Có thể sạc pin điện thoại từ... đống lửa

Kinh tếThứ Năm, 18/09/2014 03:14:00 +07:00

(VTC News) - Trong tương lai, người dùng có thể sẽ sạc điện thoại di động từ... đống lửa.

(VTC News) - Trong tương lai, người dùng có thể sẽ sạc điện thoại di động từ... đống lửa.

Các nghiên cứu sinh Moskva trường Đại học Công nghệ Quốc gia "MISiS" Moskva đã tạo ra công nghệ nhiệt điện đơn giản và hiệu quả có thể cách mạng hóa lĩnh vực thiết bị và đồ gia dụng, cho phép sạc điện thoại di động... ngọn lửa.
(Ảnh Flickr.com/razzumitos/cc) 

Ngoài ra, công nghệ mới sẽ tạo điều kiện cho việc triển khai hàng loạt các thiết bị, làm giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu trong xe ô tô và các phương tiện vận tải khác, cũng như cung cấp điện cho các đối tượng ở xa mạng lưới điện. Vật liệu cho công nghệ mới gần như vô tận và hiệu quả của chúng là khá cao.

Cơ sở của phát minh này là hiệu ứng Seebeck. "Bản chất của nó nằm trong thực tế rằng nếu vật liệu nhiệt điện được làm nóng ở một bên - ví dụ, hơ nóng trên ngọn lửa, và làm lạnh phía bên kia – bằng nước chẳng hạn, thì sẽ xuất hiện chuyển động của các electron, hoặc dòng điện.

Nhiệt năng chuyển đổi trực tiếp thành điện năng mà không cần tác động cơ giới nào. Nguồn điện này có thể dùng để sạc điện thoại di động”, Andriy Voronin, một trong những người phát minh công nghệ mới nói..

Bí quyết chính trong thành công của công nghệ này nằm trong vật liệu. Hiện nay trong lĩnh vực nhiệt điện chủ yếu sử dụng telluride bismuth (Bi2Te3). Tuy nhiên, đó là một hợp chất hóa học, trữ lượng các nguyên tố thành phần đang suy giảm nhanh chóng. Kết quả là, chỉ sau một vài năm giá loại vật liệu này đã tăng gấp mười lần.

Với phát minh này, các tác giả đã chế tạo vật liệu nhiều triển vọng là germanide silicon (SiGe) thay thế cho vật liệu đang sử dụng hiện nay là Bi2Te3. Hợp chất này là hầu như vô tận và duy trì nhiệt độ tiếp xúc cao hơn đáng kể so với telluride bismuth.

"Ngoài ra, germanide silicon có hiệu quả điện cao hơn 20%, có nghĩa là cho điện năng mạnh hơn,” Andriy Voronin cho biết thêm.

Được biết, phạm vi áp dụng của vật liệu nhiệt điện mới rất rộng. Với vật liệu này có thể thiết lập sản xuất máy phát điện dân dụng, cũng có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trong các xe ô tô bằng cách thay thế loại nhiên liệu đắt tiền hiện nay đang làm ô nhiễm môi trường.

Vượt trội hơn, theo các nhà phát minh, với vật liệu mới này, thậm  thậm chí có thể giảm chi phí sản xuất tàu vũ trụ.

"Một đặc điểm ưu việt khác của công nghệ mới là cung cấp điện cho các đối tượng ở xa mạng lưới điện", một nghiên cứu sinh cho biết.

Bảo Bình(Theo Tiếng nói nước Nga)
Bình luận
vtcnews.vn