Công an và Quân đội tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự và quốc phòng

Thời sựThứ Tư, 15/07/2015 06:00:00 +07:00

Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học 'Tăng cường phối hợp giữa CAND và QĐND trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh

(VTC News) - Sáng 14/7, tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Tăng cường phối hợp giữa CAND và QĐND trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) và quốc phòng”.

Hội thảo đã thu hút hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các tướng lĩnh, sỹ quan đại diện Bộ Tổng tham mưu, quân, binh chủng, bộ tư lệnh, tổng cục, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; lãnh đạo chỉ huy Công an, Bộ Quân sự, Biên phòng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…

Đại tướng Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, Đại tướng, GS.TS Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng lý luận Bộ Công an khẳng định “Sự đoàn kết, phối hợp giữa Công an nhân dân (CAND) và Quân đội nhân dân (QĐND) đã trở thành truyền thống, là nhân tố không thể thiếu, là khởi nguồn cho sức mạnh của lực lượng vũ trang nhân dân”.

Đại tướng Trần Đại Quang nêu rõ, Công an nhân dân và Quân đội nhân dân là hai lực lượng vũ trang nhân dân trọng yếu của Đảng, Nhà nước và là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng.

Từ khi ra đời cho đến nay, được Đảng và Bác Hồ kính yêu giáo dục,rèn luyện, CAND và QĐND đã luôn đoàn kết, gắn bó, kề vai sát cánh, hiệp đồng, chiến đấu, hoàn thành xuất sắ c những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần đặc biệt quan trọng đánh bại mọi kẻ thù xâm lược, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN), bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Đại tướng Trần Đại Quang đánh giá, thời gian qua hai lực lượng CAND và QĐND đã phối hợp thực hiệncó hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm ANTT và quốc phòng, góp phần quyết định vào việc giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, nâng cao sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân (ANND) vững chắc, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân (QPTD), bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và công cuộc đổi mới, mở cửa hội nhập của đất nước.

Mối quan hệ tình cảm, gắn bó, hiểu biết lẫn nhau của hai lực lượng được duy trì, phát triển ngày càng sâu sắc, chặt chẽ và toàn diện hơn; nhiều yếu tố phức tạp về an ninh, quốc phòng được hai lực lượng phối hợp xử lý kịp thời, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang nhấn mạnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của đất nước và nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng bước vào giai đoạn mới với nhiều thuận lợi nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Các thế lực thù địch, phản động không ngừng gia tăng các hoạt động chống phá với âm mưu, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Điều này đặt ra nhiều yêu cầu, đòi hỏi mới trong quan hệ phối hợp giữa CAND và QĐND đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự và quốc phòng.

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các tướng lĩnh, sỹ quan Công an nhân dân và Quân đội nhân dân tham dự Hội thảo
Khẳng định việc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng phối hợp tổ chức hội thảo khoa học này là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo với tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao và thái độ khoa học, thực tiễn sẽ đóng góp những đánh giá khách quan, toàn diện thực trạng quan hệ phối hợp giữa CAND và QĐND trong thực hiện nhiệm vụ an ninh, trật tự, quốc phòng hiện nay; chỉ ra những ưu, nhược điểm trong quan hệ phối hợp giữa hai lực lượng và nguyên nhân; xác định những bài học kinh nghiệm hay, những luận cứ khoa học, thực tiễn có giá trị để làm căn cứ xây dựng hệ thống các giải pháp nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp giữa hai lực lượng trong thời gian tới.

Tham luận tại hội thảo,đã có nhiều ý kiến tâm huyết và trách nhiệm cao, bám sát chủ đề hội thảo, góp phần làm sâu sắc hơn những vấn đề thực tiễn và lý luận về quan hệ phối hợp giữa CAND và QĐND.

Hội thảo đã thống nhất được những vấn đề cơ bản về quan hệ phối hợp giữa CAND và QĐND trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT và Quốc phòng; các tham luận đã làm sâu sắc hơn sự cần thiết, yêu cầu nội dung, hình thức, phương châm,nguyên tắc về cơ chế trong quan hệ phối hợp giữa CAND và QĐND.

Sau khi đi sâu nghiên cứu, phân tích, đánh giá các giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua, chỉ ra những kết quả đã đạt được, những hạn chế, khuyết điểm, hội thảo cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp cũng như kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp giữa CAND với QĐND trong thời gian tới. 

Thanh Liêm

Bình luận
vtcnews.vn