Con đường làm giàu chông gai của Donald Trump

(VTC News) - Lập dị, gây tranh cãi với những phát ngôn gây sốc nhưng không ai có thể phủ nhận Donald Trump là một trong những người kiếm tiền giỏi nhất nước Mỹ hiện nay.

Có thể nói như vậy vì một tỷ phú chỉ nắm trong tay khối tài sản nhàng nhàng không thể mơ đến chuyện chi cả núi tiền để chạy đua vào Nhà Trắng.

Trump từng nhiều lần khoe khoang về núi tài sản lên tới 10 tỷ USD của mình. Thế nhưng theo  Forbes, tài sản thực tế của tỷ phú lắm tài nhiều tật này chỉ dừng ở mức 4 tỷ USD trong khi Bloomberg Billionaires Index ước tính con số đó thực chất chỉ là 2,9 tỷ USD.

Nhưng dù có là bất kỳ con số nào trong những con số trên, nó cũng đủ sức chứng minh rằng ông Trump có rất nhiều tiền.

Xuất thân giàu có

Trump giàu có là điều ai cũng biết, nhưng nhiều người không biết rằng bố của tỷ phú lắm tài nhiều tật cũng là một ông trùm bất động sản nổi danh nước Mỹ một thời. Ông kiếm được bội tiền nhờ việc xây rồi bán lại nhà cho những người lính Mỹ và gia đình của họ trong Thế chiến II.

7da64ad3080dd0115cafff3dd519f588b5721156-1450006311811

 Trump và cha, Fred Trump

Sinh ra trong một gia đình giàu có, Donald Trump lớn lên và trưởng thành trong “lò” kinh doanh bất động sản của cha mình.

Sau khi tốt nghiệp trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania năm 1968, Trump bắt đầu tham gia điều hành công ty cùng cha.  Đến năm 1974, ông mở công ty riêng và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của riêng mính.

Người ta ước tính được rằng sau khi cha qua đời vào năm 1999, Trump nhận được một khoản thừa kế lên đến 40 cho đến 200 triệu USD.

Con đường làm giàu

Năm 1980, ông Trump thành lập Trump Organization để giám sát và quản lý tất cả các tài sản bất động sản của mình. Hàng trăm các doanh nghiệp, các tổ chức, các khách sạn nổi tiếng, các khu giải trí, casino… đều gắn liền với cái tên Trump, điều gần như chưa bao giờ xuất hiện trong giới kinh doanh.

Video ông Donald Trump đòi trừng phạt phụ nữ nạo phá thai trái phép

Nhưng thành công không phải lúc nào cũng đến với ông trùm bất động sản này. Trump Organization tiết lộ, trong năm 1990 họ lỗ tới 5 tỷ USD và Trump lúc đó gần như rơi vào tình trạng phá sản do những sai lầm trong kinh doanh.

Nhưng chính thời điểm này, tỷ phú người Mỹ bật dậy và khiến cho cả thị trường tài chính ngỡ ngàng trước cú lội ngược dòng ấn tượng của mình.

Trước sức ép từ phía chủ nợ, ông cố gắng thương thuyết, tìm cách duy trì một bất động sản mà ông đang đầu tư dang dở là hệ thống sòng bạc Casino ở Atlantic City mang tên Trump – Taj Mahal, cũng chính là nguồn cơn khiến ông lâm vào tính trạng bết bát thời điểm đó.

a-nh-1-4

 Dù rất giàu có nhưng cũng có thời điểm tỷ phú Mỹ nợ tới 5 tỷ USD.

Năm 1991, ông buộc phải nhượng lại 50% quyền sở hữu trong Taj Mahal ở sòng bạc cho các chủ đầu tư ban đầu để đổi lấy mức lãi suất thấp hơn cho các khoản nợ và kéo dài thời gian đáo hạn. Trump thậm chí cũng phải tuyên bố phá sản hai lần vào những năm 1991 và 1992.

Nhưng rồi cuối cùng, sau rất nhiều nỗ lực, khả năng, máu liều của mình cùng với số tiền thừa kế từ cha, ông đã vực dậy, vượt qua giai đoạn khó nhằn nhất trong cuộc đời.

Kể từ thời điểm đó, tỷ phú người Mỹ phất lên như diều gặp gió. Năm 2001, ông khánh thành Trump World Tower, tòa cao ốc dân sinh 72 tầng đối diện Trụ sở Liên Hiệp Quốc. Midtown Manhattan, Thành phố New York, đồng thời bắt tay vào xây dựng Trump Place, tổ hợp văn phòng dọc Sông Hudson.

Bên cạnh đó, ông còn sở hữu mặt bằng kinh doanh tại Trump International Hotel & Tower, tòa nhà phức hợp 44 tầng (khách sạn và chung cư) tại Bùng binh Columbus.

Ông cũng sở hữu hàng trăm nghìn mét vuông bất động sản hạng nhất tại Manhattan. Đây cũng chính là khoảng thời gian ứng viên Tổng thống Mỹ gây dựng cơ ngơi bất động sản khổng lồ mà bất cứ ai trong giới tài chính cũng phải ngưỡng mộ.

Trump và thương hiệu

Trump xây dựng nên cho mình một thương hiệu, giống như những gì mà Coca-Cola hay Nike đã làm với sản phẩm của họ.

donaldtrump

 Trump đã gây dựng cho mình một thương hiệu rất riêng.

Trong suốt 3 thập kỷ điều hành Trump Organization, tỷ phú người Mỹ sở hữu tới hơn 400 doanh nghiệp, khách sạn, sân golf, hãng hàng không, đội bóng chuyên nghiệp, chương trình truyền hình… Trong số đó có tới 270 thương hiệu đi liền với cái tên “Trump”.

Nhưng trên tất cả, tỷ phú người Mỹ loại rất yêu thích ánh đèn sân khấu. Ông cho rằng càng được công chúng biết đến nhiều hơn đồng nghĩa với việc thương hiệu của mình sẽ được biết đến rộng rãi hơn. Vì vậy mà ông quyết định lấn sân sang truyền hình khi ra mắt với vai trò “chủ xị” trong chương trình thực tế về kinh doanh của riêng mình "The Apprentice".

Bắt đầu từ đây, người Mỹ bắt đầu phải nhớ đến cái tên Donald Trump như một bậc thầy thương thuyết, người không bao giờ ngại đưa ra những ý kiến gây tranh cãi nhưng lại khiến người họ thích thú và bàn luận.

Video: Donald Trump nói Trung Quốc "cưỡng hiếp" Mỹ

Xét trên góc độ tài chình, Trump hiểu được sức mạnh của đòn bẩy và không nao núng trước những rủi ro. Xét về quan điểm tiếp thị, ông nắm rõ được sức mạnh truyền thông để biến một đế chế bất động sản thành một thương hiệu quốc gia.

Song Hy (Nguồn: investopedia)
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới