Có thể bị điếc nếu uống cà phê sai cách

Sức khỏeThứ Năm, 14/07/2016 11:14:00 +07:00

Uống cà phê trong môi trường tiếng ồn có khả năng gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục thính lực thậm chí có thể gây mất thính lực vĩnh viễn.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng caffeine có tác động nghiêm trọng đối với thính giác nhất là những người phải tiếp xúc nhiều với tiếng ồn giống như nơi biểu diễn nhạc rock hoặc làm việc tại các sân bay... 

Hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin: Theo một nghiên cứu của Đại học McGill ở Canada, tiêu thụ caffeine thường xuyên rất có thể cản trở phục hồi thính lực sau tiếng động lớn, thậm chí làm tổn thương vĩnh viễn.

Tiến sĩ Faisal Zawawi, một chuyên gia tại McGill cho biết: “Khi tai tiếp xúc với tiếng ồn lớn, nó có thể gây suy giảm thính lực tạm thời, còn gọi là thính giác tạm thời thay đổi ngưỡng. Rối loạn này thường hồi phục trong vòng 72 giờ đầu tiên sau khi tiếp xúc với tiếng ồn, nhưng nếu triệu chứng không giảm, thiệt hại có thể trở thành vĩnh viễn".

1457539593-uong-ca-phe-the-nao-de-dep-da

 

Các nhà nghiên cứu tìm thấy tác động này thông qua một thí nghiệm trên chuột lang. Họ phân nhóm chuột này và thử nghiệm chúng trong môi trường tiếng ồn mà không có cà phê và tiếng ồn với cà phê.

Động vật được tiếp xúc với tiếng ồn một giờ mỗi ngày là tương tự như một người nghe tại một buổi hòa nhạc rock. Sau 8 ngày, một sự khác biệt thính lực đáng kể được ghi nhận giữa hai nhóm.

Trong năm 2015, cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu công bố một lời khuyên rằng chỉ nên dùng lượng caffeine  từ tất cả các nguồn với tổng số là 400 mg mỗi ngày và uống một lần 200 mg có thể giữ được an toàn cho người lớn nói chung.

Tuy nhiên, các nghiên cứu tại McGill cho thấy rằng tiếp xúc với tiếng ồn lớn cùng với mức tiêu thụ hàng ngày chỉ 25 mg caffeine cũng đã có thể tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi thính lực, gây hậu quả nghiêm trọng. 

Video: Chân dài ăn mặc khêu gợi dụ khách vào quán cà phê đèn mờ

Kiến Hoàng (theo Boldsky)
Bình luận
vtcnews.vn