Công an Hà Nội quyết bảo vệ 1.000 cây sưa

Thời sựThứ Tư, 17/08/2011 04:35:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng tháng 9, các đối tượng trộm gỗ sưa sẽ sớm được đưa ra để xử lý trước pháp luật nhằm răn đe các đối tượng khác.

(VTC News) – Công an TP Hà Nội vừa triệt phá được hàng loạt các băng nhóm, đối tượng có hành vi chặt trộm, ăn cắp sưa tặc trên địa bàn TP Hà Nội. Những đối tượng này sẽ sớm bị đưa ra xử lý trước pháp luật để răn đe các đối tượng còn lại.
Ngày 17/8, Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSĐT (PC45) Công an Hà Nội, đơn vị được UBND TP Hà Nội và Thành ủy Hà Nội trực tiếp giao triệt phá các băng nhóm ‘sưa tặc’ trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, ngay khi nhận được chỉ đạo của ban giám đốc CA Hà Nội, đơn vị đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ PC49, PC54 và công an các quận, huyện để xảy ra các vụ án tiến hành điều tra làm rõ và bắt giữ 7 ổ nhóm cùng với 32 đối tượng cướp và cưa trộm cây sưa với các thủ đoạn và hình thức tương tự giống nhau.
Theo đó, vào ngày 20/5, công an Hà Nội điều tra làm rõ vụ cưa trộm gỗ sưa xảy ra vào tháng 11/2011 và ngày 18/1/2011 bắt 4 đối tượng có liên quan đều trú ở Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội. Các đối tượng này khai nhận mang gỗ sưa về Bắc Ninh bán được 2,5 triệu đồng.
 Các đối tượng trộm sưa và hung khí mang theo

Tiếp đó, Công an Hà Nội cũng đã bắt giữ 5 đối tượng có liên quan đến vụ chặt trộm gỗ sưa ở bán đảo Linh Đàm vào hồi tháng 5/2011. Cả 5 đối tượng này khai nhận mang gỗ sưa chặt trộm đem bán được 206 triệu đồng. Hiện cơ quan Công an đã kết luận vụ việc và chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát, TAND TP để xử án điểm.
Riêng trong tháng 7/2011, công an Hà Nội đã phá các tụ ổ đối tượng liên tiếp chặt trộm gỗ sưa ở Sóc Sơn. Hiện đã làm rõ được 4 đối tượng có liên quan và đang truy bắt nhóm đối tượng này. Vào ngày 16/7, Công an quận Hoàng Mai cũng đã bắt giữ đối tượng Trịnh Văn Lương (SN 1982) khi y trộm sưa và đem bán . 
Thượng Tá Hải cũng cho biết thêm, mới đây vào ngày 23/7, cơ quan công an đã phá ổ nhóm gồm 7 đối tượng  đều trú ở Thạch  Thành, Thanh Hóa khi chúng gây ra 4 vụ trộm gỗ sưa lớn trên địa bàn Hà Nội. Các đối tượng này đang bị cơ quan công an bắt giữ và truy tìm.
 CA Hà Nội sẽ mạnh tay xử lý các sưa tặc

Theo Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó giám đốc Công an Hà Nội, trong các vụ trộm sưa, các đối tượng thậm chí còn có hành vi ‘ăn cướp’, thuê xe ô tô, sử dụng các hung khí, dao kiếm để đe dọa các nhân viên bảo vệ đơn vị  khi bị phát hiện. Vì số tiền lợi quá lớn từ gỗ sưa mang lại mà các đối tượng này bất chấp thủ đoạn để đạt được. 
Điển hình, vào ngày 9/8, xảy ra 2 vụ các đối tượng dùng dao khống chế nhân viện công ty môi trường đô thị để cưa gỗ sưa tại địa bàn Đông Anh và Hoàng Mai. Các đối tượng này đã phạm tội cướp tài sản. 
‘Hiện tại trên địa bàn Hà Nội có khoảng hơn 1.000 gốc cây sưa phân bố ở các địa bàn khác nhau. Trong đó có nhiều cây sưa có 50-60 năm tuổi rất có giá trị. Công an Hà Nội ngoài việc tuyên tuyền ý thức người dân tham gia vào việc bảo vệ cây xanh còn có những biện pháp xử lý mạnh đối với những đối tượng có hành vi chặt, trộm cây sưa’, Đại tá Chung nhấn mạnh.
Theo Đại tá Chung, hình thức mà các đối tượng, băng nhóm trộm gỗ sưa vẫn sử dụng là trộm sưa rồi mang đi các tỉnh thành khác như Thanh Hóa, Bắc Giang, Ninh Bình để tiêu thụ. Trong quá trình triệt phá các băng nhóm này, CA Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị CA các tỉnh để truy bắt các đối tượng. 
Trong thời gian tới, khoảng tháng 9, các đối tượng trộm gỗ sưa sẽ sớm được đưa ra để xử lý trước pháp luật nhằm răn đe các đối tượng khác. 


Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn