'Công cụ bí ẩn' có thể dùng để tuồn chất độc tấn công ông Kim Jong-nam vào Malaysia

Thế giớiThứ Tư, 01/03/2017 07:25:00 +07:00

Các nhà điều tra Malaysia đặt giả thiết chất độc thần kinh VX tìm thấy trên thi thể ông Kim Jong-nam có thể được tuồn vào Malaysia thông qua túi ngoại giao.

Theo ông Tiến sĩ K.S. Balakrishnan của Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược thuộc Đại học Malaysia, 'không khó để có thể mang một lượng nhỏ của một thứ gì đó tới bất cứ quốc gia nào'.

"Mạng lưới gián điệp có thể làm vậy khi mà họ muốn phá luật", ông Balakrishnan nói với tờ New Straits Times

Đồng tình với quan điểm này, Phó giám đốc điều hành Học viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược của Malaysia Steven Wong nhấn mạnh rằng các túi ngoại giao sẽ là một lựa chọn hợp lý khi mang những thứ dễ đổ vỡ.

Video: Túi ngọai giao được miễn trừ kiểm tra như thế nào?

“Nếu chỉ là một lượng nhỏ, người ta thậm chí có thể đặt nó trong hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi, đặc biệt là túi ngoại giao”, ông này cho hay. 

Trong khi đó, ông Tổng giám đốc Hamrah Mohd Ali, giám đốc Tổ chức cấp phép năng lượng nguyên tử (AELB) cho rằng rất khó để các cơ quan chức năng có thể phát hiện các hóa chất nguy hiểm nó được tuồn vào trong nước với số lượng nhỏ.  Ông Ali cũng không loại trừ khả năng có thể VX được đặt trong hành lý xách tay. 

“Nếu lớn hơn 500ml, các nhà chức trách có thể ngăn lại bởi bất cứ loại chất lỏng nào cũng phải đựng trong bình 100ml hoặc ít hơn khi để trong hành lý xách tay.

Trong trường hợp người vận chuyển để đựng chất lỏng trong một chai dầu gội 50ml, chúng tôi sẽ dùng máy dò và hoàn toàn có thể phát hiện ra nếu có gì đó bất thường. Nưng nếu là hóa chất, chúng tôi phải xét nghiệm mới có thể xác định được", ông Hamrah nói thêm. 

ecomproducts-image-7415

Túi ngoại giao có kích cỡ và hình dáng khác nhau. 

Mặc dù vậy, các chuyên gia an ninh cho rằng trước khi có kết luận cuối cùng, tất cả những nhận định về cách thức VX được tuồn vào Malaysia đều chỉ dừng loại ở mức phỏng đoán. 

Giáo sư Datuk Abdul Halim Sidek, chuyên gia về an ninh, tội phạm và vấn đề quốc tế nêu giả thiết rằng VX có thể được pha chế từ nhiều nguồn tự nhiên khác nhau. "Nó có thể không gây chết người, nhưng một khi được trộn lại thành hợp chất, nó sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm”, vị giáo sư này nhận định.

Tờ New Straits Times dẫn nguồn tin thân cận cho biết, các nhà ngoại giao nước ngoài thường sẽ được miễn kiểm tra hải quan trong khi các quan chức đại sứ quán cũng sẽ chờ để đón họ ngay ở sảnh đi. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà ngoài giao sẽ không phải đi qua máy quét an ninh như các hành khách bình thường. 

“Các nhân viên an ninh cũng sẽ thường không gây rắc rối với các nhà ngoại giao”, nguồn tin này nói thêm. 

Thông thường, các nhà ngoại giao sẽ không cần phải khai báo về những gì chứa trong các túi ngoại giao mà họ mang tới nước sở tại. Vì vậy, không có cách nào để biết được họ mang theo những chiếc túi đó.

Song Hy (Nguồn: New Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn