Có tình tiết giảm nhẹ, lái xe Camry có thể được hạ mức phạt?

Pháp luậtThứ Năm, 03/03/2016 08:06:00 +07:00

Chiếc xe Camry gây tai nạn có nhiều dấu hiệu vi phạm như chạy quá tốc độ, lấn làn... tài xế cũng có biểu hiện sử dụng rượu bia, không có giấy phép lái xe.

(VTC News) - Khi đưa ra xét xử, Tòa án có thể hạ thấp khung hình phạt đối với Nguyễn Quang Vinh nếu người này có ít nhất 2 tình tiết giảm nhẹ. 

Liên quan tới vụ xe ô tô Camry gây tai nạn trên phố Ái Mộ (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) khiến 3 người chết, đến sáng 1/3, cơ quan công an quận Long Biên đã có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Quang Vinh (SN 1977, hiện đang ở số 62 phố Hoàng Như Tiếp, Bồ Đề, Long Biên), người điều khiển chiếc xe gây tai nạn.
Chiếc Camry đâm vào gốc cây và va chạm với một ô tô khác sau khi tông 3 người tử vong.
Nguyễn Quang Vinh được xác định là người lái chiếc xe Camry gây ra vụ tai nạn thảm khốc khi không có giấy phép lái xe, sử dụng bia rượu trước khi lái xe...

Không những thế người đàn ông này còn bỏ chạy khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn.

Hình ảnh trong đoạn video ghi diễn biến vụ tai nạn cũng cho thấy chiếc xe Camry có nhiều dấu hiệu vi phạm như chạy quá tốc độ, lấn làn...

Để làm rõ hơn vụ việc này, phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn Luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng Văn phòng Luật sư Interla. 

Ông Hòe cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, đã khiến 3 người chết và nhiều phương tiện hư hỏng. Vị luật sư chia sẻ với nỗi đau và sự mất mát của gia đình các nạn nhân, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm đối tượng gây ra vụ tai nạn thương tâm này.

"Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người điều khiển xe Camry về Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Điều 202 Bộ luật Hình sự”, ông Hòe khẳng định.

Về khung hình phạt mà người điều khiển xe Camry có thể phải đối mặt, Luật sư Trương Quốc Hòe cho biết, với những tình tiết trong vụ tai nạn này, nhiều khả năng người điều khiển xe Camry sẽ bị truy tố theo khoản 3, Điều 202.

Cụ thể, khoản 3, Điều 202 quy định, người “Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm”. Đây cũng là khung hình phạt cao nhất quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, người gây tai nạn còn phải bồi thường mọi chi phí và tổn hại mà vụ tai nạn do mình gây ra, trong đó có cả vật chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Tuy nhiên, ông Trương Quốc Hòe cho biết thêm, khi vụ án được đưa ra xét xử, Tòa án vẫn có thể áp dụng một khung hình phạt thấp hơn đối với lái xe Camry gây tai nạn nếu người này có ít nhất 2 tình tiết giảm nhẹ theo quy định của Bộ luật Hình sự. Một số tình tiết giảm nhẹ có thể có như: thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả, gia đình nạn nhân có đơn xin giảm án...

“Nếu bị cáo có từ 2 tình tiết giảm nhẹ trở lên thì Tòa án cũng có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật.

Nói cách khác, giả sử hành vi của người điều khiển xe Camry phạm vào khoản 3, Điều 202 Bộ luật Hình sự. Nhưng nếu có nhiều tình tiết giảm nhẹ thì Tòa án có thể tuyên phạt người này theo khung hình phạt tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự,” ông Hòe cho hay.

Theo khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự, người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng; Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Trước vấn đề liệu chủ sở hữu thực sự của chiếc xe Camry BKS 29A-866.23 có phải chịu trách nhiệm hay không, ông Hòe nói:

“Theo thông tin báo chí đăng tải thì Nguyễn Quang Vinh đã tới cơ quan công an đầu thú. Anh này khẳng định là đã tự ý lấy xe của khách để lái. Điều này có nghĩa là chủ sở hữu chiếc xe không hề biết việc anh Vinh sử dụng xe của mình. Nếu điều này là đúng thì chủ sở hữu chiếc xe không phải chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn.”


Video: Xe Camry hất văng người đi đường

Trước đó, như VTC News đã thông tin, khoảng 7h30 sáng 29/2, một chiếc ô tô Camry đã gây tai nạn khiến 3 người tử vong trên phố phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Danh tính 3 nạn nhân được xác định gồm bà Nguyễn Thị Trúc (SN 1969, ở số nhà 58 phố Ái Mộ), ông Trần Việt Tiến (SN 1952, ở tổ 7 phường Bồ Đề) và cháu Trần Gia Hân (6 tuổi, học trường Tiểu học Ngọc Lâm).

Ông Tiến đang chở cháu Hân đi học thì gặp nạn, còn bà Trúc đang đi bộ dọc đường. Ông Tiến và bà Trúc tử vong tại chỗ, cháu Hân tử vong trên đường được đưa đi cấp cứu.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, có nhiều thông tin nói rằng, người cầm lái chiếc xe Camry là một cô gái. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã phủ nhận tin đồn này, khẳng định Nguyễn Quang Vinh là người cầm lái.
 
Tại cơ quan công an, Nguyễn Quang Vinh khai làm bảo vệ cho Chi cục thuế quận Ba Đình, bản thân không có bằng lái xe. Vinh có mở tiệm rửa xe ôtô tại nhà.

Vào khoảng 7h00 sáng 29/2, có khách điều khiển xe Camry trên đến cửa hàng rửa xe của gia đình để rửa. Vị khách này có để lại chìa khóa trên xe.

Vinh đã cùng người cháu tên Phương Anh (SN 1991, trú cùng địa chỉ) ngồi vào xe, khởi động, mở ổ đĩa để nghe nhạc. Lúc này trên bộ phận điều khiển của chiếc xe có nhấp nháy đèn báo hiệu màu đỏ. Do không biết vì sao nên Vinh đã điều khiển xe ra một gara gần đó để kiểm tra.

Khi đi đến đoạn phố Ái Mộ do không làm chủ được tay lái nên Vinh đã lao thẳng vào các nạn nhân.

“Khi tôi đi đến đoạn cua rẽ phải để lên đường Ái Mộ thì tôi mở cua rộng quá, xe ăn sang bên trái đường. Lúc đó tôi mất bình tĩnh và không xử lý được nên đã đâm vào bên trái đường và gây ra tai nạn. Sau đó, vì tinh thần hoảng loạn và sợ hãi, tôi đã mở cửa xe và bỏ chạy”, Nguyễn Quang Vinh viết trong bản tường trình vụ việc.


Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn