Cộng đồng thế giới lên án IS sát hại viên phi công Jordan

Thế giớiThứ Tư, 04/02/2015 08:06:00 +07:00

Chính phủ Jordan 3/2 đã lên án kịch liệt vụ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sát hại viên phi công nước này, đồng thời khẳng định sẽ đáp trả.

Chính phủ Jordan 3/2 đã lên án kịch liệt vụ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sát hại viên phi công nước này, đồng thời khẳng định sẽ đáp trả.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng các vấn đề truyền thông Jordan, ông Mohammad al-Momani hôm 3/2 đã xuất hiện trên truyền hình kịch liệt lên án vụ tổ chức Nhà nước Hồi giáo thiêu sống viên phi công nước này, và cảnh báo Jordan sẽ phản ứng mạnh tay sau vụ việc trên:“Tất cả người dân Jordan đều biết rằng, bất kể những ai còn nghi ngờ về sự tàn bạo của nhóm Nhà nước Hồi giáo thì cuốn băng ghi hình là một bằng chứng xác thực nhất. Bất cứ ai còn nghĩ rằng chúng đại diện cho sự tha thứ của đạo hồi sẽ phải suy nghĩ lại sau khi xem những hình ảnh này. Bất cứ ai còn nghi ngờ về sự phản ứng mạnh mẽ, cứng rắn của Jordan thì chúng tôi sẽ cho họ biết được sự giận dữ của người Jordan như thế nào”
IS tung một đoạn video thiêu sống viên phi công người Jordan Muath al-Kaseasbeh
IS tung một đoạn video thiêu sống viên phi công người Jordan Muath al-Kaseasbeh 
Trước đó, các lực lượng vũ trang Jordancũng đã ra thông cáo chỉ trích vụ sát hại con tin nước này, ngay sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo công bố đoạn video cho thấy viên phi công Jordan Muath al-Kasaesbeh, bị bắt giữ từ tháng 12 năm ngoái đã bị tổ chức này thiêu sống.

Theo xác thực của Chính phủ Jordan, mặc dù đưa ra yêu cầu trao đổi viên phi công Kasaesbeh để đổi lấy tự do của một nữ tay súng người Iraq đã bị Chính phủ Jordan kết án tử hình, song trên thực tế, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã sát hại anh này từ ngày 3/1.

Cùng với Chính phủ Jordan, cộng đồng thế giới cũng đã đồng loạt lên án hành vi tàn bạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon đã kịch liệt lên án vụ sát hại con tin, cho rằng hành vi thiêu sống con tin là hành động tàn bạo, dã man.

Tuyên bố của Tổng thư ký do người phát ngôn Liên Hợp Quốc Dujarric đọc nêu rõ:“Tổng thư ký kịch liệt lên án vụ sát hại con tin. Ông cũng chia buồn với gia đình và người thân anh Kasaesbeh và khẳng định sự đoàn kết với Chính phủ và người dân Jordantrong việc lên án hành vi tàn bạo này. Tổng thư ký kêu gọi Chính phủ các nước tăng cường nỗ lực chống khủng bố và các thế lực cực đoan".

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cũng đã lên án hành vi sát hại viên phi công, gọi đây là hành vi dã man. Ông Obama kêu gọi cộng đồng quốc tế nhân đôi nỗ lực và quyết tâm trong việc tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Thông cáo Văn phòng Tổng thống Mỹ cùng ngày cho biết: Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu các cơ quan liên quan nỗ lực định vị các con tin khác đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo giam giữ nhằm giải thoát cho họ.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn