Có thể cấm hành nghề 3 năm nếu lái taxi vi phạm

Thời sựThứ Ba, 10/04/2012 01:09:00 +07:00

(VTC News) - Thanh tra Sở GTVT cho hay, có thể chúng tôi sẽ đề xuất lái xe bị đuổi việc vì vi phạm phải sau 3 năm mới được trở lại hành nghề lái taxi.

(VTC News) - “Thời gian tới có thể chúng tôi sẽ đề xuất lái xe bị đuổi việc vì vi phạm, phải sau 3 năm khi qua một lớp tập huấn mới được trở lại hành nghề lái taxi”, ông Lê Anh Tuấn, Phó chánh Thanh tra Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.

Sáng nay (10/4), Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội đã chính thức ra quân kiểm tra hơn 113 doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi trên địa bàn. Những taxi đảm bảo chất lượng được dán tem chứng nhận, không có tem này mà vẫn hoạt động trên đường nếu bị phát hiện sẽ được coi là “taxi dù” và sẽ bị loại bỏ.

Thanh tra chủ yếu dùng mắt thường và dựa vào kinh nghiệm để kiểm tra chất lượng taxi, xe đại tiêu chuẩn sẽ được dán tem. 

Trong sáng nay, Thanh tra đã bắt đầu kiểm tra hơn 200 xe của hãng taxi Mai Linh và ABC. Nội dung Thanh tra chủ yếu tập trung vào kiểm tra về công tơ tính tiền, bộ đàm, các loại phù hiệu của hãng… Các xe vượt qua vòng này được dám tem đảm bảo chất lượng.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, nhìn chung công tác kiểm tra diễn ra rất nhanh, mỗi xe cán bộ thanh tra chỉ kiểm tra bằng mắt thường và chỉ diễn ra trong vòng từ 3 đến 5 phút. Có thể nói quá trình kiểm tra chủ yếu dựa vào cảm quan và kinh nghiệm của nhân viên thanh tra.

Với mục tiêu chấn chỉnh hoạt động quản lý và chất lượng phục vụ của các hãng taxi, đồng thời rà soát, tổng hợp tình hình thực hiện các quy định, đợt thanh tra lần này được Thanh tra Sở hy vọng chấn chỉnh lại hoạt động vốn nhiều lộn xộn của các hãng taxi trong thời gian qua.

Hơn 200 xe của hãng taxi Mai Linh và ABC đã được kiểm tra trong sáng nay. 

Ông Lê Anh Tuấn, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: “Đây là đợt thanh kiểm tra đầu tiên trong năm nay, sẽ thanh tra toàn diện tất cả các xe đã được cấp phù hiệu taxi”.

“Tình hình quản lý hoạt động taxi vẫn còn nhiều bất cập. Do tình hình khó tìm kiếm lái xe, nên khi lái xe taxi khi bị đuổi việc ở hãng này lại sang hãng khác lái. Rồi tình trạng bán thương hiệu, bán logo hãng cho các xe cá nhân… nên khó quản lý”, ông Tuấn thừa nhận.

Để chấn chỉnh tình hình này, ông Tuấn cho biết, thời gian tới có thể Thanh tra Sở sẽ đề xuất thêm cơ chế quản lý, khi lái xe bị đuổi việc ở một hãng taxi vì nhiều lý do thì phải 3 năm sau mới được lái lại, khi đã trải qua một đợt sát hạch hay khóa tập về nghiệp vụ lái taxi.

“Từ kết quả của đợt thanh tra này, với những lỗi thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, còn không thuộc thẩm quyền sẽ tổng hợp để đề xuất có thể ra một bộ quy chế chung cho hoạt động taxi”, ông Tuấn khẳng định.

Đợt kiểm tra này sẽ kéo dài gần nửa tháng, từ 10 - 24/4/2012, Thanh tra Sở sẽ tập trung thanh tra toàn bộ 113 doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn TP. Hà Nội, với hơn 17.000 đầu xe.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn