Công bố loạt sản phẩm từ cây siêu thực phẩm Sacha Inchi quý giá tại Việt Nam

Sản phẩmThứ Hai, 05/06/2017 14:24:00 +07:00

Lần đầu tiên các nhà khoa học Việt đã công bố nhiều sản phẩm cực tốt cho sức khỏe chiết xuất từ vua của các loại hạt, siêu thực phẩm mới của thế giới cây Sacha Inchi (cây Sachi).

Cây sacha Inchi vàng xanh quý giá cả thế giới truy tìm

Cây Sacha inchi thuộc họ Euphorbiaceae, họ phụ Acalyphoideae, chi Plukenetieae, chi phụ Plukenetiinae, loài P. Volubilis, tên khoa họcPlukenetia Volubilis L. , tên địa phương thường gọi là Sacha inchi, ngoài ra còn có tên gọi khác là Inca Inchi hoặc Inca nuts. Ở Việt Nam loại cây này được gọi là cây đậu núi.

Cây Sacha Inchi là một loại cây có nguồn gốc từ Peru. Loại cây này được du nhập vào Việt Nam từ năm 2012. Tuy nhiên, đến nay phần đông người Việt không biết đến sự tồn tại và giá trị kinh tế như vàng ròng của nó. 

Trên thế giới nhiều người coi cây Sacha Inchi là một loại vàng xanh quý giá vì nó từ thân, rễ, lá, quả, hạt của nó đều có thể sử dụng phục vụ con người với nhiều lợi ích vượt bậc. Cây Sacha Inchi hiện đang được coi là siêu thực phẩm mới của thế giới hiện đại còn hạt Sacha Inchi thì lại là vua của các loại hạt khi có thể chiết xuất ra loại dầu ăn tốt hơn dầu Oliu và dầu cá hồi nhiều lần.

83dee01c7fad725 3

Cây Sacha Inchi.

Tại hội chợ dầu ăn ở Paris năm 2004, nhiều cơ quan có uy tín đã thống nhất và đã trao huy chương vàng cho dầu ăn sacha inchi. Và cũng chính từ đây dầu ăn sacha inchi chính thức được mệnh danh là vua của các loại dầu.

Hiện nay, thị trường thế giới đặc biệt ưa chuộng những sản phẩm được làm từ cây Sacha inchi như: Nutrikid, trà sacha inchi, hạt sacha inchi, kẹo dẻo sacha inchi, bột sacha inchi, dầu ăn sacha inchi, viên nang omega chiết xuất từ sacha inchi, mỹ phẩm từ sacha inchi và nhiều sản phẩm khác...

Thậm chí vì nhu cầu quá lớn, nên những sản phẩm từ sacha inchi trở thành mặt hàng đắt đỏ, khan hiếm và khó kiếm vì cung không đủ cầu. Cũng vì hiếm có và giá thành cao nên chủ yếu chỉ những quốc gia lớn, giàu có với nền kinh tế phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Canada… mới dễ dàng mua và trở thành nước tiêu thụ lớn những sản phẩm này.

Bà Nguyễn Thị Bích Hồng công tác tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Chủ nhiệm Đề tài “Nghiên cứu khả năng thích ứng của cây sacha inchi tại Thái Bình” cho biết: Sản phẩm chính của cây sacha inchi là thu hạt, ép dầu. Dầu của sacha inchi có giá trị vượt trội bởi thành phần dinh dưỡng cao, đặc biệt là hàm lượng omega 3 có trong dầu sacha inchi cao vượt trội. Kết quả đã được phân tích tại Việt Nam cho thấy omega 3 trong dầu sacha inchi trồng tại Việt Nam chiếm từ 31 – 45% .

Một đặc biệt nữa của dầu sacha inchi là tỷ lệ vàng giữa omega 3 và omega 6 có trong dầu (1:1,4) thế giới mệnh danh là vàng lỏng vì tỷ lệ cân đối giữa omega 3 và omega 6 rất tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và tỷ lệ này hiện đang chỉ có duy nhất trong dầu sacha inchi. Ngoài ra trong hạt Sach Inchi còn có vitamin A, vitamin E và các chất chống oxy hóa tự nhiên đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng.

1439234117-sacha-inchi--mani-del--inca-

Dầu Sacha Inchi chiết xuất từ hạt cây này được coi là vàng lỏng. Loại dầu này còn quý giá và giàu dinh dưỡng hơn dầu Oliu nhiều lần.

Không chỉ thu hạt, lá cây sacha inchi cũng được sử dụng tối đa công dụng như đối với những lá còn non và ngọn được sử dụng làm rau xanh, 1 loại rau rất mới đối với người Việt Nam nhưng ai đã từng ăn loại rau này đều cho nhận xét rất ngon, lạ, giòn và bùi. Rau có thể ăn xào, nấu luộc tùy theo ý thích của từng người. Lá già hơn thì thu và được Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã sản xuất thành công Trà túi lọc sacha inchi. Trà có tác dụng bổ sung canxi và các chất chống lão hóa rất cao.

Mặc dù có giá trị rất cao nhưng không phải quốc gia nào cũng có thể trồng và phát triển loại cây này. Chính vì vậy việc nghiên cứu tính thí chứng để phát triển cây này ở Việt Nam mở ra một tiềm năng lớn để giúp phát triển nông nghiệp Việt Nam, giúp gia tăng giá trị kinh tế cho nhiều đối tượng khi chúng ta trở thành nguồn cung cấp các sản phẩm có giá trị cao cho thế giới và trong nước sử dụng trong tương lai".

Cũng theo bà Hồng, nắm bắt được cơ hội phát triển kinh tế từ việc trồng, nghiên cứu, chế biến các sản phẩm từ cây sacha inchi từ năm 2013 loại cây này đã được đưa về trồng tại Việt Nam.

Hiện nay, tại Việt Nam việc trồng và nghiên cứu loại cây này vẫn đang trong giai đoạn đầu. Các nhà khoa học mới bắt đầu trồng thăm dò đánh giá khả năng thích ứng của cây tại Thái Bình, Hòa Bình, Sơn La...

Kết quả ghi nhận cây Sacha Inchi sinh trưởng phát triển khá tốt và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở nước ta.Bên cạnh trồng thì các nhà khoa học cũng tiến hành nghiên cứu và bước đầu tạo ra một số sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao từ cây vàng xanh này.

Nhiều sản phẩm quý từ cây sachi được người Việt chiết xuất thành công.

Theo chia sẻ của bà Bích Hồng, hiện nay bước đầu việc nghiên cứu cây Sacha Inchi đã có những thành tựu. Bà Hồng cùng anh hùng lao động PGS.TS. Nguyễn Thị Trâmvà các nhà khoa học của Học viện nông nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu và sản xuất được trà sacha inchi, dầu sacha inchi.

Với sản phẩm trà sacha inchi, trà được đóng gói và chế biến dạng túi lọc với thành phần gồm 90% lá sacha inchi, 5% lá đắng, 5% cỏ ngọt nên có thể pha và uống rất tiện dụng. Trà có công dụng cung cấp vitamin, chất chống oxy hóa, mát gan, lợi tiểu giúp tiêu hóa tốt.Đặc biệt loại trà này còn làm được một việc mà ít loại trà có thể làm được đó là cung cấp canxi cho cơ thể.

IMG20170505212234 4

Sản phẩm dầu Sacha Inchi đã được chiết  xuất thành công ở Việt Nam.

Còn dầu sacha inchi cũng đã được kiểm nghiệm tại Viện dinh dưỡng với những chỉ số dinh dưỡng đặc biệt tốt. Dầu có mùi nhẹ, không đắng,rất dễ sử dụng vì là dầu chứa hàm lượng omega 3 cao do đó không sử dụng cho việc chiên xào mà sử dụng trực tiếp. Đối tượng sử dụng là tất cả mọi người đặc biệt rất tốt cho phụ nữ mang thai, các em bé và người lớn tuổi, tốt cho hệ tim mạch và huyết áp. Cách sử dụng cũng rất phong phú và dễ sử dụng, mọi người cho thể cho 1/2 thìa nhỏ dầu trộn với sữa chua ăn hàng ngàyhay có thể trộn salat, nấu chín canh thả dầu vào hoặc nếu nấu xôi sáng sau khi chín bạn có thể tưới ít dầu vào xôi trộn đều nên ăn cảm giác rất bùi ngậy và ngon.

Hiện tại, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đang xin phép Bộ y tế công bố sản phẩm trên trang công bố sản phẩm quốc gia.

Bên cạnh hai sản phẩm trên Học viện bà Hồng và nhóm nghiên cứu vẫn đang đợi kết quả công bố dầu nguyên liệu để cung cấp cho một công ty dược làm viên nang omega3-6-9. Bà Hồng hy vọng rằng trong năm nay viên nang được ra đời để hạ giá thành sản phẩm, nhờ đó giúp cho bất cứ người Việt nào cũng có cơ hội sử dụng omega 3 chất lượng tốt với giá thành rẻ nhất.

Bà Hồng cho biết: "Tôi rất tiếc vì hiện tại chưa đủ điều kiện để quảng bá dầu Sacha Inchi, loại dầu có giá trị dinh dưỡng tuyệt đỉnh, vua của các loại dầu rộng rãi cho người dân Việt sử dụng. Sản phẩm vẫn chỉ đang được các nhà khoa học tự giới thiệu và quảng bá theo kiểu truyền nhau nhỏ lẻ. Trong khi theo kết quả công bố trên thế giới hàm lượng omega3 của dầu Sacha Inchi cao gấp 17 lần cá hồi và 49 lần dầu oliu nên đặc biệt tốt cho trẻ em, phụ nữ mang thai và mọi đối tượng khác sử dụng."

Những lần cây Sacha Inchi được vinh danh khắp thế giới

Sacha Inchi - siêu thực phẩm giàu Omega 3-6-9, có chiết xuất 100% dinh dưỡng từ tự nhiên đã giành được sự công nhận của các Tổ chức Quốc tế về hương vị và thành phần dinh dưỡng.

Đạt huy chương vàng tại cuộc thi thế giới WEO Paris năm 2004, 2006.

Đứng trong Top 2 tại hội chợ thực phẩm thế giới SIAL của Pháp năm 2004.

Được trao bằng Anuga tại Đức năm 2005, Sacha Inchi được coi như là một trong những sáng kiến hàng đầu của Anuga.

Tháng 6 - 2007, Sacha Inchi nhận Huy chương vàng Médaille d'or "dầu của thế giới" tại cuộc thi AVPA về thực phẩm hàng hóa.

Ngày 23 - 9 - 2014 dầu Sacha Inchi được đóng dấu chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ về thành phần dinh dưỡng và mức độ an toàn.

Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn