Công dân Mỹ xé visa muốn làm 'Snowden thứ hai'

Thế giớiThứ Bảy, 20/09/2014 03:41:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 20/9, truyền thông Triều Tiên đưa tin, công dân Mỹ bị tòa án nước này kết án 6 năm tù khổ sai, đã giả vờ có những thông tin bí mật về Mỹ.

(VTC news) - Ngày 20/9, phương tiện truyền thông Triều Tiên đưa tin, công dân Mỹ bị tòa án nước này kết án 6 năm tù khổ sai, đã giả vờ có những thông tin bí mật về Mỹ, cố tình để vị bắt vì muốn nổi tiếng và được gặp nhà truyền giáo người Mỹ Kenneth Bae hiện đang bị giam giữ ở Triều Tiên.

Matthew Miller, 25 tuổi đến từ Bakersfield, California bị bắt tại Bình Nhưỡng vào tháng 4. Miller tới Triều Tiên theo một tour du lịch tư nhân do công ty Uri Tours có trụ sở ở New Jersey, Mỹ, tổ chức. Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, khi nhập cảnh, Miller đã xé thị thực và nói rằng mình muốn xin tị nạn.

Miller đã chuẩn bị trước một câu chuyện bằng văn bản trong máy tính xách tay, cho thấy anh này đã cố tìm nơi trú ẩn sau khi thất bại trong việc thu thập thông tin về chính phủ Mỹ.
Miller Matthew Todd tại phiên tòa ở Bình Nhưỡng

Hãng KCNA cho biết, anh ta gây ra các hành vi nói trên với hy vọng trở thành một người nổi tiếng được cả thế giới biết đến" và muốn làm "một Snowden thứ hai”.

"Đây là một sự xúc phạm không thể chấp nhận và sự nhạo báng Triều Tiên và do đó anh ta xứng đáng bị trừng phạt", KCNA cho biết thêm.

Kết quả điều tra cho thấy rõ ràng Miller làm vậy không phải chỉ đơn giản là vì thiếu hiểu biết hay do trạng thái tâm lý mà anh ta đã hành động một cách có chủ ý nhằm mục đích để được vào tù, sau đó thực hiện ý đồ điều tra nhà tù ở Triều Tiên, tình trạng nhân quyền ở nước này và gặp gỡ Kenneth Bae, người đang thụ án tù lao động khổ sai sau khi bị kết tội chống lại nhà nước hồi năm ngoái .

Miller còn có những lời nói “thiếu thận trọng” khi nhắc lại lời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rằng Triều Tiên là “đất nước của quỷ”.

Không giống như hai người Mỹ bị bắt ở Bình Nhưỡng, thông tin ít ỏi về Miller và gia đình anh này chưa được tiết lộ.

Trước khi bị bắt Miller đã sống ở Hàn Quốc vài tháng. Tại đây, anh giả là một người Anh và lấy tên là “Preston Somerset”, Reuters đưa tin.

Anh ta dường như không có bạn thân, một công việc bình thường hay phương tiện hỗ trợ trong suốt thời gian khoảng 2 năm sống ở Seoul, những người quen của Miller cho hay.

Minh Lý
(Theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn