Công bố quy hoạch siêu tổ hợp trung tâm tài chính trên trục Nhật Tân - Nội Bài

Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài được lập trên ý tưởng “Rồng đuổi ngọc” tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội.

Chiều nay, 23/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, tỷ lệ 1/500, đoạn 1, đoạn 2 và đoạn 3 (đường Võ Nguyên Giáp) thuộc địa bàn huyện Đông Anh và Sóc Sơn. Theo bản quy hoạch này, sẽ hình thành một siêu tổ hợp công trình trung tâm tài chính thương mại làm điểm nhấn chủ đạo cho khu vực phía Bắc sông Hồng.

Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài xác định tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đường Võ Nguyên Giáp) là trục động lực phát triển kinh tế quan trọng của khu vực, nhằm liên kết phát triển tổ hợp hệ thống các trung tâm tài chính ngân hàng, trung tâm thương mại, khách sạn, bệnh viện cao cấp, công trình văn hóa, khu nhà ở chất lượng cao.

Đây là một trong những không gian trọng yếu nối kết khu trung tâm Thủ đô với không gian cửa ngõ hàng không của quốc gia - nơi tạo lập các trung tâm dịch vụ công cộng của Thủ đô gắn kết với các không gian mở của khu vực phía Bắc và cảnh quan tự nhiên hệ thống không gian xanh mặt nước, sông Hồng, sông Thiếp - đầm Vân Trì, đầm Xuân Du, sông Cà Lồ.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp sẽ là trục động lực phát triển kinh tế quan trọng của Hà Nội 

Theo quy hoạch đã được duyệt, tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 1.810,1 ha trên tổng chiều dài tuyến đường khoảng 11,1km, gồm: đoạn 1 là 396,8ha, chiều dài khoảng 5km với dân số khoảng 6.535 người; đoạn 2 là 524,9ha, chiều dài khoảng 4km với dân số khoảng 20.291 người; đoạn 3 là 888,4ha, chiều dài khoảng 2,l km với dân số khoảng 70.012 người.

Về không gian kiến trúc, quy hoạch yêu cầu, chiều cao công trình thấp dần về phía sân bay Nội Bài và cao nhất là khu vực tháp tài chính thương mại Phương Trạch. Cụ thể, đoạn 1 gồm các công trình có chiều cao tối đa khoảng 7 tầng; đoạn 2, các công trình có chiều cao tối đa khoảng 20 tầng; đoạn 3, các công trình có chiều cao tối đa lên tới 108 tầng.

Về phân vùng định hướng chính với không gian kiến trúc cảnh quan đô thị của từng đoạn, quy hoạch chỉ rõ, trên đoạn 1, cần tạo lập hình ảnh đô thị sinh thái, các công trình thấp tầng, kiến trúc hài hòa, xen lẫn với không gian cảnh quan cây xanh, mặt nước.

Ở đoạn 2, sẽ tạo lập hình ảnh đô thị mang tính hiện đại, sôi động, gắn với các hoạt động thương mại, dịch vụ; các cụm công công trình cao tầng kết hợp với các khoảng không gian mở tạo ra không gian đô thị hiện đại, sinh động. Còn ở đoạn 3, sẽ tạo lập hình ảnh đô thị mang tính biểu tượng, đặc trưng với các công trình kiến trúc điểm nhấn; là không gian đô thị mới gắn với các hoạt động văn hóa.

Đặc biệt, quy hoạch nêu yêu cầu phát triển tổ hợp công trình trung tâm tài chính thương mại Phương Trạch làm điểm nhấn chủ đạo cho khu vực Bắc sông Hồng. Các công trình cao tầng dọc tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài và quốc lộ 5 kéo dài sẽ tạo bộ mặt đô thị hoàn chỉnh, hiện đại và đồng bộ, hài hòa gắn kết tương quan với các không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh…

Điểm nhấn đặc biệt nhất trên toàn tuyến là tòa tháp dự kiến cao 108 tầng 

Kiến trúc cảnh quan khu vực phải mang tính hài hòa giữa cũ và mới; giữa các không gian cảnh quan khác nhau. Không gian trong các khu ở, đơn vị ở được tổ chức theo cấu trúc trục lõi trung tâm, tạo được sự hài hòa giữa các công trình thương mại cao tầng; chung cư cao tầng với khu nhà ở sinh thái thấp tầng; làng xóm cũ và các công trình hạ tầng xã hội khác. Đối với các công trình làng xóm cũ, sẽ cải tạo theo hướng tăng cường hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, giữ được cấu trúc làng xóm cũ truyền thống, mật độ xây dựng thấp, nhiều sân vườn…

Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài được lập trên ý tưởng  “Rồng đuổi ngọc” tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội, xương sống là tuyến cao tốc từ sân bay về trung tâm thành phố, đầu Rồng quay về sông Hồng - Hồ Tây. Thời điểm lập quy hoạch, lãnh đạo thành phố xác định: “Đây là cửa ngõ Việt Nam và thế giới, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững, dải phân cách trải dài 2 bên và đan xen không gian cây xanh mặt nước tự nhiên. Trong đó, mặt nước tự nhiên là yếu tố quan trọng, khai thác cùng mặt nước nhân tạo, hình thành tuyến du lịch đường thủy”…

Bình luận