Công bố sản phẩm xăng sinh học đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tếThứ Năm, 05/08/2010 07:16:00 +07:00

(VTC News) – Sáng ngày 5/8, tại nhà máy Ethanol Đại Tân (tỉnh Quảng Nam), Công ty CP Đồng Xanh đã chính thức tổ chức Lễ công bố sản phẩm xăng sinh học Ethanol..

(VTC News) – Sáng ngày 5/8, tại nhà máy sản xuất cồn Ethanol Đại Tân (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), Công ty CP Đồng Xanh đã chính thức tổ chức Lễ công bố sản phẩm xăng sinh học (Ethanol) đầu tiên tại Việt Nam.

Theo đó, đây là sản phẩm xăng sinh học đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam với tỷ lệ cồn tuyệt đối lên đến 99,8%. Sản phẩm đã và đang được bán ra thị trường và sử dụng cho động cơ với tên thương mại Xăng E5 (5% Ethanol nguyên chất, 95% xăng thông thường).

Sản phẩm xăng sinh học đầu tiên tại Việt Nam do Cty CP Đồng Xanh đã chính thức đưa ra thị trường từ tháng 7/2010.

Tại buổi công bố sản phẩm, đại diện Công ty Đồng Xanh khẳng định, ngoài việc góp phần giảm thiểu ô nhiễm do sử dụng năng lượng hóa thạch, việc đưa nhà máy Ethanol Đại Tân vào hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, tạo công ăn việc làm cho người dân của Quảng Nam và nông dân cả nước nói chung. Bên cạnh đó, với nguồn nguyên liệu sắn lát dồi dào, trong tương lai, tại Việt Nam sẽ có thêm 5 nhà máy Ethanol tương tự nhà máy Ethanol Đại Tân, góp phần nâng sản lượng Ethanol nguyên chất do Việt Nam sản xuất lên đến 0,5 triệu tấn/năm và hàng trăm ngàn tấn dầu Diessel sinh học. 

PGS.TS Trần Thanh Hải Tùng, Phó Ban KH-CN và Môi trường, ĐH Đà Nẵng cho biết: “Qua kiểm chứng trên tất cả các loại động cơ, việc sử dụng xăng sinh học Ethanol tuyệt đối an toàn đối với môi trường và động cơ. Bên cạnh chi phí thấp, xăng sinh học tác động rất tốt đến hiệu quả vận hành, công suất của động cơ, góp phần giảm thiểu lượng khí thải gây hại cho môi trường. Thậm chí, xăng Ethanol còn giúp tăng tuổi thọ động cơ như một loại phụ gia kích nổ hữu hiệu”.

Sản phẩm Ethanol được sản xuất thử nghiệm mẻ đầu tiên vào tháng 9/2009, vận hành thử với công suất 50% vào tháng 4/2010 và sản xuất chính thức sản phẩm Ethanol thương phẩm từ tháng 7/2010. Hiện nay, xăng Ethanol đang sản xuất với 70-80% công suất thiết kế của nhà máy và sản phẩm được pha trộn, bán ra thị trường với tên thương mại E5 trong thời gian qua, góp phần giảm áp lực xăng dầu trong nước.

Tại buổi công bố, ông Lương Quang Thái - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đồng Xanh - cho biết, bên cạnh tính năng bảo vệ môi trường, không gây ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ… giá của xăng sinh học Ethanol thấp hơn xăng thông thường khoảng 2.000 đồng/lít và sẽ thấp hơn trong tương lai. "Tôi hi vọng trong thời gian đến, người tiêu dùng sẽ nhanh chóng tiếp cận và hưởng ứng sử dụng đối với xăng sinh học này. Và đây cũng là tiền đề để đến năm 2012, Việt Nam sẽ sử dụng xăng E10, với 10% nhiên liệu động cơ là Ethanol", ông Thái phát biểu. 

Sản phẩm Ethanol  sẽ được cung cấp cho các công ty xăng dầu trong nước khoảng 50% sản lượng sản xuất, số còn lại sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài.

Nhà máy Ethanol Đại Tân là nhà máy sản xuất xăng sinh học (Ethanol) đầu tiên tại Việt Nam với chất lượng Ethanol lên đến 99,8%. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 4/2007 trên diện tích 17ha tại KCN Đại Tân (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), do Công ty CP Đồng Xanh đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng. Nhà máy Ethanol Đại Tân có công suất 100.000 tấn/năm (tương đương 125 triệu lít/năm), sản phẩm phụ là CO2 hóa lỏng (công suất 20.000 tấn/năm) và phân vi sinh (40.000 tấn/năm).  Đặc biệt, nhà máy được thiết kế và sử dụng 3 công nghệ tiên tiến, đầu tiên áp dụng tại Việt Nam với sản phẩm cồn tuyệt đối 99,8% (tỷ lệ nước <0,5%); Lò hơi tầng sôi tuần hoàn sử dụng 50-60% nhiên liệu tái tạo là Biogas tận dụng từ phế thải và hệ thống xử lý nước thải phức hợp, lọc đến 99,8% hàm lượng COD, BOD trong nước.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn