Con trai Đại tá Gaddafi bị xử tử vào tháng 9?

Thế giớiThứ Sáu, 24/08/2012 05:30:00 +07:00

(VTC News) – Saif al-Islam Gaddafi, con trai Đại tá Muammar Gaddafi sẽ bị xét xử ở Libya vào tháng 9 tới, hãng BBC đưa tin hôm 23/8.

(VTC News) – Saif al-Islam Gaddafi, con trai Đại tá Muammar Gaddafi sẽ bị xét xử ở Libya vào tháng 9 tới, hãng BBC dẫn lời phát ngôn viên tổng công tố người Libya hôm 23/8.

Cũng theo nguồn tin này, phiên tòa xử Saif al-Islam (40 tuổi) sẽ diễn ra ở thị trấn Zintan – nơi ông này bị bắt giữ từ năm ngoái.
Trong khi đó, Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) - cơ quan xét xử các tội ác liên quan tới nhân quyền, chiến tranh và diệt chủng cũng cho biết có nghe đồn về vụ xét xử nhưng chưa được thông tin chính thức từ phía chính phủ Libya.
 Saif al-Islam, con trai Đại tá Muammar Gaddafi - Ảnh: BBC

Một số nguồn tin khác nói rằng bị cáo Saif al-Islam có nguyện vọng được xét xử ở tòa án của ICC tại Hague (Hà Lan) thay vì ở Libya.
Nếu thực sự bị kết tội ở Libya, al-Islam có nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với án tử hình, các nhà hoạt động nhận định.
Saif al-Islam từng được xem là người nối dõi số một của Đại tá Gaddafi trước khi ông này bị quân nổi dậy bắt giết vào tháng 10/2011 với lịch sử 42 năm trị vì đất nước Libya.
Về phiên tòa xét xử con trai ông Gaddafi, Taha Nasser Baara – công tố viên cho biết : “Ban công tố đã hoàn thành tiến trình điều tra đối với các tội danh của bị cáo Saif al-Islam liên quan tới phong trào nổi dậy bắt đầu từ ngày 15/2/2011 ở Libya. 
Bên cạnh đó, một bản cáo trạng cũng đã được chuẩn bị. Thời gian cụ thể sẽ do trưởng ban công tố quyết định trong một vài ngày tới và dự định phiên tòa chính thức diễn ra vào tháng 9/2012”.
Hiện Saif al-Islam được giam giữ ở Zintan, cách thủ đô Tripoli khoảng 170km về hướng tây nam sau khi bị lực lượng dân quân bắt vào tháng 11 năm ngoái.
 Nhà cựu lãnh đạo Libya - Đại tá Muammar Gaddafi
Cũng theo công tố Baara, “ICC không có bất cứ sự can thiệp nào” vào tiến trình điều tra vụ án và các công tố viên người Libya “hoàn toàn có đủ chứng cứ” để buộc tội Saif al-Islam.
Trong khi đó, luật sư của bị cáo dẫn lời thân chủ của mình cho biết, al-Islam Saif muốn được xét xử ở Hague (Hà Lan) và nói: “ Tôi không sợ chết nhưng nếu bị xử trong một phiên tòa như thế (ở Lybia) thì thật chẳng khác nào bị bức tử!”
Saif al-Islam sinh ngày 25/6/1972 và là con trai thứ 2 của Đại tá Libya Muammar al-Gaddafi.
Hai cha con ông Gaddafi bị truy nã quốc tế với cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người bao gồm thảm sát và tấn công đẫm máu nhằm vào người biểu tình chống chế độ trong thời gian từ 15/1- 28/2/2011 ở Libya.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn