tới, phải chủ trì và phối hợp với Vụ pháp chế và Vụ Đào tạo tổ chức tổ chức hàng năm lớp tập huấn, bồi dưỡng để quán triệt quy định của pháp luật về nghệ thuật biểu diễn và định hướng thẩm mỹ nghệ thuật đối với các công ty tổ chức biểu diễn, ca sỹ, người mẫu (đặc biệt chú trọng tới các đối tượng trẻ, hành nghề tự do, tăng cường đào tạo đội ngũ nghệ sỹ chuyên nghiệp).

Trước mắt lập Kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng 5 tháng cuối năm 2012, năm 2013 và hướng dẫn các địa phương thực hiện (đặc biệt sau khi Chính phủ ban hành Nghị định quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; phát hành, lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và Bộ ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định) báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét trước 30/7/2012..

Không để đề án cấp thẻ hành nghề “chết yểu”

Mới đây, từ đề xuất của một số nghệ sĩ, đơn vị tổ chức biểu diễn và cơ quan quản lý địa phương, Bộ VHTT&DL giao cho Cục Nghệ thuật Biểu diễn xây dựng đề án cấp phép hành nghề biểu diễn chuyên nghiệp cho diễn viên, ca sĩ, người mẫu.

Có nhiều phản ứng khác nhau trước chủ trương này. Đa số các nghệ sĩ đều ủng hộ, nhưng cái họ băn khoăn là lấy tiêu chí nào cho từng lĩnh vực nghệ thuật cụ thể để làm bộ chuẩn cho việc cấp thẻ hành nghềm, cũng như liệu việc cấp thẻ có kéo theo sự thi thố để đạt chuẩn không?

Theo ông Phạm Đình Thắng, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, thẻ hành nghề cho nghệ sĩ được cấp lần đầu tiên khoảng năm 1998-1999. Sau đó, Tổ công tác rà soát Luật Doanh nghiệp đã cho rằng đó là một loại giấy phép con nên báo cáo Chính phủ bãi bỏ loại thẻ này. Thực tế, việc cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu… được đề cập tới từ khá lâu. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Cục Nghệ thuật Biểu diễn hiện nay là lập đề án khung để Bộ VHTT&DL cũng như các cơ quan chức năng xem xét việc cấp thẻ này có khả thi không.

Thu Minh cũng được đưa vào "sổ đen" vì đã bị phạt 3,5 triệu do mặc trang phục phản cảm. 

Ông Thắng cho rằng: “Vấn đề được và không được của việc cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ vừa qua đã được báo chí nói rất nhiều rồi và cũng đã được họp bàn tổng kết trong ngành từ nhiều năm trước, không cần phải nhắc lại ở đây. Bây giờ, để nói lại, chúng tôi cần ngồi lại họp bàn để có những nhìn nhận, đánh giá lại trong tình hình hiện nay để rút ra những kinh nghiệm và cách làm mới thích hợp hơn, hiệu quả hơn nếu việc cấp phép lại được thực hiện.”

Hôm 3/7, khi được hỏi về tình hình triển khai của dự án cấp thẻ hành, Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn nêu quan điểm: “Phải chờ có văn bản chính thức từ Bộ, chúng tôi mới tổ chức họp đánh giá, nghiên cứu, đề xuất cấp thẻ trên quan điểm gì, làm như thế nào…”

Trước ý kiến trên hôm nay, trong cuộc họp phân công các đơn vị thuộc Bộ về triển khai Chỉ thị 65, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đặc biệt lưu ý Cục Nghệ thuật Biểu diễn ngay lập tức phải chủ trì nghiên cứu đề xuất Đề án tổ chức cấp chứng chỉ hành nghề ca sĩ, người mẫu…

Song song đó, Cục cũng phải khẩn trương hoàn thiện Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; phát hành, lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu để báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 15/7.

Quyết dẹp vấn nạn hát nhép, mặc hở hang đến cùng

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn ra chỉ đạo, từ tháng 8 tới, các Sở VHTT&DL phải thiết lập đường dây nóng tại địa phương để kịp thời nhận thông tin phản ánh về vi phạm. Trong thời gian tới, Bộ sẽ họp với lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam thống nhất giải pháp phối hợp chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang trên các phương tiên thông tin đại chúng vào thời điểm phù hợp.

Thứ trưởng cũng giao Cục Nghệ thuật Biểu diễn thành lập và triển khai 3 Tổ công tác do 3 đồng chí lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn làm Tổ trưởng phối hợp với Thanh tra Bộ tiến hành kiểm tra công tác quản lý, chấp hành pháp luật về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang tại một số địa phương trọng điểm như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,… trước 30/8.

Để tăng mức phạt, Thanh tra Bộ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Vụ Pháp chế sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động văn hoá theo hướng tăng chế tài xử phạt một số hành vi vi phạm, báo cáo lãnh đạo Bộ theo kế hoạch, lộ trình của Luật Xử phạt vi phạm hành chính.

Chu Ngũ Nương
 

Bình luận
vtcnews.vn