Công bố quy tắc ứng xử mới cho lực lượng công an

Thời sựThứ Bảy, 23/09/2017 08:28:00 +07:00

Bộ Công an ban hành Thông tư mới trong đó quy định về tác phong làm việc, quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an với người dân.

Theo đó, Thông tư 27 quy định rõ về ứng xử với Nhân dân: Cán bộ, chiến sĩ CAND phải kính trọng, lễ phép với Nhân dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, tận tình, trách nhiệm giải quyết công việc, yêu cầu chính đáng của Nhân dân.

Chiến sĩ CAND khi giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; Phải xưng hô đúng mực, có thái độ lịch sự, hòa nhã, khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp đúng đắn; Cần ưu tiên giải quyết công việc với người già, yếu, người khuyết tật, đau ốm, phụ nữ mang thai.

Công an nhân dân không được có hành vi, lời nói hạch sách, nhũng nhiễu, thái độ thờ ơ, vô cảm trước yêu cầu hợp pháp của người dân. Đặc biệt, không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân. Tuyệt đối, không được hẹn gặp người dân giải quyết công việc bên ngoài cơ quan và ngoài giờ làm việc.

Trong ứng xử với người vi phạm pháp luật, chiến sĩ công an cần thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành Công an trong đấu tranh, xử lý đối với người phạm tội và người có hành vi vi phạm pháp luật khác.

Các chiến sĩ phải kiên quyết, mưu trí, dũng cảm, khôn khéo trong thực hiện nhiệm vụ, xử lý vi phạm phải khách quan, trung thực đảm bảo các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ.

Khi tiếp xúc với người vi phạm pháp luật, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong; có thái độ ứng xử đúng mực, không có lời nói, hành vi xúc phạm, phân biệt đối với người vi phạm; Không lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao làm sai lệch hồ sơ vụ việc, vụ án dẫn đến bỏ lọt, oan, sai hoặc nhằm mục đích khác.

Khi giao tiếp qua điện thoại, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải xưng tên, chức danh, đơn vị công tác, nội dung trao đổi đầy đủ, rõ ràng; Ngôn ngữ giao tiếp văn minh, lịch sự, ngắn gọn, dễ hiểu. Không được trao đổi nội dung bí mật qua điện thoại.

Khi sử dụng các phương tiện điện tử khác, cán bộ, chiến sĩ CAND không được truy cập, lưu trữ, phát tán, bình luận, chia sẻ các thông tin, tài liệu, bài viết, hình ảnh có nội dung trái với thuần phong, mỹ tục, trái với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của ngành Công an; Không giới thiệu, sử dụng tên, hình ảnh, phiên hiệu đơn vị công an lên các trang mạng xã hội.

Thông tư này chính thức có hiệu lực thi hành từ 06/10/2017.

Video: Chiêu trò giả danh công an khiến nhiều người sập bẫy

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn