Có thật ăn lươn nuôi bằng thuốc tránh thai sẽ mắc bệnh?

Sức khỏeThứ Hai, 12/10/2015 08:01:00 +07:00

(VTC News) – Bác sỹ cho rằng, lươn dùng thuốc tránh thai và kháng sinh, người tiêu dùng đối diện nguy cơ ung thư, kháng kháng sinh.

(VTC News) – Bác sỹ cho rằng, nếu ăn lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai và kháng sinh, người tiêu dùng đối diện nguy cơ ung thư, kháng kháng sinh.

Kỹ sư Phan Thị Tư Lan (Trạm Khuyến nông huyện Yên Thành) cho biết, có một số mô hình nuôi lươn tại các xã Thọ Thành, Đô Thành, Lý Thành... năng suất bình quân 40kg/m2 (bể) và nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ khác. Lươn nuôi được xuất qua thương lái đi các địa phương như Vinh, Hà Nội...

Ăn lươn dùng thuốc tránh thai nguy cơ gây ung thư.
“Lươn bị bệnh được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Những mô hình của trung tâm quản lý thì không sử dụng kháng sinh một tháng trước khi xuất bán. Nhưng hộ dân nuôi nhỏ lẻ thì khó kiểm soát” - bà Lan cho hay.

Về chuyện cho lươn dùng thuốc tránh thai của người, bà Lan cho rằng đây là điều có thật, nhưng ở bên Trung Quốc, chứ ở Yên Thành thì không có. Bà Lan cho biết, hiện nay trung tâm chưa có cơ chế kiểm tra dư lượng kháng sinh và hóa chất trong thịt lươn nuôi thành phẩm trước khi bán ra thị trường.
Trả lời VTC News, Thạc sỹ - bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, (quyền trưởng khoa cấp cứu, BV Nhiệt đới TW) nói: Nuôi lươn mà cho ăn kháng sinh không được kiểm soát sẽ khiến trong lươn có thể tồn dư kháng sinh quá ngưỡng.

Người ăn thực phẩm này sẽ dần dần hấp thu kháng sinh liều thấp. Vi khuẩn trong cơ thể tiếp xúc với dư lượng kháng sinh dẫn đến kháng thuốc. Do đó, khi cơ thể mắc nhiễm trùng cấp, rất khó để điều trị bằng kháng sinh. Điều này rất nguy hiểm, làm giảm hiệu quả chữa bệnh.


Một chuyên gia khác cho biết: Trong thuốc tránh thai có thể có oestrogen. Không rõ các chủ trại nuôi lươn dùng loại thuốc tránh thai nào nên không thể nói chi tiết. Tuy nhiên, nếu cho lươn ăn thuốc tránh thai chứa oestrogen sẽ rất nguy hiểm.

Có thể nhìn thấy rõ nhất là rối loạn nội tiết. Ngoài ra, oestrogen steroid vào cơ thể thường xuyên có thể gây nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú.


» Loại giun kí sinh người Việt dễ mắc và cách phòng tránh
» Ngán ngẩm những 'con lươn' khổng lồ trên quốc lộ
» Nuôi lươn thu về bạc tỷ


Tuấn Phong

Bình luận
vtcnews.vn