Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ - NASA sẽ "mổ phanh" Toyota

XeThứ Tư, 31/03/2010 07:41:00 +07:00

(VTC News) - Toyota sẽ phải đối diện với 2 cuộc điều tra mới ở Hoa Kỳ. Trong đó, điều tra của Viện hàn lâm Khoa học nước này sẽ tiến hành với tất cả các hãng xe

 (VTC News) - Hãng Toyota đang phải đối mặt thêm với 2 cuộc điều tra ở Hoa Kỳ do Viện hàn lâm Khoa học và cục an toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ (NHSTA) tiến hành. Theo tờ thời báo Losangles, những khiếu nại về tăng tốc đột ngột với xe hơi của Toyota đã bắt đầu tăng lên từ năm 2002.

 

Thứ Ba(30/3), cơ quan luật pháp liên bang đã ra thông báo, Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Hoa Kỳ sẽ tiến hành  một cuộc điều tra rộng rãi về  vấn đề tăng tốc ngoài ý muốn và hệ thống chân ga điện tử đối với xe của tất cả các hãng trong thời gian 15 tháng.

 

Cuộc điều tra của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia được thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng  điều tra quốc gia, gồm các chuyên gia xem xét  thiết bị điện tử trong xe, lỗi của con người, lỗi cơ khí  và kiểm tra hệ thống chân ga.

 

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho biết, một cuộc điều tra thứ hai tập trung vào  xe của Toyota sẽ được NHTSA tiến hành với sự giúp đỡ từ NASA. Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ sẽ thăm dò về “điện tử, phần cứng, phần mềm, phân tích mối nguy hiểm và giải quyết các vấn đề phức tạp".

 

Các nỗ lực của NHTSA sẽ hoàn thành vào cuối mùa hè này để cố gắng xác định xem liệu rằng xe Toyota có "chứa bất kỳ sai sót nào” không ?

 

Hai cuộc điều tra được đưa ra theo áp lực của Quốc hội về nguyên nhân gây tăng tốc ngoài ý muốn.

 

 ( Ảnh minh hoạ)

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ray LaHood nói trong một thông cáo hôm thứ Ba (30/3) rằng: "Vì sự an toàn của lái xe ở Hoa Kỳ, chúng ta phải làm mọi thứ có thể, để biết những gì đang xảy ra”.

 

Ông Sean Kane, Chủ tịch Hãng nghiên cứu An toàn & Chiến lược có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết, các nghiên cứu là "một bước đi đúng hướng", trong đó đặc biệt là việc thành lập một bộ phận dưới tên gọi là  Hội đồng điều tra quốc gia  để điều tra theo những yêu cầu của tổng thanh tra quốc gia Hoa Kỳ.

 

Mặc dù, Toyota đã thừa nhận xe của hàng có lỗi cơ học gây nên tình trạng tăng tốc đột ngột, nhưng hãng nhiều lần khẳng định không hề có lỗi trong hệ thống điện tử.

 

Theo tờ thời báo Losangles thì khiếu nại về tăng tốc đột ngột với của xe Toyota đã bắt đầu tăng lên trong năm 2002.

 

Ngoài việc tự mình kiểm tra  hệ thống điện tử, Toyota đã thuê công ty tư vấn Exponent xem xét vấn đề, một báo cáo sơ bộ cũng khẳng định rằng, không có bằng chứng cho thấy có lỗi điện tử.

 

Thành Công(theo LAT)

Bình luận
vtcnews.vn