Có thể 'đua xe công thức 1' trên đường phố Đà Nẵng

Thời sựThứ Bảy, 08/12/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Nếu được đầu tư hoàn chỉnh, hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông Đà Nẵng sẽ là hệ thống giao thông thông minh bậc nhất.

(VTC News) - Đó là ý kiến của ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng về hệ thống đèn tín hiệu giao thông vừa được vận hành thử trong tuần qua.

Thông minh bậc nhất
Liên quan đến hệ thống đèn điều khiển giao thông Đà Nẵng vừa đưa vào hoạt động gây phản ứng trong người dân.

Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng cho biết: “Nếu được đầu tư hoàn chỉnh, hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông Đà Nẵng sẽ là hệ thống giao thông thông minh bậc nhất.

Thậm chí qua hệ thống điều khiển trung tâm và hệ thống 36 camera chuyên dụng được cài đặt hoàn thiện, chúng ta có thể điều chỉnh đèn tín hiệu để có thể “đua xe công thức 1” trên đường phố như các nước trên thế giới”.
Hệ thống điều khiển đèn tín hiệu trung tâm được theo dõi và điều chỉnh bằng camera hiện trường 

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm này, hệ thống đèn tín hiệu và phần mềm điều khiển không chỉ nâng cao hiệu quả giao thông đô thị Đà Nẵng mà còn phối hợp với các cơ quan liên quan để kim soát các vấn đề đô thị như: xử phạt người vi phạm luật giao thông, truy bắt tội phạm…

Đặc biệt là hướng đến trở thành hệ thống giao thông thông minh trong thời gian tới khi tích hợp hệ thống xe buýt xanh nội đô, dần giảm bớt lượng xe máy, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

“Đà Nẵng là một đô thị phát triển nhanh, mạnh mẽ và trẻ, nên nếu không để lặp lại bài học của Hà Nội, TP HCM và các đô thị khác, thì ngay bây giờ, cần có hệ thống điều khiển giao thông hiện đại và thông minh.

Tuy nhiên, do áp dụng cái mới bao giờ cũng gây tâm lý bức xúc là không tránh khỏi. Do hệ thống đang trong giai đoạn vận hành thử, nên sau khi hiệu chỉnh, hệ thống sẽ vận hành trơn tru, giao thông sẽ đi vào quy c”, ông Sơn nói.
Thông minh cũng “bó tay”...
Theo các chuyên gia, hệ thống đèn tín hiệu giao thông Đà Nẵng vừa lắp đặt được vận hành bằng phần mềm thông minh và tương tác với thực tế đô thị qua hệ thống camera hiện trường.

Đặc biệt là có thể tương thích thiết bị đo đếm lưu lượng xe trên đường, từ đó có phương án hiệu chỉnh tối ưu thời gian lưu thông trên tuyến. Nhất là nhiều phương án như: Làn sóng xanh; ưu tiên dòng chính; khớp nối thời gian chờ… được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới. 
Các chuyên gia Tây Ban Nha đang theo dõi và hiệu chỉnh thời lượng qua nút giao thông 
Tuy nhiên, hệ thống này đang “bó tay” với văn hóa giao thông của người dân Đà Nẵng. Một địa phương được xem là có văn hóa giao thông tốt nhất Việt Nam.

Ông Sơn cho hay: “Mặc dù hệ thống phần mềm điều khiển kết hợp camera thông minh có thể tích hợp đo đếm được phương tiện. Tuy nhiên, do văn hóa giao thông của người Việt chưa cao. Đi lại không theo tuyến, theo làn, nên để xử lý tình huống, chúng tôi phải đếm bằng thủ công rồi điều chỉnh.

Về lâu dài phần mềm và thiết bị sẽ được cài đặt lại cho phù hợp với văn hóa giao thông, phương tiện của người Việt mình”.
Ông Pedro Vazquez Quintanilla, Giám đốc điều hành SICE Việt Nam
 

Một vấn đề rất lạ ở Việt Nam là Người dân sẵn sàng chờ trong mớ ùn tắc đến hàng giờ, nhưng khi chờ 30 giây qua đèn đỏ thì lại tỏ ra bực bội.
Pedro Vazquez Quintanilla, Giám đốc điều hành SICE Việt Nam
 
Về vấn đề này, ông Pedro Vazquez Quintanilla, Giám đốc điều hành công ty SICE, một đơn vị có kinh nghiệm hơn 90 trong lĩnh vực lắp đặt hệ thống đèn giao thông ở Tây Ban Nha cho biết: “Việc áp dụng hệ thống giao thông mới cùng với ý thức tuân thủ luật giao thông chưa cao khiến người dân bức xúc là đúng.

Chưa nói, giao thông Việt Nam là một tổ hợp trộn lẫn giữa xe máy và xe ô tô nên đây là vấn đề làm đau đầu các nhà quy hoạch khi giải bài toán điều tiết giao thông đô thị. Chúng tôi đã lường trước được chuyện này nên sau một tuần thử nghiệm, chúng tôi đã điều chỉnh để người dân quen dần”.
“Hệ thống này được chúng tôi áp dụng ở rất nhiều nước trên thế giới, từ Nhật, Mỹ, Singapoe, Nam Phi…Tất cả điều phối giao thông rất tốt và hiệu quả. Chúng ta muốn đi lại an toàn, trật tự thì phải tuân thủ và chờ đợi.

Và để đạt được điều này cũng cần có thời gian, không thể làm một lúc là được ngay. 
Một vấn đề rất lạ ở Việt Nam là “Người dân sẵn sàng chờ trong mớ ùn tắc đến hàng giờ, nhưng khi chờ 30 giây qua đèn đỏ thì lại tỏ ra bực bội”, ông Pedro Vazquez Quintanilla chia sẻ.
Dự án cải thiện tín hiệu đèn giao thông Đà Nẵng được chính phủ Tây Ban Nha tài trợ, do Ban Quản lý các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố thực hiện từ năm 2010 và dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2013 với tổng giá trị tương đương 4,2 triệu Euro. Dự án lắp đặt mới 42 nút đèn giao thông tại khu vực trung tâm thành phố, cải tạo 22 nút đèn cũ, lắp đặt 36 camera chuyên dụng có thể đo lưu lượng, đếm phương tiện và hệ thống phần mềm điều chỉnh thời gian chờ tự động trung tâm… nâng số lượng đèn tín hiệu giao thông tại trung tâm thành phố lên 108 bộ.
Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn