Công an đút tay túi quần làm việc với dân

Thời sựThứ Sáu, 02/12/2011 07:11:00 +07:00

(VTC News) - Trong khi làm việc với người vi phạm, anh công an này liên tục đứng chống tay, hoặc đút tay vào túi quần, gọi, nhắn tin điện thoại...

(VTC News) - Trong khi làm việc với người vi phạm, anh công an phường liên tục đứng chống tay, hoặc đút tay vào túi quần, lấy điện thoại ra gọi, nhắn tin…


Lâu nay, cách hành xử thiếu “chuyên nghiệp” của công an phường, dân phòng với người dân đã được nói tới nhiều.

Mới đây nhất, vào chiều 20/11, một đoạn băng ghi âm công an phường Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) trong lúc xử lý vi phạm đã có cách hành xử lỗ mãng, chửi mắng và xưng hô thiếu văn hóa với người vi phạm được tung lên mạng đã gây bất bình trong dư luận.

Video công an phường đút tay túi quần làm việc với dân

Những ngày qua PV VTC News đã tiếp cận một số chốt làm việc của công an phường, và dân phòng tại Hà Nội để tìm hiểu thêm về công việc của lực lượng này.

Tay đút túi quần

Khoảng 17h ngày 23/11, chúng tôi có mặt tại ngã ba đường Khương Đình - Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), vào thời điểm này ở đầu đường Khương Đình có một công an phường mặc sắc phục cùng 3 dân phòng đang làm nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông, chủ yếu là xử lý lỗi vượt đèn đỏ và không đội mũ bảo hiểm.

Công an phường tay đút túi, tay cầm điện thoại trong khi vẫn đang làm việc với người vi phạm. Ảnh chụp chiều 23/11 tại đầu đường Khương Đình. 

Vị trí này khá khuất, chỉ cách mặt đường Nguyễn Trãi vài nhà dân, nếu người đi đường chưa qua vạch đèn đỏ để rẽ vào đường Khương Đình sẽ không thể thấy được ở đấy có lực lượng công an phường đang xử ý vi phạm.

Chỉ trong khoảng 30 phút chúng tôi có mặt tại đây, đã có gần chục trường hợp vượt đèn đỏ bị chặn lại, trong đó đa phần là dân phòng ra chặn xe, còn anh công an phường mặc sắc phục chỉ đứng nhìn và kiểm tra giấy tờ người vi phạm. Sau đấy, những người vi phạm được một dân phòng dắt hộ xe vào trụ sở Công an phường để giải quyết.

Đặc biệt, trong khi làm việc với người vi phạm, anh công an phường liên tục đứng chống tay, hoặc đút tay vào túi quần, lấy điện thoại ra gọi, nhắn tin…

Thậm chí, việc xử phạt cũng không được thực hiện một cách nghiêm túc, khi tất cả cùng mắc lỗi vượt đèn đỏ, nhưng có người bị chặn lại thì được đưa về phường để giải quyết, nhưng có người sau khi xin xỏ đã được tha.

Những người dân sống gần đấy cho biết, hầu như cứ vào giờ cao điểm chiều là công an phường Thượng Đình lại ra đây bắt người vi phạm.

 Trong lúc làm việc.
“Giờ cao điểm đáng lẽ họ phải đứng ra đường để chỉ dẫn phương tiện, phân làn tổ chức giao thông cho thông thoáng, tiện lợi cho người đi lại. Đằng này họ ra đây đứng chỉ để bắt người vi phạm, thậm chí chính việc chặn xe của họ làm giao thông thêm rối loạn.

Một xe bị chặn lại cả dòng xe phía sau phải dừng đột ngột để nhường đường cho họ dắt xe vào lề đường, làm cả đoàn xe bị ùn ứ, thế sao không tắc”, anh Phạm Mạnh Duy, chạy xe ôm đứng bắt khách ngay đầu đường Khương Đình bức xúc.

Trước đó, cũng trong sáng 23/11, chúng tôi có mặt tại đầu tuyến Quốc lộ 6 (chân cầu vượt Ngã tư Sở, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội), tại đây có một tổ công an phường Thượng Đình (3 công an viện mặc sắc phục cùng 3 dân phòng, đi xe ô tô BKS 31A-4126) làm nhiệm vụ xử lý xe máy vi phạm đi vào làn đường cấm (làn đường chỉ dành riêng cho xe buýt và xe thô sơ).

Tại đây rất nhiều người đi sai làn đường đã bị bắt. Điều đang nói là sau khi bị bắt lỗi, những người vi phạm đều được dẫn đến cửa cabin xe ô tô để một cán bộ công an phường ngồi trong đó xử lý.

Ngoài ra, dù có rất nhiều người đi sai làn đường, nhưng không phải tất cả đều bị bắt và xử lý, rất nhiều xe vi phạm chạy ngay trước mặt tổ công tác này cũng không bị chặn lại.

Thậm chí, một số xe đã bị chặn lại, nhưng khi người điều khiển xe nở một nụ cười thật tươi, vậy là được tha, một số thanh niên không đội mũ bảo hiểm, đi xe đẹp cũng được nhân nhượng cho qua.

Công an phường ngồi trong cabin xe xử lý vi phạm. 

Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

Chiều 24/11, chúng tôi theo xe máy BKS 30L9-1980 của dân phòng phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội), đây là xe được hai dân phòng dùng để đi làm.

Tuy nhiên, họ lại không chấp hành luật giao thông đường bộ, khi người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm, mà chỉ đội mũ vải đồng phục của dân phòng phường này, còn vị dân phòng cầm lái tuy có đội mũ bảo hiểm, nhưng lại không có quai.

Ngoài ra, hai dân phòng này còn vô tư đi ngược chiều trên đường Nguyễn Quý Đức, dù ở đầu đường này và các đoạn cua đề có cắm biển cấm đi ngược chiều.

Hai dân phòng của phường Thanh Xuân Bắc đi xe không đội mũ bảo hiểm, người cầm lái có mũ nhưng không quai. 

Không chỉ vậy, những dân phòng ở đây hành xử lỗ mãng với những người bán hàng. Khi tại khu vực có một số người bán hoa lấn chiếm lòng đường, khi xe ô tô tuần tra của phường tới, một số công an viên ngồi trên xe yêu cầu người bán thu dọn hoa không để lần chiếm lòng đường, dù bị nhắc nhưng người dân vẫn không di chuyển.

Ngay lập tức, một dân phòng tiến đến đạp đổ xô đựng hoa của một chủ hàng, làm hoa và nước lênh láng ra đường. Thấy vậy, những người bán hàng khác sợ quá phải thu dọn hàng để lên vỉa hè. Tuy vậy, công an phường không thu hàng hóa của bất kể ai.

Sau khi công an phường và dân phòng bỏ đi, những người bán hoa lại bày hoa tràn ra đường, việc kinh doanh trở về như cũ.

“Họ đạp đổ còn là may đấy, chứ họ thu đi thì mất hết”, một người bán hàng nói với chúng tôi.

Cơ quan quản lý nói gì về những cách hành xử trên? Bài viết sẽ được đăng tải trên VTC News vào chiều nay (2/12). Độc giả có ý kiến, phản hồi về vấn đề này xin gửi về địa chỉ mail [email protected] hoặc viết vào ô bình luận ngay dưới bài viết. Trân trọng!


Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn