Cố vấn Mỹ đến Seoul bàn biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Thời sự quốc tếThứ Hai, 02/08/2010 01:20:00 +07:00

(VTC News) - Chuyến công du của cố vấn Robert Einhorn diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa ở thăm Seoul.

(VTC News) -  Thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 2/8 dẫn nguồn tin từ giới chức ngoại giao nước này cho hay, sáng nay một cố vấn cao cấp của Bộ ngoại giao Mỹ đã đến thủ đô Seoul để bàn bạc với giới chức nước này về các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ và Hàn Quốc sẽ áp dụng để chống Triều Tiên sau vụ chìm chiến hạm Cheonan.



Cố vấn Mỹ Robert Einhorn đang có mặt tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. 

Mục đích của chuyến đi tới Hàn Quốc lần này của ông Robert Einhorn - cố vấn kiểm soát vũ trang và không phổ biến vũ khí hạt nhân của Bộ ngoài giao Mỹ là bàn bạc các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng sau vụ chìm chiến hạm Cheonan, và quan trong hơn cả là ép buộc nước này từ bỏ các chương tình hạt nhân mà Washington đang quan ngại.

Chuyến công du của cố vấn Robert Einhorn diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa ở thăm Seoul vào tháng 7 vừa qua và thời điểm này cũng là lúc liên quân Mỹ - Hàn vừa kết thúc cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn cũng với ý đồ đe doạ, ép buộc Triều Tiên không gây thêm căng thẳng cho khu vực.

Giới chức lãnh đạo của Hàn Quốc tại Seoul cho biết trong thời gian tới rất có thể Washington sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt trực tiếp chống Triều Tiên như lên “danh sách đen” các công ty, công dân Triều Tiên có liên quan đến hoạt động buôn bán vũ khí, đô la Mỹ.

Washington có thể sẽ phong toả các tài sản trên đất Mỹ có liên quan đến các công dân của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, theo Yonhap, lệnh trừng phạt này của Mỹ cũng sẽ không mấy hiệu quả vì trên thực tế số người Bắc Triều Tiên có tài sản trong các ngân hàng Mỹ là rất ít.

Sau cuộc gặp gỡ vào sáng nay với Bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Yu Myung-hwan, cố vấn Mỹ Robert Einhorn dự kiến sẽ gặp gỡ đại sứ đảm trách vấn đề hạt nhân của Hàn Quốc – ông Wi Sung-lac, 2 Thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Lee Yong-joon và Chun Yung-woo.




Bình Nguyên (Theo Yonhap)

 

Bình luận
vtcnews.vn