Công an làm việc với người nói ‘kẻ khống chế con tin bị hại'

Thời sựThứ Bảy, 20/09/2014 08:25:00 +07:00

(VTC News) – Công an đã làm việc với 2 người liên quan đến những thông tin sai sự thật về vụ giải cứu con tin tại Khu tập thể Thanh Xuân Bắc.

(VTC News) – Công an quận Thanh Xuân đã làm việc với 2 người liên quan đến những thông tin sai sự thật về vụ giải cứu con tin tại Khu tập thể Thanh Xuân Bắc.

Sau khi Công an TP Hà Nội giải cứu thành công các con tin tại phòng 401, nhà E6, Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, trên mạng xã hội xuất hiện một video clip với nội dung sai bản chất của vụ việc, gây hiểu lầm trong dư luận quần chúng nhân dân.

Cụ thể, người trả lời trong clip này cho rằng, sáng 16/9, đối tượng Trần Thanh Bình (kẻ khống chế con tin) đi tìm người thân nhưng đi nhầm vào nhà bà Đặng Thị Ánh Hồng ở phòng 401. Do nghi ngờ Bình là kẻ trộm cắp nên gia đình bà Hồng đã nhốt đối tượng này lại. Vết thương của bà Hồng là do bị kẹp tay vào cửa chứ không phải bị đối tượng Bình chém. 

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Vũ Minh Phương – Trưởng Công an quận Thanh Xuân, cho biết đã xác minh được danh tính người tung clip trên lên facebook, đó là một nam thanh niên. 

 Lối dẫn lên phòng 401, nhà E6.

Hiện Công an quận Thanh Xuân đang khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra làm rõ động cơ mà nam thanh niên này tung clip lên mạng để tiến hành xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Đại tá Vũ Minh Phương cho biết thêm, Công an quận Thanh Xuân cũng đã mời ông Lê Bá Ngọc (60 tuổi, ở E6 khu tập thể Thanh Xuân Bắc) và bà Trần Thị Bé (56 tuổi, ở nhà E7 khu tập thể Thanh Xuân Bắc) tới trụ sở để làm việc liên quan đến những thông tin sai sự thật về vụ giải cứu con tin. Trong đó, ông Lê Bá Ngọc chính là người đàn ông trả lời trong đoạn clip nói trên. 

Tại cơ quan công an, ông Ngọc đã thừa nhận, sáng 16/9, sau khi nghe được thông tin có một người đàn ông lạ mặt cầm dao xông vào phòng 401 khống chế gia đình bà Hồng, ông Ngọc có cùng nhiều người khác sinh sống trong khu tập thể kéo tới hiện trường. Nhưng ông Ngọc chỉ đứng dưới khu vực tầng 1 để quan sát và được một số người dân hiếu kỳ đứng xem cùng cho hay, Bình đi nhầm nhà, rồi bị chủ nhà đóng cửa nhốt lại. 

Tới khoảng 13h00 cùng ngày, sau khi vụ giải cứu con tin thành công, có một số người tự xưng là nhà báo tới phỏng vấn ông Ngọc. Theo ông Ngọc, ông đã thuật lại những gì mình được người khác kể cho nghe, trong đó có việc Bình đi nhầm nhà rồi bị chủ nhà khóa cửa nhốt lại.

 Trong quá trình dùng dao khống chế, Trần Thanh Bình đã gây ra vết thương trên tay bà Hồng.

Đáng chú ý, ông Ngọc cho biết, trong cuộc phỏng vấn nói trên, ông có nói là những thông tin mình nói ra chỉ là được nghe kể lại, còn việc đúng sai thế nào phải chờ kết luận của cơ quan công an. Nhưng không hiểu sao, khi clip trên được tung lên mạng thì phần thông tin này lại bị cắt mất. 

“Sau khi clip với những thông tin sai lệch về vụ khống chế con tin được tung lên facebook, khiến người dân hiểu lầm, ông Ngọc đã tự nhận thấy việc phát ngôn của bản thân quá nóng vội, gây hậu quả xấu”, Đại tá Phương cho biết.

Video: Bắt kẻ khống chế con tin ở Hà Nội:
Trong khi đó, bà Bé trình bày với cơ quan công an rằng, khi biết Bình khống chế con tin tại phòng 401, nhà E6, bà chạy sang thì lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường. Thời điểm này, bà Bé thấy bà Hồng đứng ở dưới sân của dãy nhà E6 với nhiều vết băng bó trên tay. Khi đó, một số người nói với bà Bé rằng bà Hồng bị kẹp tay vào cửa chấn thương.

Chiều cùng ngày, khi một số nhà báo tới phỏng vấn, bà Bé cũng nhắc lại những thông tin mà mình nghe lại được, ngoài ra không nói gì thêm. 

“Khi làm việc với cán bộ điều tra, bà Bé cho biết do trong đời chưa gặp phải sự việc nào khiến bà hoảng sợ như vụ khống chế con tin. Điều này đã phần nào làm bà Bé hoảng loạn, nên khi có phóng viên hỏi chuyện, bà Bé không đủ bình tĩnh để kiểm chứng thông tin, mà cứ thế lại những gì mình được nghe kể từ người khác,” Đại tá Phương cho biết. 

 Trần Thanh Bình tại cơ quan điều tra.

Trước đó, ngày 18/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, đồng thời khởi tố bị can đối với Trần Thanh Bình (29 tuổi, quê ở phường Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh) về các tội danh Cướp tài sản, Bắt giữ người trái pháp luật và Cố ý gây thương tích.

Theo cơ quan điều tra, ngoài con dao hung khí gây án, qua khám xét nơi ở trọ của Trần Thành Bình tại quận Long Biên (Hà Nội), cảnh sát đã thu giữ 1 súng bắn đạn bi, hơn 100 viên đạn, 1 bình xịt hơi cay và 1 côn 3 khúc. 

Bước đầu Trần Thanh Bình khai nhận đã bỏ nhà đi từ đầu tháng 9. Số vũ khí trên là do Bình mua từ Lào Cai với mục đích mang về Hà Nội tìm các gia đình sơ hở để cướp tài sản lấy tiền trả nợ và ăn tiêu. Bình cũng thừa nhận đã theo dõi nhà bà Hồng từ nhiều ngày trước đó. Vết thương trên tay bà Hồng là do đối tượng này đã dùng dao gây ra trong quá trình khống chế con tin.

Đặc biệt, khi bị Bình khống chế, các con tin tại phòng 401 tin đã kêu cứu. Trước tình hình đó, đối tượng biết không thể thực hiện hành vi cướp tài sản nữa nên đã yêu cầu cho gặp người nhà nhằm che dấu mục đích thực sự của anh ta. 

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn