Con trai Gaddafi xin đổi 2 tỷ USD lấy tự do

Thế giớiChủ Nhật, 20/11/2011 11:31:00 +07:00

(VTC News) – Az Zintan TV đưa tin Saif al-Islam từng thương lượng 2 tỷ USD để đổi lấy tự do giữa lúc anh ta có nguy cơ bị kết án tử hình tại Libya.

(VTC News) – Rộ tin Saif al-Islam từng thương lượng 2 tỷ USD để đổi lấy tự do giữa lúc anh ta có nguy cơ bị kết án tử hình tại Libya.

Kênh truyền hình Az Zintan TV vừa đưa tin, Saif al-Islam - cậu con trai bị bắt vào hôm qua (19/11) của nhà lãnh đạo bị lật đổ ở Libya Muammar Gaddafi – từng đề nghị trả những chiến binh bắt được anh ta 2 tỷ USD để đổi lấy tự do.

Theo kênh truyền hình này, Saif al-Islam đã hứa hẹn sẽ cho những chiến binh thuộc Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) ở thị trấn Zintan – nơi anh ta bị áp giải đến sau khi bị bắt ở khu vực gần đó, thuộc phía nam Libya - 2 tỷ USD nếu họ chịu thả anh ta ra.

 

 

Tuy nhiên, các chiến binh này đã từ chối lời đề nghị trên, thậm chí họ còn xem sự thương lượng đó là “một sự sỉ nhục đối với những người làm cách mạng”.

Reuters trích dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp lâm thời ở Libya Mohammed al-Alagy cho hay, Saif al-Islam – kẻ bị cáo buộc mắc phải các tội ác chống lại loài người – nhiều khả năng sẽ bị đưa ra xét xử ở Libya và có thể sẽ bị kết án tử hình.

Ông al-Alagy đã nói với Reuters: “Hắn ta đã ra lệnh cho những người khác giết người, đã lạm dụng công quỹ, đe doạ, xúi giục thậm chí tham gia vào việc tuyển dụng lính đánh thuê…Đấy mới chỉ là một vài trong số rất nhiều các tội ác mà trưởng công tố viên ở Libya dự kiến sẽ nêu ra nhằm chống lại hắn ta”.

Nga lên tiếng về việc bắt giữ Saif al-Islam

Đặc phái viên của Tổng thống Nga về phâu Phi Mikhail Margelov vừa ngợi khen quyết định của các nhà lãnh đạo lâm thời ở Libya trong việc đưa cậu con trai mới bị bắt giữ của Gaddafi - Saif al-Islam ra xét xử, đồng thời bày tỏ hi vọng rằng anh ta sẽ được xét xử một cách công bằng.

Margelov nói: “Hiện cộng đồng quốc tế đang tiếp tục dõi theo một cách sát sao khả năng của giới chức Libya trong việc bảo vệ các thành quả của cuộc cách mạng vừa qua mà việc tuân thủ các nguyên tắc áp dụng với những kẻ bị bắt giữ có thể xem là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá khả năng này”.

 
 

Đặc phái viên này cũng đã hết lời ngợi khen việc các nhà lãnh đạo Libya không bàn giao al-Islam lại cho đám đông phẫn nộ xử lý bởi ngoài việc đập phá chiếc phi cơ chở kẻ từng được chọn là người kế vị Gaddafi này, họ rất có thể sẽ cuồng nộ tới mức giết hại anh ta như những gì đã xảy ra với cha anh vào ngày 20/10 vừa qua.

Trong khi đó, Toà án hình sự quốc tế (ICC) nói rằng Libya nên bàn giao lại Saif al-Islam cho họ, tuy nhiên, ICC không loại trừ khả năng Saif sẽ bị xét xử tại Libya chứ không phải tại Hague.

Al Arabiya trích dẫn lời phát ngôn viên của ICC Fadi al-Abdallah như sau: “Nếu giới chức Libya tin rằng một phiên toà xét xử ở cấp độ quốc gia là giải pháp tốt hơn, họ có thể đề nghị vụ án này không cần đưa ra xét xử tại The Hague dựa trên các nguyên tắc bổ sung của ICC”.

Nhiều nhà lãnh đạo thuộc NTC cũng đã bày tỏ họ muốn Saif al-Islam bị xét xử tại chính Libya.

Liên minh châu Âu (EU) đã mô tả việc bắt giữ cậu ấm Saif al-Islam của Gaddafi là một “bước tiến rất đáng kể” đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo ở đây hợp tác với ICC.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn