Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Nga cố vẽ lại các biên giới bằng vũ lực

Thế giớiThứ Năm, 24/08/2017 23:11:00 +07:00

Từ Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói rằng Nga đang cố vẽ lại các đường biên giới quốc tế bằng vũ lực, xem thường chủ quyền và các quốc gia tự do của châu Âu.

"Dẫu cho sự phủ nhận của Nga, chúng tôi biết rằng họ đang cố vẽ lại các đường biên giới quốc tế bằng vũ lực, coi nhẹ chủ quyền và các quốc gia tự do của châu Âu", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Mattis phát biểu trong chuyến thăm ngày 24/8 đến Ukraine.

mattti

 Bộ trưởng Mattis duyệt đội danh dự trong lễ đón ở Ukraine ngày 24/8.

Tại đây, bộ trưởng Mỹ cũng cho biết Washington sẽ tiếp tục gây áp lực lên Nga đối với điều mà ông gọi là "hành động hiếu chiến". Ông cho rằng Nga đã không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Minsk (Belarus) về cuộc xung đột ở phía đông Ukraine giữa chính phủ và các lực lượng nổi dậy do Nga hậu thuẫn.

Dù vậy, người đứng đầu Lầu Năm Góc không hứa sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, chỉ nói chính phủ Mỹ "đang xem xét".

Theo AFP, ông Mattis cũng cho biết các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi Moscow ngưng các hành động nhằm "vẽ lại đường biên giới quốc tế".

Video: Putin và Trump nói chuyện bên lề các cuộc họp cấp cao

Chuyến thăm của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trùng với thời điểm kỷ niệm Quốc khánh Ukraine. Đây là quan chức cấp cao thứ hai trong chính quyền Tổng thống Donald Trump đến thăm Ukraine, sau chuyến đi hồi tháng 7 của Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Từ đầu năm 2014 đến nay, khi chính quyền thân phương Tây lên nắm quyền tại Ukraine, nước này đã ở thế đối đầu với Nga trong khi quay sang tranh thủ sự ủng hộ của Mỹ.

Trong cuộc vận động tranh cử năm 2016, một vài phát biểu của ông Trump, người đã trở thành tổng thống sau đó, đã gây ra lo lắng rằng Washington có thể dùng Ukraine làm "con bài" để làm ấm mối quan hệ với Nga. Trong chuyến thăm Ukraine, Bộ trưởng Mattis đã khẳng định cam kết "sẽ đứng cạnh Ukraine".

Yêu cầu cung cấp vũ khí sát thương là điều chính quyền cựu tổng thống Barack Obama đã chần chừ không đáp ứng cho Kiev.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn