Công bố điểm mới tuyển sinh ĐH, CĐ 2014

Giáo dụcThứ Năm, 12/12/2013 05:28:00 +07:00

(VTC News)- Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, các trường không phải bắt buộc thi “3 chung”.

(VTC News)- Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, các trường không phải bắt buộc thi “3 chung”.

Chiều 12/12, Bộ GD-ĐT đã họp báo công bố dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ 2014.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Bộ GD-ĐT chủ trương giao cho các trường tổ chức tuyển sinh riêng theo các nguyên tắc: Khuyến khích, tạo điều kiện để các trường thực hiện tự chủ trong tuyển sinh”.

Thí sinh dự thi ĐH, CĐ (Ảnh: Phạm Thịnh)
Thí sinh dự thi ĐH, CĐ (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Bên cạnh đó, để giúp các trường chưa thực hiện tuyển sinh riêng, trong vòng 3 năm tới, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh “3 chung”.

Các trường tổ chức tuyển sinh riêng cần công bố rộng rãi phương thức tuyển sinh của nhà trường để thí sinh, phụ huynh và xã hội giám sát.

Về phương thức tuyển sinh: Các trường có thể lựa chọn và quyết định phương thức tuyển sinh theo quy định của Luật giáo dục đại học: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

Đối với các trường lựa chọn phương thức thi tuyển, cần làm rõ: Xác định môn thi, hình thức thi, thời gian làm bài đối với mỗi môn thi; Lực lượng giáo viên ra đề thi đối với từng môn thi cụ thể; Lực lượng giáo viên chấm thi đối với từng môn cụ thể; Lực lượng giáo viên coi thi; Điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển; Công tác thanh tra, giám sát kỳ thi.

Đối với các trường lựa chọn phương thức xét tuyển, cần làm rõ: Môn xét tuyển, hình thức xét tuyển; Căn cứ để xét tuyển và độ tin cậy, tính khách quan; Nguyên tắc xét tuyển; Phương pháp xét tuyển; Điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển; Lực lượng cán bộ, giáo viên làm công tác xét tuyển; Công tác thanh tra, giám sát xét tuyển.

Đối với các trường lựa chọn phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển, cần làm rõ:

- Thi tuyển: Môn thi, hình thức thi, thời gian làm bài đối với mỗi môn thi; lực lượng giáo viên ra đề thi, chấm thi đối với từng môn cụ thể; lực lượng giáo viên coi thi; công tác thanh tra, giám sát thi tuyển;

- Xét tuyển: Môn xét tuyển, hình thức xét tuyển; căn cứ và nguyên tắc xét tuyển; phương pháp xét tuyển; lực lượng cán bộ, giáo viên làm công tác xét tuyển; công tác thanh tra, giám sát xét tuyển.

- Điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển: Quy định rõ ngưỡng tối thiểu để đảm bảo chất lượng.

Ngoài 3 phương thức tuyển sinh theo quy định của Luật Giáo dục đại học nêu trên, các trường có thể bổ sung thêm các hình thức kiểm tra thông qua: Phỏng vấn; Viết luận; Thực hành; Kiểm tra năng khiếu;…

Tuy nhiên Thứ trưởng Ga cũng cho biết thêm “ Các trường tổ chức tuyển sinh riêng không sử dụng kết quả thi của kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức. Các trường chỉ tổ chức tuyển sinh riêng tối đa 2 lần trong năm vào thời gian do Bộ GD-ĐTquy định.

Kết quả thi của thí sinh chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường tổ chức thi tuyển sinh theo cùng đề án, không có giá trị xét tuyển sang trường khác.

Các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành; những khoa, ngành tuyển sinh riêng thì không sử dụng kết quả kỳ thi “3 chung”.

Bộ GD-ĐT yêu cầu, dự thảo đề án tuyển sinh riêng cần phải lấy ý kiến góp ý rộng rãi của cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường. Những trường dự kiến tuyển sinh riêng năm 2014 phải gửi đề án cho Bộ GD-ĐT trước ngày 10/2/2014 để báo cáo.




Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn