Con trai Tổng thống Bakiyev bị buộc tội khủng bố

Thời sự quốc tếThứ Tư, 16/06/2010 06:15:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống lâm thời Rosa Otunbayeva nói rằng chính phủ của bà sẽ làm tất cả những gì có thể để đưa Maxim Bakiyev ra hầu toà.

(VTC News) - Tin từ hãng thông tấn Ria Novosti ngày 15/6 cho hay, nhiều khả năng chính quyền lâm thời Kyrgyzstan hiện nay sẽ chính thức truy tố con trai thứ (Maxim Bakiyev) của cựu Tổng thống bị trục xuất Kurmanbek Bakiyev với tội danh khủng bố.

Maxim Bakiyev và vợ Ayshana. 

Hiện tại chính quyền  Kyrgyzstan do Tổng thống lâm thời Rosa Otunbayeva lãnh đạo đang tìm kiếm khả năng dẫn độ Maxim Bakiyev từ Anh về nước sau khi nhân vật này bị chính quyền Anh bắt giữ tại sân bay Farnborough ở miền nam Anh quốc vào hôm thứ Hai 14/6/2010 vừa qua.

Chính quyền Kyrgyzstan tình nghi Maxim Bakiyev là người đứng sau, cung cấp tài chính, tổ chức và xúi giục các phần tử gây bạo loạn sắc tộc ở hai thành phố miền nam của Kyrgyzstan là Osh và Jalal-Abad khiến hàng trăm người chết, hàng ngàn người bị thương.

Tổng thống lâm thời Rosa Otunbayeva nói rằng chính phủ của bà sẽ làm tất cả những gì có thể để đưa Maxim Bakiyev ra hầu toà. Trong khi đó, thông tấn AKI của Kyrgyzstan nói rằng chính quyền sẽ buộc tội Maxim Bakiyev với tội danh khủng bố và hành động chống chính quyền.

Bà Rosa Otunbayeva, Tổng thống chính quyền lâm thời Kyrgyzstan.  

Bà Rosa Otunbayeva khẳng định rằng, trong khi các cơ quan chức năng của Kyrgyzstan đang thu thập các chứng cứ để buộc tội con trai thứ hai của cựu Tổng thống Bakiyev thì chính phủ cũng đã xúc tiến tiếp xúc với chính quyền Anh trong trường hợp chính quyền nước này cho phép Kyrgyzstan dẫn độ nhân vật này về nước.

Hiện tại, Maxim Bakiyev là nhân vật có tên trong danh sách truy nã của Cảnh sát quốc tế (Interpol), con trai thứ hai của ông Bakiyev cũng là người bị nghi ngờ đã biển thủ hàng triệu USD từ các khoản ngân sách mà Kyrgyzstan vay từ Nga.

Theo Văn phòng Tổng công tố Kyrgyzstan, Maxim Bakiyev đã chuyển 35 triệu USD từ nguồn vay 300 triệu USD của Nga vào tài khoản riêng của ông ta khi đang tại nhiệm trên cương vị người đứng đầu Cơ quan phát triển, Đầu tư và Đổi mới Trung ương Kyrgyzstan.

Đại gia đình cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev.  

Trước đó không lâu, chính quyền lâm thời Kyrgyzstan cũng đã lên tiếng cáo buộc toàn bộ các thành viên trong gia đình cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev (hiện đang tị nạn chính trị tại Belarus) có liên quan đến việc ra lệnh cho quân đội, cảnh sát bắn chết nhiều người biểu tình trong cuộc bạo động tháng 4 vừa qua.

Kyrgyzstan cũng đã yêu cầu Belarus dẫn độ các thành viên gia đình ông Bakiyev về nước để xử lý. Tuy nhiên điều này rất khó có thể được chính quyền Belarus chấp nhận. Cũng trong ngày 14/6, cựu Tổng thống Bakiyev đã tổ chức một cuộc họp báo, tại đó cựu lãnh đạo Kyrgyzstan khẳng định rằng các cáo buộc nhằm vào gia đình ông đều vô căn cứ.

Ngày 15/6/2010, Văn phòng Tổng công tố của chính quyền Belarus thẳng thừng tuyên bố Belarus từ chối yêu cầu dẫn độ cựu Tổng thống Bakiyev và các thành viên trong gia đình về Kyrgyzstan.

Lê Dũng(Theo Ria Novosti, AKI) 

Bình luận
vtcnews.vn