Có thật 1/10 dân số thế giới là fan MU?

Thể thaoThứ Ba, 19/02/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News)- Tuy nhiên, trong một chừng mực nào đó, thì con số 659 triệu người hâm mộ mà MU đưa ra gần đây là thật sự đáng kinh ngạc.

(VTC News)- Mourinho nói rằng, trận đấu giữa Real và MU hồi tuần trước là "một trong những trận đấu được chờ đợi nhất thế giới". Nhưng sự thật là, dù cho MU có gặp ai đi chăng nữa, thì mệnh đề ấy vẫn luôn đúng với họ.


659 triệu người hâm mộ trên toàn thế giới
Ngay cả những CLB được rất nhiều người yêu thích như Barca, Real hay Bayern Munich cũng phải đồng ý rằng, MU có một lượng lớn cổ động viên trải dài khắp thế giới. Tuy nhiên, trong một chừng mực nào đó, thì con số 659 triệu người hâm mộ mà MU đưa ra gần đây là thật sự đáng kinh ngạc.
Tất nhiên, đấy không phải là một con số từ trên trời rơi xuống. Đấy là thành quả của một cuộc nghiên cứu, khảo sát có quy c được thực hiện bởi công ty danh tiếng Kantar hẳn hoi.

Hàng trăm triệu người là con chiên ngoạn đạo của MU

Theo đó, công ty này đã thăm dò ý kiến gần 54.000 người ở 39 quốc gia thông qua các cuộc gặp trực tiếp hoặc thăm dò trên mạng. Sau đó, họ thực hiện những phép tính cần thiết dựa trên những đặc điểm của mỗi quốc gia mà họ khảo sát (bao gồm cả 39 quốc gia trên) trước khi rút ra kết luận cuối cùng.
Kết quả là, MU có 325 triệu người hâm mộ ở Châu Á Thái Bình Dương, 173 triệu ở Trung Đông và Châu Phi, 90 triệu ở Châu Âu và 71 triệu ở Châu Mĩ.
Giám đốc Richard Brinkman của Kantar cho biết:
"Con số chúng tôi đưa ra có độ sai lệch khoảng 1%. Tất nhiên, chúng tôi làm việc cho rất nhiều thương hiệu và công ty nổi tiếng thế giới, ưu tiên luôn là độ chính xác, không phải là độ lớn của những còn số."
Tuy nhiên, liệu đấy có phải là số liệu thực sự đáng tin ?
Sự thực đằng sau con số 659 triệu
Lẽ dĩ nhiên, không ít chuyên gia cho rằng có những khúc mắc đằng sau con số mà Kantar đưa ra.
Nick Harris, biên tập viên của tờ SportIntellligence.com bình luận: "MU có 108 triệu người hâm mộ ở Trung Quốc? Thật lố bịch !"

MU-Real: Trận đấu hấp dẫn nhất hành tinh

Bên cạnh đó, Nick cũng tỏ ra nghi ngờ con số 30% trong tổng số 49 triệu dân Hàn Quốc là fan MU. Theo thống kê, số người xem một trận cầu có mặt Quđ ở đất nước này chỉ đạt 1 triệu người. Kể cả những trường hợp không có điều kiện theo dõi qua truyền hình trả tiền, thì làm sao Kantar có thể "đào" ra được con số khủng khiếp ấy ?
Đến đây, ta lại phải lật lại bản khảo sát của Kantar một lần nữa. Đáng lưu ý nhất, công ty này sử dụng thuật ngữ "followers" tức "người theo dõi", chứ không phải "fans" tức "người hâm mộ".
Nói cách khác, Kantar đã đánh đồng nhóm người "yêu thích" MU và nhóm người bị ảnh hưởng bởi MU lại với nhau. Vì lẽ đó, cũng không có gì là khó hiểu khi giám đốc Kantar, Richard Brinkman thừa nhận trong số 659 triệu người ấy, cũng có không ít cổ động viên của những đội bóng khác:
"Đó thực sự là một xu hướng có thực trong thời đại marketing đang phát triển như vũ bão hiện nay. Có những người hâm mộ đến 2,3 đội bóng cùng một lúc."
Đấy là chưa kể đến những người bị ảnh hưởng bởi những hiện tượng mà MU từng tạo ra trong quá khứ như Park Ji Sung ở Hàn Quốc hay hai trong những biểu tượng thu hút nhiều sự chú ý nhất của họ trong 25 năm gần đây, David Beckham và Cris Ronaldo.
Điều đó cũng có nghĩa là, trong số 659 triệu người mà Kantar cho rằng "đang dõi theo" MU, có không ít người chẳng mấy khi xem họ thi đấu, cũng có không ít người chỉ biết đến họ qua những cầu thủ tiêu biểu kể trên, thậm chí, có cả những người chẳng biết bóng đá là gì.
Và lợi ích không thể chối cãi
Như đã nói ở trên, thực tế MU không có đến 659 triệu người hâm mộ, mà chỉ có 659 triệu người hâm mộ và bị ảnh hưởng bởi trào lưu mà thôi. Thế nhưng, liệu MU có cần quan tâm quá nhiều đến điều ấy hay không ?
Câu trả lời là không. Thực tế, MU chỉ quan tâm đến có bao nhiêu người biết đến họ. Bởi không gì khác, đấy chính là tiền đề cơ bản để họ kiếm được những bản hợp đồng tài trợ béo bở.

MU- Sức hấp dẫn không thể chối t

"Mỗi nhà tài trợ luôn mong đợi các đội bóng mang thương hiệu của họ đến với nhiều người tiêu dùng nhất có thể" Bent Wells, người đã có 6 năm làm giám đốc marketing cho Chelsea phát biểu.
Mặt khác, việc MU công bố con số 659 triệu người mà Kantar đã khảo sát được ngay đúng vào thời điểm họ sắp lên sàn chứng khoáng ở New York đã giúp họ gây ấn tượng rất tốt với những nhà đầu tư tại đây. Lẽ dĩ nhiên, các nhà đầu tư sẽ phải lưu tâm đến thương hiệu thể thao có truyền thống 134 năm và thành công bậc nhất thế giới với gần 700 triệu người dõi theo.
Mới đây, MU vừa trở thành CLB thể thao đầu tiên đạt giá trị 3 tỷ bảng với những bản hợp đồng tài trợ giá trị đến tới tấp. Đấy chính là quả ngọt mà họ kiếm được từ việc số lượng người biết đến họ tăng rất nhanh trong nhiều năm qua. Và cứ với vòng xoay của chiến lược marketing mà họ đang thực hiện, MU vẫn đang tiến băng băng trên con đường tìm kiếm lợi nhuận và khẳng định thương hiệu số 1 của mình.
MU đang thắng thế trên toàn thế giới. Thế nhưng, có một sự thật trớ trêu là, ngay tại Manchester không có nhiều người ủng hộ họ như ta tưởng. Cổ động viên MU chỉ chưa đến 0,1% của con số 659 triệu người mà Kantar đưa ra mà thôi.


Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn