Con đường tạo nên thương hiệu Surimi Việt Nam

(VTC News) - Doanh nhân Lê Văn Kháng là người tiên phong trong việc sản xuất Surimi tại Việt Nam vào ông chính là người đã xây dựng thành công thương hiệu Surimi Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Doanh nhân Lê Văn Kháng 

Doanh nhân Lê Văn Kháng 


- Thưa ông, cơ duyên nào khiến Coimex “chuyển dịch” ngành nghề kinh doanh từ khai thác & xuất nhập khẩu thủy sản sang chế biến & xuất nhập khẩu thủy sản năm 1997?

Công ty Thủy sản và xuất nhập khẩu Côn Đảo được sát nhập từ Xí nghiệp khai thác Thủy sản Bến Đầm chuyên về vận chuyển và khai thác đánh bắt và  Công ty Sản xuất Kinh doanh XNK Côn Đảo mạnh về Xuất nhập khẩu. Thành lập trên hai nền tảng này nên Coimex đã kế thừa và phát huy những nền tảng sẵn có đó.

Trừ công việc vận chuyển sau này giao lại cho Ban quản lý Giao thông của Huyện Côn Đảo, chúng tôi tập trung vào hai nhiệm vụ chính là khai thác đánh bắt Thủy sản và xuất nhập khẩu Thủy sản. Thế mạnh của Công ty lúc này là khai thác đánh bắt hải sản và bảo vệ ngư trường, vùng biển đảo của đất nước, công tác xuất nhập khẩu thủy sản chưa phát huy được nhiều.

Sở dĩ Công ty dịch chuyển cơ cấu sản xuất từ khai thác đánh bắt và xuất nhập khẩu sang chế biến và xuất nhập khẩu là do nhiều nguyên nhân, song có một nguyên nhân rất quan trọng là sản lượng hải sản đánh bắt lên bờ lúc bấy giờ tiêu thụ rất khó khăn, nhất là đối với những con cá tạp.

Cá lớn và các loại hải sản khác được lựa chọn để xuất khẩu, còn cá tạp chỉ để làm khô, làm mắm. Gặp ngày mưa thì đổ ngay chân cảng để hư hỏng, làm phân bón. Tôi còn nhớ có lần chỉ có hơn hai mươi tấn cá mà tôi và cán bộ của công ty phải dầm mưa đứng bán hai ngày không hết.

Thực sự, với những người lăn lộn với biển khơi như chúng tôi, đó là điều rất khó khăn. Vì ra biển là nguyên liệu, là sức người, thậm chí là cả sinh mạng… Lúc đó, tôi chỉ nghĩ là phải tìm ra một lối thoát khác để phát triển chứ không thể kéo dài mãi tình trạng như thế này. Lúc đó, tôi có một ý chí nung nấu là làm thế nào để nâng cao được giá trị của sản phẩm thay vì cứ bán nguyên liệu và nguyên liệu sơ chế với giá thành thấp như hiện tại.

Trong quá trình đi tìm kiếm thị trường xuất khẩu, tôi đã tìm hiểu và biết sản phẩm Surimi có thể tận dụng được những con cá tạp mà lại cho  giá trrị xuất khẩu cao. Được một người bạn Mỹ giới thiệu cho một đối tác ở Hàn Quốc, chuyên chế biến các sản phẩm Surimi, chúng tôi tới Hàn Quốc tìm hiểu, học hỏi và nhập dây chuyền thiết bị về sản xuất Surimi để sản xuất.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm 

Kiểm tra chất lượng sản phẩm 


- Thời điểm đó trong nước có doanh nghiệp nào chế biến Surimi không thưa ông?

Chưa, Coimex là công ty đầu tiên chế biến Surimi trên toàn quốc. Đây cũng là yếu tố thuận lợi cho chúng tôi khi sản xuất và chế biến loại sản phẩm này, song đó cũng là một thử  thách vô cùng lớn lao đối với chúng tôi.

Bởi không có ai đi trước để học hỏi, phải tự mày mò làm, có trục trặc về vận hành thì phải mời chuyên gia nước ngoài về.

- Coimex có gặp khó khăn gì khi tiếp xúc với công nghệ?

Khó khăn rất nhiều. Vì vừa làm, vừa mày mò học hỏi nên không tránh khỏi những va vấp trong vận hành dây chuyền sản xuất. Khi nhập khẩu dây chuyền, đối tác đa phần chỉ hướng dẫn cơ bản, còn những “bí quyết” ngành nghề để có sản phẩm chất lượng tốt, sản lượng cao thì không được truyền đạt.

Chúng tôi phải mất rất nhiều năm mày mò, học tập, tham khảo rất nhiều đối tác, nhiều khách hàng mới có được kết quả như bây giờ.

Sản xuất surimi mô phỏng 

Sản xuất surimi mô phỏng 


- Chất lượng sản phẩm và mẫu mã ban đầu có hút khách?

Vấn đề công nghệ quyết định chất lượng của sản phẩm. Thời gian đầu, do chất lượng sản phẩm thấp nên giá trị xuất khẩu không cao, thậm chí còn bị đối tác ép giá.

Mới đầu, chúng tôi chỉ sản xuất Surimi, sau khi giải quyết được bài toán công nghệ, chúng tôi áp dụng các  tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm quốc tế như ISO, HACCP…

Tiến thêm một bước, chúng tôi nhập dây chuyền sản xuất Surimi mô phỏng nhằm nâng cao giá trị của sản phẩm xuất khẩu.

Các sản phẩm của Coimex đem lại giá trị kim ngạch xuất khẩu cao là do sản phẩm của chúng tôi sử dụng hoàn toàn nguyên liệu trong nước, sử dụng nguồn lao động có kinh nghiệm dồi dào trong nước.

Chính vì vậy, dây chuyền sản xuất Surimi mô phỏng đã giúp chúng tôi thu được nguồn ngoại tệ lớn hơn, không bị đối tác “làm khó” vì đã ứng dụng toàn bộ các tiêu chuẩn quản lý chất lượng của quốc tế trong sản xuất.

Dây chuyền sản xuất surimi

Dây chuyền sản xuất surimi


- Còn thị trường thì sao ạ? Thị trường nào khiến ông đau đầu nhất khi quyết tâm chinh phục chúng?

Thị trường EU là thị trường mà chúng tôi mất nhiều thời gian cũng như tâm huyết nhất. Phải mất 2 năm trời để sản phẩm của chúng tôi đạt tiêu chuẩn của EU vì thị trường này chỉ có chất lượng đảm bảo chứ không có sự thông cảm.

Sau khi đảm bảo được tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này rồi thì đầu ra cho sản phẩm không còn phải lo lắng nhiều nữa. Chúng tôi lúc này chỉ lo đầu vào của nguyên liệu phải đảm bảo, sản xuất phải đúng quy trình để không ảnh hưởng đến chat lượng, giữ uy tín với đối tác.

- Sẽ thật khiên cưỡng khi so sánh hiệu quả của chế biến với khai thác đánh bắt, song từ khi “dịch chuyển” ngành nghề, Coimex đã đi những bước dài hơi hơn. Ông có cho rằng hiệu quả ấy là do Lãnh đạo Coimex đã đi trước một bước trong việc xây dựng thương hiệu Surimi mang thương hiệu quốc gia?

Có một thực tế là ở Việt Nam các tài nguyên khai thác được chỉ bán nguyên liệu, hơn một chút nữa là sơ chế nên giá trị xuất khẩu rất thấp.

Làm nghề biển nhiều năm, tôi chỉ mong muốn làm sao ngành chế biển thủy sản được nâng cao lên một bước, cho ra các sản phẩm tinh chế, có giá trị xuất khẩu cao. Mong muốn đó đã thôi thúc chúng tôi luôn luôn tìm hiểu về Surimi và các sản phẩm sau Surimi.

Mạnh dạn tìm kiếm các thị trường mới, chúng tôi đã xây dựng nên thương hiệu Surimi Việt Nam đăng ký bảo hộ trong nước và nước ngoài.

Hiện tại, dựa trên chất lượng của sản phẩm, đầu ra cho các sản phẩm Surimi và Surimi mô phỏng của Coimex rất ổn định. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 40 triệu USD/năm.

Ở thị trường EU, chúng tôi là thương hiệu có uy tín nhất của Việt Nam về mặt hàng này.

- Từ chế biến Surimi rồi tới Surimi mô phỏng, tương lai Coimex sẽ có những dự định táo bạo hơn chứ ạ?

Trong sản xuất surimi mô phỏng có rất nhiều loại sản phẩm cao cấp mà chúng tôi chưa đáp ứng được cho khách hàng. Hiện tại chúng tôi đang xúc tiến nhập thêm dây chuyền sản xuất càng ghẹ để đa dạng hóa sản phẩm Surimi mô phỏng phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

- Còn thị trường trong nước, ông có cho rằng Coimex đã bỏ trống mảng thị trường này?


Đối với Coimex mà nói, chúng tôi đang nỗ lực để đi bằng hai chân: Tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, chúng tôi mới giới thiệu được một số sản phẩm Surimi trên hệ thống kênh bán lẻ là các siêu thị trên toàn quốc. Trong đó, các sản phẩm như chả cá, nước mắm… được nhiều khách hàng biết đến.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa một số sản phẩm mô phỏng để giới thiệu cho khách hàng. Tuy nhiên, do thói quen tiêu dùng của người Việt Nam là thích đồ hải sản tươi sống và một phần giá thành của các sản phẩm còn cao nên sản lượng tiêu thụ nội địa chưa nhiều.

Với thị trường trong nước, tôi vẫn tâm đắc với sản phẩm nước mắm Hòn cau của Coimex vì đây là loại nước mắm được sản xuất theo phương thức truyền thống, cá được ủ đủ thời gian 12 tháng mới đem ra chưng cất làm mắm… và chúng tôi kỳ vọng rằng sản phẩm này sẽ là một trong những sản phẩm chủ đạo của Coimex đối với thị trường trong nước.

Phạm Lê Gia Yên
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới