"Con đường Gốm sứ sẽ được bảo vệ toàn vẹn"

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 16/09/2010 05:02:00 +07:00

(VTC News) - Những nghệ sĩ của Dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng đang chuẩn bị tích cực để đón nhận bằng Kỷ lục thế giới từ 2 đến 5/10 tới đây.

(VTC News) - Những nghệ sĩ của Dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng đang chuẩn bị tích cực để đón nhận bằng Kỷ lục Guinness thế giới do đại diện tổ chức này đến Hà Nội trao tặng, dự kiến từ ngày 2 đến 5/10 tới đây, đúng dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long.

Với sự nỗ lực làm việc hết mình, các nghệ sĩ thuộc công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội và các nghệ sĩ quốc tế đã chuẩn bị hoàn thành gần 7.000 mét vuông tranh gốm theo quy hoạch tổng thể đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Theo quy hoạch này, có 21 đoạn tranh gốm được phân chia chạy dài từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Vạn Kiếp theo các chủ đề: tôn vinh di sản nghệ thuật của cha ông thông qua ngôn ngữ của các hoạ tiết hoa văn theo dòng chảy lịch sử từ Đông Sơn qua Lý, Trần, Lê, Nguyễn; tái hiện các hoa văn đặc trưng và tiêu biểu trên thổ cẩm và trang trí kiến trúc của 54 dân tộc Việt Nam; tranh gốm của các em thiếu nhi Việt Nam và quốc tế với chủ đề Hà Nội - Thành phố vì hoà bình; tranh gốm đương đại của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế...

Một trong những đoạn tranh đẹp của Con đường Gốm sứ. 

Song hành cùng các nghệ sĩ Việt Nam, Con đường Gốm sứ nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các bạn bè nghệ sĩ quốc tế với mong muốn được đóng góp cho món quà ý nghĩa chào mừng Thủ đô Hà Nội tròn nghìn năm tuổi.

Trong đó có thể kể đến sự ủng hộ của nghệ sĩ nhiều nước trên thế giới như Hungary, Mexico, Brazil, Achentina, Mỹ, Đài Loan, Croatia... đã gửi những viên gạch nghệ thuật dành tặng Hà Nội. Ngoài ra, nhiều phương tiện truyền thông của các hãng thông tấn trên thế giới cũng thực hiện những phóng sự đặc biệt về con đường này.

Thời gian vừa qua, tại một đoạn ngắn của bức tranh theo đường đê vòng cung xuất hiện một vài vết rạn nhỏ. Theo họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, trên thực tế, đây là điều khó tránh khỏi với một dự án lớn như Con đường Gốm sứ do tác động ngoại cảnh.

Họa sĩ Thu Thuỷ cho biết, để tránh hiện tượng này, những người thực hiện đã dựng tường của những tranh gốm dày 20 cm và cắt bức tranh thành những ô nhỏ với những cột trụ dầm xi măng và thép. Với địa thế đường đê hình vòng cung cộng với tác động của độ rung do các phương tiện đi lại nên đã dẫn đến sự cố trên. Tuy nhiên, Ban quản lý Dự án đã nhanh chóng khắc phục sự cố này.

Chị cũng cho biết thêm, trên thực tế, dự án có một bộ phận nhân lực để rà soát những lỗi nhỏ và sự cố của bức tranh. Do dự án kéo dài đến năm 2015 nên trong quá trình thực hiện, Ban Dự án sẽ hoàn thiện và bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm. Đồng thời, nếu tiếp tục nhận được ủng hộ, có thể bức tranh khổng lồ này sẽ được kéo dài thêm những đoạn nữa trong suốt thời gian thực hiện dự án tới đây.

Một trong những vấn đề cũng cần được quan tâm là ý thức gìn giữ vẻ đẹp của bức tranh gốm này nói riêng và những thắng cảnh của Hà Nội nói chung không chỉ trong dịp Đại lễ nghìn tuổi của Thăng Long. Song hành với nó, việc quảng bá hình ảnh của bức tranh có một không hai này cũng được đặt ra với đặc thù là một tác phẩm nghệ thuật đương đại trong hàng loạt các công trình của thủ đô.

Trần Lê
Bình luận
vtcnews.vn