Công hạ thủ Gaddafi thuộc về người giữ khẩu súng vàng?

Thế giớiThứ Sáu, 21/10/2011 04:06:00 +07:00

(VTC News) – Pháp khẳng định máy bay của họ đã tấn công đoàn xe hộ tống Gaddafi, giữa lúc nhiều báo nước ngoài đưa tin đã tìm ra người bắn phát súng chí mạng.

(VTC News) – Pháp khẳng định máy bay tấn công đoàn xe hộ tống Gaddafi là của họ, giữa lúc nhiều báo nước ngoài đưa tin đã tìm ra người bắn phát chí mạng vào đầu Gaddafi.

Theo BBC, hiện các bác sĩ pháp y chưa thể xác định viên đạn chí tử cướp đi mạng sống của Gaddafi tới từ phía những người làm cách mạng hay từ chính lực lượng của ông ta.

Tuy nhiên, hiện tại nhiều quân nổi dậy đang “tranh công” và khẳng định chính những người bắt được Gaddafi đã bắn chết ông ta do nhà lãnh đạo bị thất thế này đã chống cự, cố gắng trốn thoát khỏi họ.

Người Libya ăn mừng chiến thắng 

Một quân nổi dậy nói với BBC rằng anh ta là người đã tìm thấy Gaddafi trốn trong một cái hố và nhà lãnh đạo bị lật đổ này đã cầu xin anh ta đừng bắn ông. Binh sĩ thuộc Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) này cũng đã cho các phóng viên xem một khẩu súng vàng mà anh ta nói đã sử dụng để lấy mạng Gaddafi.

Các kênh truyền hình tiếng Ả Rập đã phát sóng những hình ảnh cho thấy hàng loạt binh sĩ thuộc NTC đang vây quanh 2 đường ống thoát nước lớn – nơi các phóng viên cho hay Gaddafi đã được tìm thấy ở đó.

Theo một số báo cáo, ông Gaddafi cùng với 2 cậu con trai Mutassim và Saif al-Islam là những người cuối cùng ở lại Sirte khi tình hình chiến sự trở nên căng thẳng. Tuy vậy, hiện tại, nơi ở của Saif al-Islam vẫn đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Ở một diễn biến khác, hàng nghìn người dân trên khắp Libya đã ăn mừng “sự ra đi của Gaddafi” và chiến thắng của họ ở Sirte từ đêm qua tới nay.

 

Pháp và quân nổi dậy khẩu chiến tranh công

Sau khi xuất hiện thông tin Gaddafi đã chết, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet tuyên bố, các máy bay chiến đấu của họ đã bắn cảnh cáo nhằm ngăn chặn đoàn xe hộ tống Gaddafi khi chúng cố gắng để rời Sirte; nhờ đó, lực lượng thuộc NTC mới kịp bủa vây và tóm gọn ông Gaddafi.

Tướng Gerard Longuet đồng thời khẳng định, cuộc tấn công phá huỷ 15 xe thuộc đoàn xe hộ tống đó và giết chết 50 tên trung thành với Gaddafi được thực hiện bởi Không quân Pháp. Tuy nhiên, Gaddafi và một vài kẻ thân cận của ông ta đã may mắn sống sót sau cuộc không kích đó, rồi bỏ chạy thoát thân qua một hàng cây, hướng thẳng về phía trục đường lớn, sau đó lẩn trốn trong 2 ống thoát nước trong tình trạng bị thương nặng.

Nơi trú ẩn cuối cùng của Gaddafi 

NATO cho hay, một trong số những máy bay chiến đấu của họ đã tấn công xối xả vào đoàn xe hộ tống này vào lúc 8h 30 phút sáng hôm qua (20/10 – theo giờ địa phương) tức khoảng 13h 30 phút (theo giờ Việt Nam). Một quân nổi dậy đã nói với các phóng viên rằng chính họ đã bắt được Gaddafi và hạ thủ ông ta khi ông

ta có ý định bỏ trốn, trong khi một quân nổi dậy khác, binh sĩ Omran Jouma Shawan thuộc NTC nói với phóng viên: “Một trong số những tên cận vệ của Muammar Gaddafi đã bắn vào ngực ông ta. Toàn bộ cận vệ của Gaddafi đều đã bị giết chết. Sau đó, người ta đưa thi thể Gaddafi tới Misrata”. 

Điều này khiến người ta liên tưởng tới tình huống tương tự như cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden trong cuộc đột kích của Mỹ ở Pakistan vào tháng 5 vừa qua.

Trong cuộc họp báo mới đây nhất, Tân Thủ tướng Libya Mahmoud Jibril cho hay, Gaddafi không chết vì bị thương nặng ngay lúc được đưa lên xe cứu thương, mà bị giết chết khi cuộc đụng độ xảy ra giữa lúc lực lượng thuộc NTC đang áp tải ông.

 

Ông Jibril nói: “Gaddafi đã bị đưa ra khỏi đường ống thoát nước đó. Ban đầu ông ta không có dấu hiệu chống cự. Khi lực lượng của chúng tôi bắt đầu áp tải ông ta đi, họ thấy ông ta bị bắn trúng ở cánh tay phải. Và khi đưa Gaddafi vào trong xe tải, họ không thấy ông ta có vết thương nào khác.

Khi chiếc xe đang di chuyển, một cuộc đụng độ đẫm máu giữa lực lượng trung thành với Gaddafi và lực lượng cách mạng đã nổ ra. Đó cũng là lúc ông ta bị bắn một phát chí mạng vào đầu.

Các bác sĩ pháp y hiện chưa thể xác định lực lượng thuộc NTC hay những kẻ trung thành đã bắn trúng ông Gaddafi. Ông ta đã chết vài phút trước khi được đưa tới bệnh viện
”.

Mohamed Abdel Kafi, một quan chức thuộc NTC ở thành phố Misrata cho hay: “Thi thể của Gaddafi hiện đang được đặt trong một chiếc ô tô dưới sự kiểm soát của đơn vị chúng tôi. Và chúng tôi sẽ đưa thi thể này tới một nơi bí mật vì những lý do an ninh”.

Mohammed El Bibi - người được cho là đã hạ thủ Gaddafi đang vung vẩy khẩu súng mạ vàng lấy được của nhà lãnh đạo

Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho rằng, người đã giết chết nhà độc tài lập dị Gaddafi có thể là Mohammed El Bibi, một fan hâm mộ Yankees. Mohammed El Bibi đang được ghi nhận là một trong số những người đã bắt được Gaddafi tại quê nhà của ông ta ở Sirte vào hôm qua (20/10).

Anh chàng khoảng ngoài đôi mươi này đã may mắn có trong tay khẩu súng vàng của Gaddafi, đồng thời cũng đã hết sức mừng rỡ khoe chiến lợi phẩm đó trước ống kính camera của báo giới với tư cách là một người trung thành với NTC.

Tờ Daily Mirror  đưa tin, khi El Bibi tham gia diễu hành trên các đường phố ở Sirte để ăn mừng chiến thắng, tiếng súng vẫn nổ giòn giã ở đây. Ngoài chiếc mũ lưỡi trai quen thuộc của đội bóng chày New York Yankees, El Bibi cũng mặc một chiếc áo sơ mi màu xanh với dòng chữ “Tôi yêu bạn” được viết bên trong một hình trái tim đỏ.

 

 

Một người bình luận trên trang web NYMag.com đã viết: “Chàng trai mặc chiếc áo sơ mi đó đã nói rằng “tôi yêu các bạn” và không ngừng giơ cao khẩu súng lục vàng”.

Nhiều người dự đoán đó có thể là khẩu Browning Hi Power, một khẩu súng cầm tay ngắn có cỡ nòng 9 mm được quân đội ở nhiều nước trên thế giới sử dụng, trong đó một thời cả lực lượng đặc nhiệm Special Air Service (SAS) của Quân đội Anh cũng được trang bị loại vũ khí này.

Loại súng này có một số điểm tương đồng với khẩu Browning M1911A1 – súng sử dụng loại đạn 45 ACP, từng được đưa vào sử dụng kể từ những năm 1920, nhưng hiếm khi được làm bằng vàng.

Khi còn đương quyền, Gaddafi có cả một kho súng mạ vàng - tương tự cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Không chỉ súng, người ta nói rằng Gaddafi còn mạ vàng hầu hết các món đồ trong dinh cơ của mình, từ cái bàn chải cọ bồn cầu.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn