Cơn ghen kinh dị vì hoang tưởng "bị cắm sừng" ở VN

Bệnh và thuốcThứ Tư, 19/05/2010 06:33:00 +07:00

(VTC News) – Theo dõi bạn đời, huy động người nhà dằn mặt chồng, viết đơn tố cáo lên cơ quan… là những biện pháp mà người bị bệnh hoang tưởng sẵn sàng làm.

(VTC News) - Theo dõi bạn đời mọi nơi mọi lúc, bỏ cả công việc để rình mò, huy động người nhà dằn mặt chồng và thậm chí viết đơn tố cáo lên cơ quan chồng với những bằng chứng chi tiết… Đó là những biện pháp gắt gao, quyết liệt mà người bị bệnh hoang tưởng ghen tuông sẵn sàng làm để kiểm soát bạn đời.

Một trong những căn bệnh hoang tưởng thường gặp nhất chính là hoang tưởng ghen tuông. Người bị bệnh hoang tưởng ghen tuông luôn nhìn mọi việc của đối phương, từ ánh mắt, nụ cười, cử chỉ hành vi, cách nghe điện thoại… dưới lăng kính nhuốm màu ngoại tình.

Đánh anh rể vì tin lời bệnh nhân hoang tưởng ghen tuông

Chị xinh nhất làng và anh phải rất vất vả mới có thể cưa đổ. Cưới nhau xong, anh ra Hà Nội làm việc và cuối tuần lại tranh thủ về thăm vợ. Cho đến khi công việc ổn định, đường công danh tạm ổn, anh đưa vợ và con cùng ra thủ đô sum vầy.

Nhưng từ cảm giác choáng ngợp khi ở quê ra, chị đâm ra lo lắng rất nhiều trong việc quản lý chồng vì thấy anh suốt ngày phải tiếp khách, đi công tác và có cả thư ký riêng.

Nếu bị bệnh hoang tưởng ghen tuông, người bệnh sẽ cố thu thập những chứng cứ gián tiếp, sống trong nghi ngờ và lo âu thường trực. Ảnh minh hoạ 

Và sự ghen tuông đó đã thôi thúc chị lên kế hoạch để theo dõi chồng, tập hợp bằng chứng để chứng minh. Mỗi ngày chị gọi cho anh ít nhất hàng chục cuộc điện thoại chỉ để hỏi xem anh đi đâu, làm gì, với ai. Chị ghi âm tất cả những cuộc gọi đó và sẽ là không may nếu có giọng nữ trả lời (phần lớn là thư ký của anh nhấc máy), chị sẽ ghi lại chính xác đến từng phút, giây làm bằng chứng.

Tối hôm đó, khi anh về nhà, chị là người đầu tiên đón lấy áo, quần của anh thay ra, kiểm tra từ mùi, vết bẩn và thậm chí là cả quần lót. Tất cả những dấu vết lạ đều được chị ghi lại vào một quyển sổ riêng. Có những lúc chị đi theo anh và nếu bắt gặp anh đi ngồi với cô gái nào, liếc mắt nhìn ra sao, cười nói thế nào, đều được chị ghi lại, chụp ảnh làm bằng chứng…

Đôi lần, chị xông thẳng vào phòng anh để xem anh đang tiếp chuyện ai. Số điện thoại của bạn bè anh, từ bạn thân đến đối tác, chị đều tìm mọi cách có số để bất cứ lúc nào chị cũng có thể truy tìm ra anh nếu gọi điện mà chồng không bắt máy.

Những việc làm của chị khiến anh khó chịu và đôi khi là to tiếng, xảy ra xô xát. Và chị đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ để khóc lóc, chứng minh chồng ngoại tình và ngược đãi vợ. Thấy chị gái mình bị như vậy, và thấy những bằng chứng có vẻ chính xác, hai người em trai của chị là lao thẳng đến nhà anh rể, đánh cho anh một trận tơi bời, gãy hai chiếc răng cửa…

Đến lúc đó, anh quá bức xúc, tâm sự với TS.BS Ngô Thanh Hồi, Giám đốc bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương, anh mới ngớ người ra trước khả năng vợ mình bị bệnh hoang tưởng ghen tuông. Anh đã thuyết phục chị vào viện khám và chữa khỏi bệnh hoang tưởng. Tỉnh ra, chị mới thấy ân hận vì đã nghi ngờ sai cho chồng.

Dỡ ngói, đục tủ, chui xuống gầm giường để theo dõi vợ

Việc uống rượu thường xuyên cũng sẽ gây ra bệnh lý hoang tưởng, nhất là hoang tưởng ghen tuông. BS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng điều trị Tâm thần nam và Điều trị nghiện chất, Viện Sức khoẻ tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai kể: “Tôi từng biết một bác sĩ chuyên ngành tâm thần, anh học rất giỏi, biết 3 loại ngoại ngữ nhưng anh uống rượu rất nhiều. Và anh bị hoang tưởng ghen tuông. Hằng này anh cứ trèo lên mái nhà, lột ngói ra để theo dõi vợ đang làm gì. Anh chui vào tủ khoét lỗ, chui vào gầm giường xem vợ làm gì… Và chỉ cần vợ anh về muộn, anh lập tức đánh vợ, rồi mua một dây xích 18m để xích vợ lại ở chân giường”.

Chị Lê Thị Ngọc Bích, tham vấn viên của Ngôi nhà bình yên cũng đã từng gặp nhiều người chỉ vì ghen tuông bệnh hoạn mà đẩy vợ con mình phải vào trú ẩn tại Ngôi nhà bình yên.

Chị cho biết, có người bị chứng hoang tưởng ghen tuông đã nhắn hàng trăm tin nhắn mỗi ngày vào máy vợ. Mỗi tin nhắn là một câu chửi, chửi từ bố mẹ đến anh em họ hàng, mạt sát, nguyền rủa vợ. Anh ta nhắn tin định ngày chết, ngày giỗ cho vợ, nguyền rủa bố mẹ vợ chết, vợ chết, đe doạ tạt axit, đe doạ giết vợ. Anh bê cả bát hương, đặt vàng mã vào giỏ xe vợ...

Anh ta còn ghi trên lịch tường là hôm nay vợ mặc quần lót màu gì, trạng thái tâm lý như thế nào, chắc là sẵn sàng lên giường ngủ với thằng này thằng kia.

Chưa hết, anh ta còn viết lên cả tường của nhà vệ sinh của cơ quan vợ tên của vợ và kể mà mình nghi là ngoại tình để nhục mạ vợ. 

Cũng có trường hợp đánh vợ tàn tạ chỉ vì ghen. Sợ vợ ngoại tình, người đàn ông này đã không cho vợ đi làm. Cuối tháng, hắn ngồi "tra từ điển" từng số điện thoại, từ đầu chí cuối, xem ai gọi số nào, số nào không phải mình gọi thì sẽ chủ động gọi lại kiểm tra, mặc dù vợ chồng mình ở chung nhà với bố mẹ chồng, em chồng, các cháu...

Bất cứ số nào không phải mình gọi, mà là nam giới nghe máy, anh ta sẽ ngay lập tức tra hỏi vợ. Nếu vợ không trả lời được đó là ai thì ngay lập tức những trận đòn đổ xuống, kèm theo đó là giày thì vò về thể xác vợ.

...

Theo các bác sĩ chuyên khoa tâm thần, chứng bệnh hoang tưởng có nguyên nhân từ việc rối loạn các tế bào não. Đây được xác định là bệnh và bệnh nhân làm quyết liệt tất cả những hành vi như theo dõi, ghi chép, truy vấn… chỉ vì một logic cực kỳ đúng trong suy nghĩ chủ quan của họ, chứ không phải là ác tâm, là hại nhau.

Theo BS Hồi, bệnh hoang tưởng ghen tuông có thể chữa bằng thuốc chống loạn thần nhưng khó khăn lớn nhất là thuyết phục người bệnh là họ đang có bệnh. Phần lớn người bị bệnh hoang tưởng ít ai nhận ra mình đang mang bệnh.


Hiền Lê

Bình luận
vtcnews.vn