Con thuận tay trái có sao không?

Sức khỏeThứ Bảy, 29/12/2012 09:17:00 +07:00

Bé cầm bất cứ vật gì cũng bằng tay trái. Tôi lo việc thuận tay trái sẽ không tốt cho sự phát triển cũng như sinh hoạt của cháu sau này.

Bé cầm bất cứ vật gì cũng bằng tay trái. Tôi lo việc thuận tay trái sẽ không tốt cho sự phát triển cũng như sinh hoạt của cháu sau này.

Hỏi: Con tôi 18 tháng tuổi. Bé cầm bất cứ vật gì cũng bằng tay trái. Tôi lo việc này sẽ không tốt cho sự phát triển cũng như sinh hoạt của cháu sau này nên muốn tìm cách chỉnh. Vậy cho tôi hỏi thuận tay trái có hại gì không và có thể điều chỉnh để cháu thuận tay phải bằng cách nào? (Lan Phương, Hà Nội)

Trả lời:


Bố mẹ có thể phát hiện con mình thuận tay nào ngay từ 12 tháng tuổi trở lên bằng cách đặt một vật ở vị trí chính giữa hai tay, con thuận tay nào sẽ đưa tay đó nắm lấy đồ vật. Tuy nhiên, thường phải tới khi trẻ được 3 hoặc 4 tuổi thì điều này mới thực sự rõ ràng.

Ảnh minh họa
Thuận tay nào là hiện tượng liên quan tới những hoạt động ưu thế của bán cầu não trái hay bán cầu não phải. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 90% trẻ sinh ra thuận tay phải do bán cầu não trái phát triển mạnh chiếm ưu thế.

Bán cầu não trái phụ trách phát triển ngôn ngữ, tư duy logic, phân tích, tổng hợp. Có khoảng 10% trẻ sinh ra thuận tay trái do bán cầu não phải phát triển mạnh chiếm ưu thế.

Bán cầu não phải chịu trách nhiệm về cảm xúc, suy nghĩ hình tượng, nhận thức nghệ thuật, sáng tạo và giúp cho con người quen với sự thay đổi.

Những em bé thuận tay trái thường do bán cầu não phải phát triển chiếm ưu thế. Bé thuận tay trái thường có cảm xúc mạnh mẽ hơn, khả năng thích nghi cao hơn, phát triển sáng tạo hơn và thậm chí đôi khi còn chịu đựng giỏi hơn trước các tình huống khó khăn so với các em thuận tay phải.

Bởi vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về sự phát triển thể chất cũng như trí tuệ của con.


Tuy nhiên, có thể có một chút bất tiện khi trẻ sinh hoạt trong thế giới có 90% số người thuận tay phải (trong bữa ăn va đũa, thìa vào người bên cạnh) và khi ngồi viết.

Vì quy tắc viết chữ của nước ta là viết từ trái qua phải, từ trên xuống dưới; do vậy khi viết tay trái, trẻ phải cong người để những chữ phía trước khi viết bằng bút mực không bị lem. Điều này dẫn đến nguy cơ cong vẹo cột sống cao.


Cho nên, khi thấy con sử dụng tay trái bạn đừng lo lắng cấm đoán con, cũng chớ nóng nảy quát mắng khiến trẻ bất an, cảm thấy mình khác biệt với mọi người. Khi con đi học, bạn có thể nói trước với cô giáo là con mình thuận tay trái và nhờ cô giúp đỡ.

Khi ở nhà, bố mẹ nên dành thời gian với con nhiều hơn và khuyến khích con thử luyện tập dùng tay phải khi viết, khi ăn.


Có nhiều trẻ được bố mẹ động viên hướng dẫn kiên trì luyện tập, mặc dù bé thuận tay trái (làm các công việc đều dùng tay trái), nhưng lại viết được bằng tay phải và cá biệt nếu luyện tập tốt trẻ có thể sử dụng thành thạo cả 2 tay trong mọi hoạt động.             

Theo VNE

Bình luận
vtcnews.vn