Công bố PCI 2016: Đà Nẵng vẫn là quán quân

Kinh tếThứ Ba, 14/03/2017 10:28:00 +07:00

Theo Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2016 vừa được công bố, Đà Nẵng vẫn đứng ở vị trí thứ nhất và Quảng Ninh đứng thứ hai.

Sáng nay, Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 được Phòng Thương mại và Công nghiệp công bố (VCCI). Đây là bảng xếp hạng được chính quyền các địa phương chờ đón nhất trong năm.

Công bố Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016

Công bố Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016.

Đây là báo cáo đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố của Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân.

Cuộc điều tra PCI 2016 nhận được sự phản hồi của số lượng doanh nghiệp đông nhất từ trước đến nay, lên tới hơn 10.000 doanh nghiệp tư nhân trong nước, trong đó có hơn 1.550 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng nhờ chính quyền có nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Tiếp theo là Quảng Ninh, Đồng Tháp.

Hà Nội và Hải Phòng lần đầu tiên qua nhiều năm điều tra PCI đã vượt ngưỡng 60 điểm, bước vào nhóm có chất lượng điều hành tốt, lần lượt ở vị trí 14 và 21 trên bảng xếp hạng.

Những nỗ lực của Hà Nội được cộng đồng ghi nhận nhiều nhất ở chỉ số thành phần chi phí thời gian và chi phí không chính thức, lần lượt tăng 0,3 và 0,4 điểm so với 2015. Cụ thể, 53% doanh nghiệp cho biết “không phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký”, tăng 4% so với năm 2015 và 15% so với cách đây 2 năm.

Trong khi đó, TP.HCM xếp thứ 8 với 61,72 điểm, giảm 2 bậc so với năm ngoái.Đà Nẵng lần thứ tư liên tiếp trụ vững ngôi đầu bảng với số điểm 70, đánh dấu lần thứ 7 thành phố này dẫn đầu cả nước kể từ khi PCI được công bố. Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ hai với 65,60 điểm, kế tiếp là Đồng Tháp 64,96 điểm.

Ông Ted Osius, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, cho rằng bản báo cáo này có tầm quan trọng sống còn đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

“Bản báo cáo năm nay cho thấy tinh thần lạc quan đang tăng lên trong cả các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Chúng ta tiếp tục thấy những cải thiện vững chắc trong việc thực hiện các cải cách nói chung”.

Vẫn theo ông Ted Osius: “Việc quản lý tác động môi trường tạo ra những thách thức mới cần được giải quyết bằng tinh thần lãnh đạo sáng tạo và bằng việc phổ biến các sáng kiến hay”.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đánh giá, kết quả PCI 2016 phản ánh những dấu hiệu khởi sắc với doanh nghiệp dân doanh trong nước. Lần đầu tiên trong 12 năm qua quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp tăng lên mức cao nhất, bình quân 18,1 tỷ đồng, gấp đôi so với cách đây 10 năm. Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động tăng thêm 1%, lên 13% sau một năm.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI chia sẻ các doanh nghiệp FDI đánh giá chi phí gia nhập thị trường và tham nhũng vặt đã giảm bớt.

“Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư vẫn e ngại về môi trường kinh doanh bình đẳng, việc tiếp cận thông tin về tài liệu ngân sách, kế hoạch, quy hoạch…”, ông Tuấn nói thêm.

Video: Cạnh tranh không lành mạnh và nỗi oan ức của doanh nghiệp chân chính

Bình luận
vtcnews.vn