Con gái người lao công giành học bổng hơn 6 tỷ đồng vào ĐH Harvard

Giáo dụcThứ Năm, 16/06/2016 17:45:00 +07:00

Trần Thị Diệu Liên – cô gái 19 tuổi có bố là thợ làm biển quảng cáo, mẹ là lao công đã giành được học bổng hơn 6 tỷ đồng vào ĐH Harvard khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Trần Thị Diệu Liên khiến nhiều người phải ngưỡng mộ khi giành được học bổng 302.920 USD cho 4 năm học tại ĐH Harvard (2016-2020). Điều bất ngờ hơn cả là gia đình Liên rất khó khăn khi bố chỉ làm thợ vẽ biển quảng cáo, mẹ làm lao đông.

Dieu lien -5

Trần Thị Diệu Liên xuất sắc giành học bổng của ĐH Harvard với giá trị hơn 6 tỷ đồng

Diệu Liên tự thấy những hoạt động ngoại khóa cũng giản dị và gần gũi với bản thân, thay vì tham gia những tổ chức, hoạt động từ thiện hoành tráng như nhiều bạn khác.

Từ những năm học phổ thông, qua một lần đến thăm mái ấm của trẻ khiếm thị, Diệu Liên đã ấp ủ giấc mơ được truyền tải nội dung trong sách cho những đối tượng không thể tiếp cận thông tin qua thị giác.

Năm 2014, khi Diệu Liên còn là học sinh lớp 11, đề tài “bảng hiển thị chữ nổi cho người khiếm thị” của Liên cùng sự hỗ trợ của bạn Nguyễn Nam Du (THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM) đã đạt giải Tư Hội thi Khoa học và Kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) và được trao giải Nhì cho nhóm giải đặc biệt bởi tổ chức Open Hearts của Ukraine.

Trước đó, đề tài này của Diệu Liên cũng đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Khoa học – Kĩ thuật cấp Quốc gia.

Dieu lien -3

Diệu Liên chia sẻ câu chuyện của bản thân cho các bạn trẻ (Ảnh: Lưu Ly)

Mục đích của Liên khi tham gia các hoạt động tình nguyện không vì mục tiêu “đánh bóng” hồ sơ. Dạy học ở mái ấm mồ côi là một hoạt động Liên thực hiện lâu dài. Bởi đơn giản, Liên nghĩ dạy học là công việc có thể thay đổi nhiều điều trong cuộc sống.

Trong bài luận của mình, Liên đã thể hiện tình cảm tự hào với dân tộc. Đó là quê hương Việt Nam với những con người bình dị nhưng kiên cường, bất khuất và đầy thông minh.

Gia đình không có tiềm lực tài chính, nên việc học tập ở trường cũng như quá trình chuẩn bị hồ sơ xin học bổng của Liên gần như dựa hoàn toàn vào khả năng tự học và sự nỗ lực của bản thân em.

Liên chia sẻ rằng nộp hồ sơ vào Harvard không vì đó là ngôi trường có xếp hạng cao bậc nhất thế giới mà bởi vì ở Harvard “yếu tố tài chính không làm mất sự công bằng trong cơ hội học hành của các ứng viên”.

Liên cho biết, quỹ hỗ trợ tài chính và học bổng của trường Harvard lớn nhất thuộc hạng lớn nhất Hoa Kỳ. Khi nộp hồ sơ, trường sẽ không quan tâm đến hoàn cảnh tài chính của ứng viên. Trường nhìn vào con người của ứng viên trước khi nhìn vào khả năng tài chính của ứng viên để có những hỗ trợ phù hợp.

Dieu lien -2

 

Chia sẻ về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ, Liên cho rằng không có một công thức chung nào cho bộ hồ sơ. “Khi viết luận, em có thể nào thì thể hiện ra như thế, chứ không cố gò ép bản thân theo kiểu tính cách mà mình nghĩ là trường sẽ thích. Có thể là em đã may mắn. Em chỉ thể hiện làm sao cho đúng với mình nhất, và vô tình giữa những bộ hồ sơ đánh bóng bản thân thì có lẽ sự chân thật của em lại gây ấn tượng với trường”.

Liên tiết lộ, em dự định sẽ chọn một chuyên ngành liên quan đến khoa học kỹ thuật để theo học ở Harvard vì đó là ngành giúp em có thể “làm nhiều hơn cho nhiều người”.

Diệu Liên cảm thấy tương lai sẽ có nhiều câu chuyện giống như của em. Những câu chuyện nhỏ như vậy sẽ thành một làn sóng lớn.

“Em chỉ muốn thành thứ nhỏ nhoi trong làn sóng lớn đó thôi, chứ chưa dám ước mơ làm cái gì đó to lớn”, Liên chia sẻ.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn