Công khai 'định giá' suất lên tuyển quốc gia!?

Thể thaoChủ Nhật, 02/09/2012 11:05:00 +07:00

Ở đây chưa bàn đến chuyện lần đầu tiên người ta có thể “định giá” được một suất lên đội tuyển quốc gia bằng tiền một cách công khai.

Một lần nữa, người ta lại phải đặt dấu hỏi về cái gọi là “tính chuyên nghiệp” trong bóng đá Việt Nam.

Cầu thủ Việt Thắng bị CLB Thanh Hóa phạt, kiến nghị treo giò vì bỏ thi đấu 2 vòng đấu cuối. Cầu thủ này xin nộp phạt để Thanh Hóa “xé” án, làm đơn xin thôi kỷ luật và Thắng “coi như chưa vi phạm”, lại có tên. Ở đây chưa bàn đến chuyện lần đầu tiên người ta có thể “định giá” được một suất lên đội tuyển quốc gia bằng tiền một cách công khai. 

Có thể Việt Thắng nhiều tiền, có thể do Việt Thắng quá mong muốn lên tuyển và cũng có thể Việt Thắng không thể không mất số tiền ấy cho Thanh Hóa nhưng rõ ràng khi ĐTQG - nơi người ta yêu cầu cao nhất là tính kỷ luật, lòng tự trọng, danh dự thì “mùi tiền” có vẻ như đã thắng thế và lấn án.

BĐVN lộn xộn một cách có quy trình 

Người ta quên rằng, dù có đền bao nhiêu thì Việt Thắng vẫn là một cầu thủ thiếu kỷ luật và tính chuyên nghiệp. Ai cũng rõ 2 vòng đấu cuối, Thanh Hóa đã trụ hạng và hành động của Việt Thắng được hiểu là “đội không đá nữa thì xin nghỉ không sao”. Một tâm lý rất Việt Nam, rất… V.League.

Tất nhiên điều này nó đi ngược tính chuyên nghiệp trong bóng đá mà tất cả đang theo đuổi, hay nói đúng hơn là tinh thần thể thao chuyên nghiệp, luôn thi đấu hết mình.

Ở Olympic London 2012, 2 VĐV cầu lông Trung Quốc đã thi đấu một cách hời hợt và tuyên bố động cơ rõ ràng là không muốn gặp đối thủ cùng quốc tịch vòng sau. Nhưng thái độ coi thường người xem, coi thường nghề nghiệp của họ đã không được Liên đoàn cầu lông thế giới bỏ qua. Kết quả là một án kỷ luật nặng được thế giới đồng tình.

Bóng đá Việt hay rộng hơn là thể thao Việt luôn đứng trước khó khăn khi xác định tâm lý cho VĐV ở những tình huống đặc biệt, theo cách nói thông thường là “khi không còn hy vọng gì đua tranh nhưng vẫn phải thi đấu”. Thông thường là buông.

Ở cấp đội tuyển hay U.23 đã nhiều lần người hâm mộ Việt Nam chứng kiến đội bóng đại diện cho quốc gia thua ở bán kết và thiếp tục thua một cách thảm hại ở trận tranh hạng ba. Tất cả coi đó là một hiện tượng tâm lý bình thường.

Song đôi khi bóng đá, khi đã bước ra ngoài khuôn khổ quốc gia và thi đấu tại các giải quốc tế, một ĐTQG còn mang trọng trách là gắn với hình ảnh quốc gia. Và tất nhiên, ai cũng muốn nhìn thấy một hình ảnh ĐTQG với các cầu thủ kiên cường trong mọi hoàn cảnh, trong tất cả các trận đấu.

Liệu HLV Phan Thanh Hùng có khiến những ngôi sao của ĐTVN tâm phục, khẩu phục

HLV Phan Thanh Hùng rõ ràng là đã gặp khó khăn ngay khi đội tuyển của ông chưa tập trung. “Rối bời” là 2 từ mà HLV này mô tả về trạng thái của mình. 

Câu chuyện Việt Thắng có thể sẽ gây sức ép nhiều hơn và sẽ còn bị nhắc lại khi ĐTQG thi đấu. Ông Phan Thanh Hùng tiếp tục đau đầu về trường hợp của chính những học trò của mình tại CLB HN.T&T với những hành động được cho là đáng bị kỷ luật trong trận chung kết Cup QG.

Nhưng ngẫm lại, phải chăng người hâm mộ đã quá khắt khe khi ai cũng hiểu rằng, đội tuyển cũng chỉ là sản phẩm của một nền bóng đá và nền bóng đá ấy là sản phẩm của xã hội.

Sự lộn xộn diễn ra một cách… có quy trình và rất bình thường.

Song An (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn