Con gái duy nhất của Stalin qua đời tại Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 29/11/2011 09:29:00 +07:00

(VTC News) - Người con gái duy nhất của lãnh tụ Liên Xô Stalin, bà Lana Peters đã qua đời trong một viện dưỡng lão ở Mỹ do bệnh ung thư hưởng thọ 85 tuổi.

(VTC News) - Người con gái duy nhất của lãnh tụ Liên Xô Stalin, bà Lana Peters đã qua đời trong một viện dưỡng lão ở Mỹ do bệnh ung thư, hưởng thọ 85 tuổi.

Các quan chức Mỹ xác nhận thông tin bà Svetlana Alliluyeva hay còn được gọi với một cái tên khác là Lana Peters qua đời tại bang Wisconsin, Mỹ vào ngày 22/11 vừa qua.

Rời khỏi Liên Xô và đến với nước Mỹ năm 1967, từ đó đến nay bà Lana đã viết 4 cuốn sách, trong đó có 2 cuốn lọt vào danh sách bán chạy nhất. Tiêu biểu nhất là cuốn hồi kí "20 lá thư gửi bạn" đã đạt doanh thu lên đến 2.5 triệu USD. Tuy nhiên, Lana cũng công nhận bà không thể hoàn toàn thoát khỏi cái bóng của người cha vĩ đại.

Khi đặt chân đến Mỹ, cô gái Lana tâm sự rằng cô muốn khẳng định bản thân mình, thứ mà cô bị từ chối trong 1 thời gian dài ở Liên Xô. Một nguyên nhân nữa thúc đẩy bà đến với nước Mỹ là những gì chính quyền Liên Xô đã làm với người chồng quá cố của mình là Brijesh Singh.

Năm 1966, bà đã đến Ấn Độ để rải tro thi thể chồng mình, nhưng sau đó không quay trở về Liên Xô mà đến Đại sứ quán Mỹ xin tị nạn. Trong khoảng thời gian này bà đã đốt hộ chiếu và quay sang nói những điều không hay về chính quyền Liên Xô cũng như cha mình.

Lana trong vòng tay cha - lãnh tụ Liên Xô Stalin

Lana tốt nghiệp Đại học Matxcơva năm 1949, sau đó trở thành một giáo viên kiêm phiên dịch viên. Bà trải qua 4 đời chồng, trong đó có 3 người Nga và hiện tại vẫn còn 2 người con ở quê hương. Khi kết hôn với kiến trúc sư người Mỹ William Wesley, bà đã đổi tên thành Lana Peters. Hai vợ chồng chung sống với nhau tại bang Wisconsin và có với nhau 1 người con gái tên là Olga trước khi ly hôn vào năm 1973.

Trong những năm 80, bà có quay lại Liên Xô trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên do những mâu thuẫn với người thân, một lần nữa bà phải ra đi. Trong bài trả lời phỏng vấn với tờ Independent năm 1990, Lana nói rằng giờ đây bà không còn tiền và phải sống chung với con gái Olga trong một ngôi nhà thuê.

Tuổi thơ của Lana gắn liền với người cha vĩ đại, bởi mẹ của bà mất khi Lana mới 6 tuổi. Tuy nhiên càng lớn lên thì tình cảm giữa 2 cha con càng xa cách, nhất là vào những năm cuối đời của Stalin. Người tình đầu tiên của bà, một nhà làm phim người Do Thái đã bị Stalin điều đến Siberia.

Anh trai Lana đã qua đời trong một trại tập trung người Do Thái của Đức Quốc Xã trong Thế chiến II, khi người cha của ông, lãnh tụ Stalin từ chối đề nghị đổi ông lấy một tướng quân Đức. Người anh còn lại qua đời do nghiện rượu vào năm 40 tuổi.

Khi đến Mỹ sinh sống, bà đã phải chịu nhiều lời đàm tiếu về nhân thân của mình. Bà đã từng phải thốt lên: "Mọi người hét lên: Con gái Stalin kìa, con gái Stalin kìa!, như thể tôi đang cầm một khẩu súng đi dạo và bắn vào mọi người Mỹ."

Thậm chí một số còn mỉa mai bằng những câu nói đầy hàm ý châm chọc như: "Bà ấy đã ở đây và là một công dân Mỹ." Lana tâm sự rằng bà đứng ở giữa 2 thế giới, lạc lõng và không ai có thể hiểu hay thông cảm được.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn