Công dụng chữa bệnh cực hiệu quả từ củ cải trắng

Sức khỏeThứ Ba, 30/08/2016 17:53:00 +07:00

Củ cải trắng là một vị thuốc quý, thường xuyên sử dụng củ cải sẽ rất tốt cho sức khỏe, giúp đẩy lùi bệnh tật.

Theo Đông Y củ cải có tính mát, vị ngọt hơi cay nồng, tính không độc. Củ cải nấu chín vị ngọt, tính bình thường dùng để trị ho, hen suyễn, bụng trướng, nhức đầu, ợ chua, thổ huyết, chóng mặt, tiểu đục, trúng phong.

Theo Y học hiện đại, củ cải có tác dụng khai vị, giúp ăn ngon miệng, chống chảy máu chân răng do thiếu vitamin C, chống còi xương, sát khuẩn nói chung, giảm mỡ, giảm đường huyết, giảm huyết áp.

Chữa ho, viêm họng

Củ cải có công dụng trong việc trị ho, tốt cho phổi. Trong củ cải hàm chứa một lượng chất cay nhất định. Ngoài ra, củ cải còn có chức năng trợ giúp đối với những người bị tắc mũi, đau họng do cảm trong mùa đông, có thể dùng củ cải để giải quyết những vấn đề nhức đầu này.

5v3xcm526wsamza5ahp2-mon-an-bai-thuoc-tu-cu-cai-trang

Củ cải có công dụng trong việc trị ho, tốt cho phổi 

Ung thư

Củ cải là một trong số thực phẩm tốt nhất có thành phần dinh dưỡng hàm chứa phong phú vitamin và nhiều loại khoáng chất, trong đó hàm lượng vitamin C rất cao. Trong củ cải còn hàm chứa dầu cải và glycosid, có thể phát huy tác dụng đối với nhiều loại chất xúc tác, hình thành nên thành phần chống ung thư có vị cay cay. Vì vậy, củ cải càng cay, khả năng chống ung thư cũng càng tốt.

Phòng tránh thiếu máu

Củ cải đường có chứa vitamin B12 tự nhiên giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt, tham gia vào việc tổng hợp hemoglobin, do đó lượng oxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực, phòng ngừa thiếu máu.

Chống lão hóa

Trong lá củ cải giàu vitamin A, vitamin C, đặc biệt là hàm lượng vitamin C nhiều hơn các loại rau của khác. Vitamin C có thể phòng chống da lão hóa, ngăn chặn hình thành các vết thâm nám, giữ cho da được trắng mịn.

cover-giam-can-sieu-toc-voi-cu-cai-trang--Copy--1448006372

 Củ cải có tính mát, vị ngọt hơi cay nồng, tính không độc

Đảm bảo sức khỏe niệu và thận

Củ cải trắng có tính chất lợi tiểu, do đó điều trị các vấn đề tiết niệu như khó khăn trong việc đi tiểu, viêm đường niệu hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu. Ăn củ cải giúp duy trì sức khỏe của thận và hệ tiết niệu bằng cách ngăn chặn bất kỳ loại nhiễm trùng và loại bỏ các độc tố dư thừa ra khỏi dòng máu.

Ổn định đường huyết

Củ cải trắng rất giàu kali có lợi trong việc giữ huyết áp được kiểm soát. Ngoài ra, tác dụng thư giãn của kali vào các mạch máu giúp duy trì lưu lượng máu trong cơ thể và trong việc kiểm soát tăng huyết áp.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ củ cải

Chữa ho nhiều, suy nhược

Củ cải trắng 1kg, lê 1kg, gừng tươi 250g, sữa 250g, mật ong 250g. Lê gọt vỏ bỏ hạt, củ cải, gừng tươi rửa sạch thái nhỏ. Cho từng thứ vào vải xô vắt nước để riêng. Đổ nước củ cải, lê đun to lửa cho sôi, bớt lửa cho đến khi đặc dính thì cho nước gừng, sữa, mật ong vào quấy đều đun sôi lại. Khi nguội cho vào lọ đậy kín dùng dần, mỗi lần một thìa canh pha vào nước nóng để uống. Ngày hai lần.

Chữa lao phổi

Củ cải tươi 1kg, lê tươi 1kg, sinh địa tươi 500g, ngó sen tươi 1kg, mạch môn tươi 500g, rễ tranh tươi 1kg, gừng tươi 100g. Tất cả nấu sôi 30 phút, vắt lấy nước, nấu lại lần 2 rồi nhập lại cô thành cao rồi cho các vị sau đây: a giao 500g, đường phèn 500g, mật o­ng 500g, nấu thành cao đặc, cho vào lọ. Ngày uống 2 lần sáng chiều. Mỗi lần 2 muỗng canh (3ml) hòa nước ấm hoặc ngậm nuốt dần.

tac-dung-chua-benh-cua-cu-cai-trang2

Củ cải trắng chữa lao phổi hiệu quả 

Trị đau do sỏi mật

Củ cải thái thành miếng dày bằng ngón tay tẩm mật ong trắng hoặc vàng nhạt. Sấy khô xong, tẩm mật ong rồi lại sấy lại, ăn củ cải đã tẩm sấy.

Đái tháo đường

Củ cải 200g, gạo tẻ 50g, gạo nếp 50g, nấu thành cháo. Ăn nóng ngày 2 lần, ăn liền nhiều ngày.

Trị chứng chảy máu cam

Củ cải sống 300g rửa sạch giã vắt lấy 1/2 bát nước hòa thêm một ít rượu rồi đun nóng, lấy nước này nhỏ vào mũi ngày 3 - 4 lần.

Trị chứng lở loét miệng do nhiệt

Giã củ cải sống 300g rồi vắt lấy nước hòa thêm một ít nước lọc, súc miệng ngày 3 lần, dùng 2 ngày khỏi.

Trị đại tiện ra máu

Củ cải sống 200g giã nát, lọc lấy một chén nước nhỏ. Cho 4 thìa nhỏ nước mật ong, đun chín và uống nước này vào buổi sáng hằng ngày.

Video: Một số tác dụng phụ đáng sợ biến mướp đắng thành độc dược

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn