Côn đồ hung hăng cản trở, xúc phạm cảnh sát: 'Vô văn hóa, coi thường pháp luật'

Thời sựThứ Bảy, 24/10/2015 06:00:00 +07:00

Chuyên gia luật cho rằng, lực lượng chức năng còn tỏ ra bị động và bối rối khi xử lý nhóm thanh niên hung hăng cản trở, xúc phạm cảnh sát ở Quảng Ninh.

(VTC News) - Chuyên gia luật cho rằng, lực lượng chức năng còn tỏ ra bị động và bối rối khi xử lý nhóm thanh niên hung hăng cản trở, xúc phạm cảnh sát ở Quảng Ninh.

Sau khi VTC News đăng tải bài viết "Nhóm côn đồ hung hăng cản trở, chỉ tay xúc phạm cảnh sát" xảy ra tại khu vực đường Tô Hiệu (TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) nhiều độc giả đã bày tỏ sự phẫn nộ, phản đối hành động quá khích của nhóm thanh niên và đề nghị cơ quan chức năng phải xử nghiêm hành vi coi thường pháp luật của nhóm người này.

Liên quan đến sự việc, PV VTC News đã có cuộc phỏng vấn Luật sư Nguyễn Duy Minh - Ủy viên Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, Trưởng Văn phòng Luật sư Duy Minh.

Theo Luật sư Nguyễn Duy Minh, sau khi xem nội dung clip ghi lại vụ việc nêu trên đã thấy khá rõ hành vi của nhóm thanh niên giằng co, cản trở, chửi bới, lăng mạ, xúc phạm và đe dọa những người đang thực thi nhiệm vụ.
Nhóm thanh niên liên tục giằng co, chỉ tay chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ - Ảnh cắt từ clip
Nhóm thanh niên liên tục giằng co, chỉ tay chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ - Ảnh cắt từ clip  

"Trước hết khẳng định rằng, các cán bộ, chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự và kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giao thông. Việc kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm được pháp luật cho phép. 
Hành vi của nhóm người nêu trên không những ảnh hưởng đến người đang tham gia giao thông, những cư dân sống trong khu vực mà khi nó được ghi lại và lan truyền trên mạng internet đã tạo nên cái nhìn không tốt về việc chấp hành pháp luật của người dân mà còn tạo ra những cái nhìn không đúng về lực lượng đang làm nhiệm vụ và văn hóa pháp luật ở Việt Nam." - Luật sư Minh nhận định.
Luật sư Minh cho biết thêm, chức năng của pháp luật là giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Việc để xảy ra như vậy đã làm cho việc hiểu về các quy định của pháp luật một cách méo mó. Đó là pháp luật chỉ có giá trị với những người tôn trọng và chấp hành pháp luật.

Luật sư Nguyễn Duy Minh
Luật sư Nguyễn Duy Minh 

Còn những người manh động, côn đồ thì được bỏ qua, tạo nên tâm lý thay vì chấp hành và tuân thủ pháp luật họ lại đáp lại bằng sự hung hăng, côn đồ, thiếu văn hóa, coi thường pháp luật…

Đánh giá việc dư luận cho rằng, lực lượng thực thi pháp luật chưa kịp thời có biện pháp mạnh như khống chế, ngăn chặn nhóm thanh niên hung hãn này, hay còn nương tay, Luật sư Minh nêu quan điểm: "Tôi suy nghĩ ở một góc độ, cách nhìn khác. Đó là lực lượng này chưa được huấn luyện, tập luyện để ứng phó kịp thời khi có những diễn biến phức tạp.
Chỉ huy chưa tiên liệu hết tình huống để huấn luyện cho anh em, chưa nắm vững quy định của pháp luật về những việc được làm và phải làm. Nói tóm lại, là lực lượng này chưa ứng phó hiệu quả với tình huống cụ thể này. Chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Họ tỏ ra bị động, bối rối."
Theo luật sư Minh, đối với các hành vi của nhóm thanh niên như trong clip đăng tải, căn cứ vào các quy định của pháp luật, nhóm thanh niên nêu trên có thể bị xử lý theo quy định tại điều 257 Bộ Luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Luật sư Nguyễn Duy Minh cũng bày tỏ quan điểm, đối với vụ việc cụ thể nêu trên, cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Quảng Ninh cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để làm gương cho các đối tượng khác và phòng ngừa chung cho xã hội, giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

Điều 257. Tội chống người thi hành công vụ
 1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
đ) Tái phạm nguy hiểm.

Video nhóm côn đồ hung hăng chửi bới, xúc phạm cảnh sát ở Quảng Ninh

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn