Công an dẹp bãi xe "dù", chủ xe Honda Lead tá hỏa

Kinh tếThứ Tư, 07/07/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Chiếc Lead của chị Hằng bị tạm giữ ở CA Phường Tràng Tiền vì "tội" gửi ở bãi xe “dù”, và muốn lấy xe chị phải đợi chủ bãi nộp phạt 25 triệu đồng.

(VTC News) - Sau khi xem ca nhạc ở Trung tâm Văn hóa Pháp trên phố Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chị Hằng tá hỏa khi được thông báo chiếc Honda Lead của chị đã bị tạm giữ ở Công an Phường (CAP) vì “tội” gửi ở bãi xe “dù”, và muốn lấy xe về phải đợi chủ bãi trông xe trả 25 triệu đồng tiền phạt...

“Quýt làm, cam chịu”

Trong đơn kiến nghị gửi báo điện tử VTC News, chị Phạm Thu Hằng, ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội kể lại nỗi đoạn trường xin xe bị tạm giữ vì lỗi vi phạm của người khác.

Chị Hằng đang kể lại về tình cảnh dở khóc dở cười với chiếc xe của mình.

Chị cho biết lúc 8h tối ngày 29/6 có đến xem ca nhạc ở Trung tâm Văn hoá Pháp trên phố Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, HN) và gửi xe ở vỉa hè trước nhà số 8 Tràng Tiền. Do là lần đầu tiên tới đây xem ca nhạc và cũng không có cơ sở gì để phân biệt bãi đỗ xe đúng quy định và không đúng quy định, nên chị Hằng đã gửi xe vào bãi trông xe do chị Nhung, sống tại nhà số 8 Tràng Tiền mở ra.

Đến khoảng 10h tối cùng ngày, sau khi chương trình ca nhạc kết thúc, chị Hằng ra lấy xe thì "té ngửa" khi được người trông xe thông báo là xe của chị bị CAP Tràng Tiền tạm giữ, và chị phải lên phường làm việc.

Biên bản thu giữ xe của chị Hằng do người trông xe tên Nhung ký. 

Chưa hết bất ngờ vì không vi phạm gì mà xe cũng bị tạm giữ, chị Hằng thêm bức xúc khi lên phường làm việc. Tại đây, chị thấy một người mặc... quần ngố áo phông đang ngồi viết biên bản. Chị Hằng không được hướng dẫn giải quyết và khi hỏi thì người này chỉ bảo là: “Chúng tôi không làm việc với chị mà chỉ làm việc với chủ giữ xe, chúng tôi không giữ xe của chị mà giữ xe của chủ bãi, chị gặp chủ bãi mà làm việc” (?!)


Sau một hồi đôi co, chị Hằng và chủ bãi xe được hẹn lên làm việc lúc 10h sáng hôm sau (30/6), còn xe bị giữ qua đêm.

Chiếc xe Honda Lead của chị Hằng đã được về với chủ sau 2 đêm nằm ở trụ sở CAP Tràng Tiền.

Đúng 10h sáng 30/6, chị Hằng cùng chủ bãi trông xe lên làm việc ở CAP Tràng Tiền thì được thông báo các cán bộ xử lý vụ việc này đang đi làm nhiệm vụ, và chị phải chờ từ 10h sáng đến 12h trưa mà không biết bao giờ, làm thế nào để lấy lại chiếc xe Honda Lead của mình.

Trao đổi với phóng viên VTC News, chị Hằng bày tỏ nỗi bức xúc khi rơi vào cảnh người khác làm sai mình chịu phiền toái: “Nếu tôi đỗ xe sai nơi quy định thì giữ xe tôi đã đành, đằng này tôi không làm gì sai mà xe lại bị giữ. Tôi cũng như rất nhiều người khác khi gửi làm sao biết được đâu là bãi trông xe đúng quy định đâu là bãi trông xe dù. Trên điểm trông xe có tới cả trăm xe mà chỉ có đúng xe tôi và một xe khác bị giữ. Vì lỗi của người khác mà tôi không có xe để đi và phải bỏ cả việc để đi giải quyết”.

Bãi xe được cho là đúng quy định ở đầu đường Nguyễn Khắc Cần cũng không có biển báo. 

VTC News đã tiến hành khảo sát điểm trông xe đối diện bãi đỗ xe dù nói trên và được cho là đúng quy định ở đầu đường Nguyễn Khắc Cần. Điểm trông xe này không có biển báo, rào chắn, vé trông xe được làm bằng bìa các tông, và phí trông xe 5.000 đồng/lượt.

Trao đổi với người trông xe ở điểm trông đúng quy định này, VTC News được biết, việc khách hàng bị thu giữ xe do lỗi của người trông không phải là mới. Theo lời kể, cũng tại điểm trông xe này, một khách hàng đã bị giữ xe do người trông xe lấn chiếm lòng đường, để xe vượt quá khu vực được phép. Tuy nhiên, người khách hàng này may mắn hơn chị Hằng vì lấy được xe sớm, sau khi người trông xe dùng xe của gia đình (có giá trị tương đương) để thay thế cho chiếc xe của khách bị giữ ở CAP.

"Dài cổ" đợi chủ bãi trông xe "dù" nộp phạt

Để có câu trả lời chính xác cho vụ việc này, chiều 1/7, VTC News có buổi làm việc cùng lãnh đạo CAP Tràng Tiền. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Trưởng CAP Tràng Tiền khẳng định: Việc thu giữ xe này là để phạt người trông xe chứ không phạt người gửi xe, vì trên thực tế người gửi xe không vi phạm gì.

Ông Kiên cho biết, tuyến đường Tràng Tiền là tuyến phố trung tâm, trọng điểm của thành phố nên phường phải triệt để xử lý các hành vi kinh doanh trái phép, lấn chiếm vỉa hè, và việc thu giữ xe của chị Hằng là để có vật chứng, vật làm tin để hoàn tất hồ sơ và buộc người trông xe (chị Nhung) phải nộp phạt, đồng thời cam kết không tái phạm.

Đại diện CAP Tràng Tiền thừa nhận, những bãi xe đúng quy định có biển báo cụ thể như thế này không nhiều.

Đại diện CAP Tràng Tiền cũng khẳng định, việc dẹp bỏ các điểm trông xe sai quy định là cần thiết vì quyền lợi của người dân, bởi trong những dịp lễ hội các điểm trông xe này chặt chém khách hàng, nâng giá trông xe lên 10 - 20 nghìn đồng/xe, “cá biệt có điểm trông xe thu đến 80.000 đồng/xe”. Ngoài ra, trước đây từng có một số điểm trông xe “dù” ăn trộm xe của khách.

Theo quy định, những người lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh trái phép bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Do CAP chỉ trực tiếp xử lý những vụ việc có mức xử phạt dưới 2 triệu đồng, nên trong trường hợp thu giữ xe ở các điểm trông xe trái phép, CAP phải lập hồ sơ, thẩm định trình lên Chủ tịch quận ký rồi mới giải quyết. Vì thế, theo quy định, những xe bị tạm giữ như xe của chị Hằng không thể được trả trong ngày một ngày hai mà phải bị giữ làm vật chứng để hoàn tất hồ sơ.

Sau buổi làm việc giữa VTC News và CAP Tràng Tiền, chiếc xe của chị Hằng đã được CAP Tràng Tiền giao lại cho chị Nhung (người trông xe) để chị Nhung trả lại cho chị Hằng.

Chị Nhung cũng đã viết cam kết không tái phạm việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trông xe trái phép.

Trong một số trường hợp, nếu người trông xe mang xe (có giá trị tương đương) tới thế chấp cho xe của khách thì khách hàng có thể được giải quyết lấy xe sớm. Còn không, sau khi hoàn tất hồ sơ, người trông xe ra kho bạc nộp phạt, CAP sẽ trao trả xe thu giữ cho người trông xe để người trông xe trả lại cho khách. Với một số trường hợp, người trông xe không có tiền nộp phạt thì sẽ có “cách xử lý khác” để trả xe cho khách - ông Kiên cho biết.

Cũng trong buổi làm việc này, VTC News đặt câu hỏi về việc làm thế nào phân biệt được điểm trông xe đúng và sai quy định cũng như những khuyến cáo dành cho người tiêu dùng để không rơi vào cảnh mếu dở như chị Hằng. Ông Kiên cho hay, về cơ bản, các điểm trông giữ xe đúng quy định phải có biển trông giữ ôtô, xe máy, trên đó có ghi điểm trông xe của công ty nào (có thể có ghi giấy phép kinh doanh) và có niêm yết phí trông xe theo quy định. Bên cạnh đó, người trông xe phải mặc đồng phục. Vì thế, người dân được khuyến cáo nên gửi xe vào những điểm trông xe đúng quy định để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

Tuy nhiên, vị đại diện CAP Tràng Tiền cũng thừa nhận trên thực tế, những điểm trông xe đúng quy định như thế không nhiều và người tiêu dùng đôi khi không có nhiều lựa chọn về điểm gửi xe cũng như không dễ để nhận biết điểm trông xe đúng hay sai quy định.

Chia sẻ với VTC News sau khi nhận lại xe, chị Thu Hằng cho rằng sẽ chị và người tiêu dùng nói chung sẽ "chẳng bao giờ hết bức xúc khi không có cách xử lý triệt để vấn đề này". Với kinh nghiệm từ vụ việc này, chị Hằng khẳng định "đi đâu gửi xe, sẽ phải để ý", tuy nhiên trên thực tế sẽ rất khó tránh rủi ro khi mà nhiều quy định còn không rõ ràng.

"Thật sự em chẳng biết ngày nào lại phải lên phường và chờ người khác nộp tiền phạt để lấy xe ra nữa" - chị Hằng chia sẻ. Chị cũng bày tò lời cảm ơn VTC News đã giúp đỡ, "chứ không thì biết khi nào mới lấy được xe ra".







Bài và ảnh:
Khánh Hòa



Bạn có nhận xét gì về thông tin đưa ra trong bài viết, hay đã bao giờ gặp phải tình cảnh "dở khóc, dở cười" như chị Hằng trong bài viết? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía cuối bài viết. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn