"Có trách thì nên trách bầu Kiên trước"

Thể thaoThứ Hai, 12/09/2011 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Ông Định "đầu rồng", một cổ động viên nổi tiếng ở đất Cảng đã chia sẻ như vậy nhân việc bầu Kiên thẳng tay "chém" VFF

(VTC News) – Không dám tự nhận mình là cổ động viên số một ở thành phố hoa phượng đỏ, nhưng hễ Vicem Hải Phòng đi đến đâu là ông Nguyễn Quang Định, người nổi tiếng với biệt danh Định “đầu rồng” hay “kẻ điên ở Lạch Tray” đi tới đó. Thậm chí, ngay cả khi Ban tổ chức cấm cửa với người dân đất cảng, ông vẫn cố tìm cách “xé rào”.

Hải Phòng sáng thứ bảy trời mưa to như trút. Đi một vòng quanh sân vận động Lạch Tray có gần 5 phút mà rát hết mặt. Ấy vậy mà khi vừa nghe có phóng viên VTC News gọi đến xin phỏng vấn, ông Định lập tức đội mưa đến ngay, kèm lời nhắn “Nhớ đợi, tôi cũng đang bức xúc lắm”.

Ông Định rất quan tâm đến tình hình bóng đá nước nhà 

- Mấy ngày vừa rồi ông có theo dõi buổi Tổng kết V-League 2011 và phát biểu của bầu Kiên không?

Định "đầu rồng": Đã là người hâm mộ bóng đá nước nhà, lẽ nào lại không quan tâm tới vấn đề nóng hổi ấy. Ngay như hôm qua, tôi cũng đã nói chuyện cả ngày với một đứa cháu về chuyện này.

- Đánh giá của ông về những phát biểu đó như thế nào? Ông có đồng tình hay không?

Định "đầu rồng": Tôi biết anh Kiên bức xúc quá nên mới nói như vậy. Những điều anh ấy nói không sai, nhưng mình đã là người có tầm, là đại diện cho bóng đá thủ đô thì thiết nghĩ không nên làm như vậy. Dù gì thì đó cũng là sân chơi ở cấp quốc gia, đứng vào hàng nhất nhì khu vực, có gì thì mọi người đóng cửa bảo nhau vẫn hơn.

Bóng đá Việt Nam ít nhiều đã tạo dựng được thương hiệu trên trường quốc tế. Sân chơi V-League cũng chẳng khác gì quốc hồn, quốc túy của dân tộc. Nó có những quy chế riêng và nếu các anh có bức xúc gì thì phải dựa vào bằng chứng mà phán xử.

Nếu có trách thì trước hết tôi nghĩ nên trách chính anh Kiên trước. Thử hỏi anh ấy đã làm gì được cho bóng đá Hà Nội nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. Sông Lam Nghệ An và Nam Định đều có cơ sở đào tạo trẻ cực tốt, trong khi Hà Nội ACB đến giờ vẫn chẳng có gì.

Một đội bóng hay, theo ông Định, là phải kéo được khán giả đến sân 
- Trong phát biểu của bầu Kiên có nhắc tới Vicem Hải Phòng, với những nghi án trong các trận đấu với Hòa Phát Hà Nội, Becamex Bình Dương và cả Hà Nội ACB. Quan điểm của ông về vấn đề này như nào?

Định "đầu rồng":Trước hết tôi phải nói như này, làm cái gì thì cũng phải có nghệ thuật của nó. Cái mà người ta ăn nhau chính là ở điểm này. Như anh Kiên, người rất giỏi làm kinh tế, tôi xin hỏi thẳng một câu là anh có dám khẳng định mình chưa bao giờ sử dụng sự khôn khéo trong làm ăn hay không? Bóng đá cũng như vậy thôi, từ trọng tài, cầu thủ cho tới cả khán giả đều có nghệ thuật riêng của mình. Nếu không có những cái đó thì tại sao chơi sân khách lại khó hơn chơi sân nhà? Tại sao một hậu vệ nếu không cản được tiền đạo đối phương thì lập tức dùng tiểu xảo kéo áo?

Tôi biết ai cũng muốn đưa bóng đá nước nhà đi lên.Nhưng cái gì nó cũng thế cả thôi, ăn phải nhai nói phải nghĩ. Khi đã tham gia sân chơi này thì các anh phải chấp hành những luật lệ của nó. Dĩ nhiên là ai cũng muốn hạn chế bớt những sai phạm nhưng trọng tài cũng là con người chứ. Trên sân và trên khán đài nóng như thế, chỉ một giây không theo kịp tình huống là có thể đã mắc sai lầm rồi. Cầu thủ đá hỏng penalty, khán giả chỉ nhớ đến lúc đó, chứ có bao giờ nhớ anh ta đã chơi hay như nào đâu.

Còn về Vicem Hải Phòng, tôi nghĩ có hơi khác một chút. Đối với tôi, một trận đấu có hay, có thành công hay không là phụ thuộc vào số lượng khán giả đến xem.Các anh cứ nói đá thế này đá thế nọ mà cả khán đài chỉ lác đác vài trăm người, tôi cho thế là hỏng. Trong khi ở sân Lạch Tray, mọi người tranh nhau đến từng cái vé và thậm chí bỏ nhiều tiền hơn giá thật để được vào sân.

- Nhân nói đến chuyện tiền, một trong những vấn đề khá nổi cộm trong mấy vòng cuối của V-League là chuyện Vicem Hải Phòng treo thưởng các cầu thủ 10 tỷ nếu trụ hạng thành công. Ý của ông về chuyện này ra sao? 

Định "đầu rồng": Tôi cho rằng, mỗi người làm bóng đá có một mục đích khác nhau. Người thì vì thương hiệu của cá nhân, người thì vì tiền bạc. Riêng người Hải Phòng làm bóng đá là vì đam mê, do đó khi gương mặt của cả thành phố lâm nguy, mọi người sẽ dồn toàn lực để cứu nó.

Như các anh biết đấy, bóng đá Hải Phòng năm nay đi xuống, nguyên nhân phần nhiều là do khách quan. Thứ nhất là về mặt lực lượng. Hải Phòng mùa này mất quá nhiều trụ cột mà không có sự thay thế xứng đáng. Thứ hai là về mặt cơ chế, hồi đầu mùa, bác Sơn mới lên thay bác Thành, mọi chuyện vẫn chưa nắm vững, trong khi sân chơi thì luôn luôn thay đổi. Đến cuối mùa, bác Thành mới trở lại và may là vẫn kịp. Người ngoài thì không thể nhìn thấy hết những điều đó mà chỉ có những người trong cuộc, những người yêu bóng đá Hải Phòng như chúng tôi mới biết.

Còn về chuyện bỏ tiền vào động viên các cầu thủ, tôi nghĩ đó không phải là điều xấu. Như trong công việc, nếu công nhân làm tốt thì lãnh đạo sẽ có thưởng để kích thích tinh thần. Huống chi đây là bóng đá, nếu cầu thủ chơi hay thì lôi cuốn được khán giả, kéo mọi người đến sân. Và chính những điều đó sẽ làm đẹp bóng đá Việt Nam và đưa văn hóa của chúng ta đến với thế giới.

Ông Định coi V-League là sân chơi chính thức duy nhất dành cho các CLB 

- Ý tưởng thành lập Super Liga của bầu Kiên liệu có khả thi? Nếu có, theo ông nó sẽ thành công hay không?

Định "đầu rồng": Trước khi trả lời, tôi phải tâm sự thế này, cá nhân tôi không bao giờ thích trò làm bóng đá nửa vời.Bóng đá đối với tôi chỉ có ý nghĩa khi có người đến xem. Như chính tôi đây, có lần đi làm ăn bị lỗ tới cả trăm triệu, nhưng mà chỉ cần đẩy cánh cổng vào sân Lạch Tray, nhìn thấy hàng vạn khán giả cùng hòa chung nhịp đập với trái bóng là mọi buồn phiền đều tan biến hết.

Làm bóng đá với tôi là phải đam mê.Nếu các anh lập một giải đấu mới thì tôi xin nói thẳng là chẳng ai biết các anh là ai. Bóng đá Việt Nam chỉ có một sân chơi duy nhất được quốc tế công nhận là V-League.Còn nếu các anh có tiền thì mang tiền đó đi ủng hộ đồng bão bão lụt hay góp đá xây Trường Sa, có lẽ sẽ có ý nghĩa hơn nhiều.

- Nếu Vicem Hải Phòng nhận được một lời mời từ Super Liga, theo ông đội bóng có tham gia hay không?

Định "đầu rồng":
Dù lận đận ở mùa năm nay nhưng Hải Phòng vẫn là một thương hiệu của nền bóng đá nước nhà. Bằng chứng là trận nào câu lạc bộ đá ở nhà, sân Lạch Tray cũng chật cứng khán giả. Vì thế mà nếu có một lời mời từ Super Liga và Vicem Hải Phòng có điều kiện, tôi nghĩ ban lãnh đạo sẽ vui vẻ nhận lời. Nhưng đó chỉ là sân chơi dành cho các doanh nghiệp giống như bóng đá phủi bây giờ. Tôi chưa bao giờ coi đó là một sân chơi lớn tầm cỡ quốc gia, và dĩ nhiên là nó không bao giờ thay thế được cho V-League.

- Xin cảm ơn ông vì buổi trò chuyện thú vị này!

Quân Hào

Bình luận
vtcnews.vn