Con đường chết chóc kỳ lạ ở thủ đô: Bao giờ làm lại?

Thời sựThứ Tư, 30/09/2015 08:10:00 +07:00

Duong Tam Trinh, Hoang Mai, Ha Noi - Dự kiến và phấn đấu đầu năm 2016 sẽ hoàn tất thủ tục và khởi công con đường "chết chóc" bị lãng quên giữa thủ đô.

(VTC News) - Lãnh đạo quận Hoàng Mai đã lý giải về số phận của con đường Tam Trinh nhỏ hẹp, bệ rạc và nguy hiểm, mà trên thế giới không thủ đô hay thành phố lớn nào có.

Theo dõi những bài viết về con đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội - con đường vành đai nhỏ hẹp, bệ rạc và nguy hiểm, trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với người đi đường mà trên thế giới không thủ đô hay thành phố lớn nào có, nhiều người đã tự hỏi, vì sao số phận con đường và con người ở đây 'long đong' đến vậy?

Tuy nhiên, không hẳn như vậy. Khoảng năm 2008, Hà Nội đã có quyết định cải tạo, mở rộng đường Tam Trinh và giao cho quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư để mở rộng bề rộng mặt đường lên hơn 40m, tức gấp khoảng 4 lần hiện tại. Thông tin này khiến nhiều người dân phấn khởi, chờ đón.

 
Nhưng đã 9 năm trôi qua, dự án mở rộng đường Tam Trinh vẫn nằm trên giấy. Trong khi đó, hàng ngày lượng phương tiện càng gia tăng khiến cho con đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Những tấm thép vá ổ gà xuất hiện nhiều trên con đường "đau khổ".

Phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đức Hải – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) để làm rõ được những khúc mắc trên.

- Người dân kêu trời khi đi qua đoạn đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội cơ quan chức năng đã nắm bắt về hiện trạng con đường này ra sao, thưa ông?
 
Tam Trinh là một trong những tuyến đường cũ, đã có từ trước khi quận Hoàng Mai được thành lập (năm 2003). Khi đó, tuyến đường này được xây dựng chưa theo quy hoạch.
 
Chính vì thế, hiện nay mặt đường đã bị xuống cấp, hỏng đâu thì sửa đó. Hệ thống thoát nước, chiếu sáng cũng vậy, do không xây dựng theo quy hoạch nên thiếu đồng bộ. Riêng về hệ thống chiếu sáng, hiện các đơn vị cũng đang lắp một số cột đèn tạm thời chứ chưa lắp theo đúng quy hoạch.

Đó là thực trạng trên tuyến đường Tam Trinh, cũng như Lĩnh Nam hiện nay.


- Ông có cho rằng, thực trạng nay là nguyên nhân lớn dẫn đến hàng loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian qua hay không?

 
Tình hình tai nạn thì chưa có gì là nghiêm trọng, nhưng việc đi lại của người dân thì khó khăn. Về việc này, quận vẫn đang kiến nghị và phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải để khắc phục.
 
Sở Xây dựng thì xử lý hệ thống thoát nước sao cho không bị úng ngập. Đoạn đường nào hỏng thì Sở Giao thông Vận tải sẽ tổ chức duy tu, duy trì hàng tháng.

"Ổ gà", "ổ voi" là những hố "tử thần" trực chờ người đi đường
 
- Theo số liệu thống kê của công an Hoàng Mai, từ năm 2014 đến nay, trên đường Tam Trinh đã xảy ra 10 vụ tai nạn, khiến 5 người chết, ít nhất 4 người bị thương. Ông đánh giá thế nào về những thông tin này?
 
Dù 1 vụ cũng là không được. Trong 1 năm mà để xảy ra những vụ như thế thì chúng ta cần phải có giải pháp để khắc phục. Chính vì thế, quận đang tập trung để triển khai dự án mở rộng tuyến đường này.

- Đã có những phương án nào để giải quyết triệt để vấn đề này, thưa ông?
 
Việc quy hoạch mở rộng đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội thì đã có từ trước khi thành lập quận. Một thời gian sau khi quận thành lập thì Thành phố có giao cho quận thực hiện dự án. Tuy nhiên, năm 2008, do chi phí đầu tư không có nên dự án từ quận lại chuyển về thành phố.
 
Năm 2010, khi thấy thành phố triển khai chậm quá thì quận lại xin được làm chủ đầu tư và được chấp thuận. Hiện quận đang xin cơ chế để tiến hành đấu giá sử dụng đất, dành toàn bộ tiền đấu giá để xây dựng đường Tam Trinh, cũng như Lĩnh Nam.

Video: Con đường chết chóc, bệ rạc, kỳ lạ bị lãng quên ở thủ đô

 
- Vậy tại sao từ năm 2010 tới nay dự án vẫn chưa được triển khai?
 
Muốn triển khai dự án thì cần phải có nguồn vốn. Dự kiến, dự án mở rộng đường Tam Trinh sẽ cần 3.000 tỷ đồng (bao gồm cả giải phóng mặt bằng và thi công), còn đường Lĩnh Nam là 5.000 tỷ đồng. Nguồn vốn để làm các dự án này là thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất. Các cá nhân, tổ chức trúng đấu giá, nộp tiền vào thì quận mới có vốn để làm dự án.
 
Trong khi đó, những năm qua, thị trường bất động sản gặp khó khăn. Hơn nữa, những năm trước quận cũng chưa có đất để tiến hành đấu giá. Bởi khi đó, đơn vị được giao làm quy hoạch vẫn chưa làm quy hoạch xong và thành phố chưa chấp thuận chủ trương cho quận đấu giá 2 lô đất (Hoàng Liệt: 9,2ha,  Vĩnh Hưng: hơn 2ha) để lấy vốn chuẩn bị triển khai dự án mở rộng đường Tam Trinh, Lĩnh Nam.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm này thì quy hoạch đã xong, thành phố đã cho phép quận đấu giá 2 lô đất này để làm dự án. Hiện tại, chúng tôi đang làm công tác chuẩn bị đầu tư để sắp tới khi thành phố phê duyệt xong dự án thì sẽ tiến đấu thầu, thi công.
 
Chúng tôi dự kiến và phấn đấu đầu năm 2016 sẽ hoàn tất thủ tục và khởi công đường Tam Trinh. Trong năm 2016 sẽ khởi công đường Lĩnh Nam.

Bụi đến ngạt thở trên phố Tam Trinh
Bụi đến ngạt thở trên phố Tam Trinh 

- Nếu từ nay tới đầu năm 2016, việc đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra không thuận lợi, tức quận không chuẩn bị được vốn để khởi công dự án mở rộng đường Tam Trinh thì dự án sẽ tiếp tục hoãn lại?
 
Nếu khi đó đã xong mọi thủ tục rồi mà chưa đấu giá được thì quận sẽ báo cáo thành phố để được tạm ứng vốn từ nguồn khác. Sau đó quận sẽ đấu giá để hoàn trả. Việc huy động vốn phải linh hoạt.

- Giả sử đầu năm 2016, quận sẽ khởi công theo kế hoạch thì trong bao lâu dự án sẽ được hoàn thành?

Điều đó còn phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng. Nếu người dân đồng thuận thì chỉ làm 2 năm là xong. Nếu người dân chống đối, có đơn thư thì các cơ quan chức năng sẽ tiến hành thanh kiểm tra.

Khi đó lại phải phụ thuộc vào các cơ quan thanh kiểm tra có kết luận sớm hay muộn thì quận mới làm tiếp được. Có tuyến đường, vì người dân không đồng thuận nên làm 5 năm cũng không xong.
 
Người và xe máy bị xe tải nuốtvào gầm trên đường Tam Trinh.
Người và xe máy bị xe tải "nuốt"vào gầm trên đường Tam Trinh.  

- Ông chắc chắn bao nhiêu phần trăm là tới đầu năm 2016 quận Hoàng Mai sẽ khởi công được dự án mở rộng đường Tam Trinh?

Điều này thì phóng viên phải hỏi các Sở liên quan nữa. Bởi vì quận đã trình hồ sơ thiết kế để Sở Xây dựng thẩm định về hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước; Sở Giao thông Vận tải thì thẩm định về hè, lòng đường...

Khi các Sở thẩm định xong thì báo cáo để thành phố phê duyệt dự án. Nếu thành phố phê duyệt sớm thì quận sẽ tiến hành đúng kế hoạch. Nếu các Sở, ngành liên quan mà phê duyệt không đúng tiến độ thì quận cũng chưa trả lời được.
 
- Xin cảm ơn ông!

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn