Cơ quan nhà nước, Chính phủ liên tục bị kẻ xấu 'mượn danh' làm giàu bất chính

Kinh tếThứ Năm, 31/03/2016 06:56:00 +07:00

Các cơ quan Chính phủ, nhà nước đã và đang liên tiếp bị kẻ xấu mạo danh để trục lợi một cách hết sức bài bản mà không hề bị phát hiện trong một thời gian dài.

(VTC News) - Đã đến lúc phải gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc các cơ quan Chính phủ, nhà nước đã và đang liên tiếp bị kẻ xấu mạo danh để trục lợi một cách hết sức bài bản mà không hề bị phát hiện trong một thời gian dài.

Mạo danh Thanh tra Chính phủ để bán hàng đa cấp

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bắc Ninh vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng Nguyễn Thị Thu (46 tuổi, trú tại phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội), là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Việt Phát (Công ty Vipha Việt Nam) về “hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.
Đối tượng Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Việt Phát (Công ty Vipha Việt Nam) 
Theo điều tra ban đầu, để lôi kéo người tham gia vào hệ thống của mình, Thu và đồng bọn đã xây dựng dự án Vipha kinh doanh thực phẩm chức năng theo mô hình đa cấp trên địa bàn nhiều huyện của tỉnh Bắc Ninh.

Tại các huyện Gia Bình, Lương Tài, Thuận Thành, Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh), Thu chỉ đạo thành lập đại lý cấp huyện, chiêu mộ cộng tác viên và bằng nhiều loại giải thưởng khác nhau như hoa hồng bán lẻ, hoa hồng gián tiếp, doanh số, trưởng nhóm, du lịch và thưởng khác.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Nguyễn Thị Thu và đồng bọn đã lôi kéo được gần 500 khách hàng với số tiền xác minh ban đầu khoảng 20 tỷ đồng. Theo nhận định của cơ quan điều tra, con số này có thể còn tăng cao sau khi người dân trình báo…

Đáng chú ý, để hoạt động bán hàng đa cấp, Công ty Vipha Việt Nam còn mạo danh nhiều cán bộ Nhà nước cấp cao như Thanh tra Chính phủ, tổng biên tập nhiều cơ quan báo chí... đã tham gia bán hàng đa cấp tại công ty này để lừa gạt người dân.

Thậm chí, khi chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép bán hàng đa cấp nhưng Thu vẫn hùng hồn tuyên bố, Công ty Vipha Việt Nam đã được cấp phép kinh doanh đa cấp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Tin vào lời dụ dỗ kiếm tiền dễ dàng của Công ty Vipha Việt Nam, nhiều người dân đã đi vay tiền với lãi suất cao để đóng hàng trăm triệu đồng cho công ty này để tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

Nhưng đến nay, những người dân này không nhận được phần trăm hoa hồng như cam kết ban đầu của công ty, khiến họ rơi vào cảnh trả lãi vay hàng ngày mà không có nguồn thu từ phía Công ty Vipha Việt Nam.

Mạo danh Bộ Quốc Phòng để kinh doanh đa cấp

Ngày 19/2, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Thị Thúy, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Cty Liên Kết Việt) cùng năm đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, từ đầu năm 2014 đến tháng 7-2015, với hình thức kinh doanh đa cấp, nhóm đối tượng trên đã thu hút được hàng nghìn tỷ đồng vào tài khoản của Giang.

Mới đầu, những người trong hệ thống kinh doanh đa cấp với Giang được nhận tiền hoa hồng. Nhưng tới tháng 9-2015, không thấy được tiếp tục trả tiền nên đã đến chi nhánh Công ty Liên Kết Việt tại Hải Phòng và trụ sở Công ty tại Hà nội để đòi tiền thì phát hiện Công ty không còn hoạt động nữa nên nhiều bị hại đã trình báo cơ quan chức năng.
Những đối tượng hoạt động trong Công ty Liên kết Việt mạo danh là người của Bộ Quốc Phòng
Sau khi vào cuộc, cơ quan CSĐT Bộ Công an tiền hành xác minh tại ngân hàng, số dư trên tài khoản của Lê Xuân Giang chỉ còn hơn 45,5 tỷ đồng…Như vậy, với mạng lưới kinh doanh tại hơn 20 tỉnh, thành phố sẽ có hàng ngàn người trở thành nạn nhân bị Lê Xuân Giang lừa.

Thành lập từ năm 2010, nhưng đến 2014, Công ty Liên Kết Việt của Giang mới được cơ quan chức năng cho phép kinh doanh đa cấp. Mặt hàng kinh doanh của Công ty này gồm: Dưỡng Cốt Vương, Bổ Não Vương, Máy khử độc Ozone, ngũ linh đông trùng hạ thảo… Các sản phẩm trên Công ty Liên Kết Việt quảng cáo mua của Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP và Công ty cổ phần Biovaccine Việt Nam.

Để thu hút nhiều người tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp, ngoài cách các nhân sự chủ chốt trong công ty đã mạo danh mình là người của Bộ Quốc Phòng hoặc là cán bộ trong Bộ Quốc phòng đã nghỉ hưu.

Chưa hết, công ty này còn tự làm cả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời trích thưởng rất cao bằng các chương trình thi đua thưởng nhà, thưởng xe ô-tô, lấy tiền của người sau nộp cho người nộp tiền trước, chỉ hoa hồng lên tới 65% (Trong khi quy định của nhà nước chỉ chi 40%).

Công ty Liên Kết Việt đã thường xuyên tiến hành tuyên truyền, quảng cáo, thuyết trình rầm rộ hơn và đã dựng kịch bản dể mạo danh Công ty Liên Kết Việt là Công ty trực thuộc Bộ Quốc Phòng, tổ trức hoành tráng sự kiện khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau này cơ quan chức năng xác định ảnh và bằng khen trên là giả.

Đối với 2 sản phẩm mà Công ty LKV kinh doanh gồm máy vật lý trị liệu Great-12 in tem nhãn và logo sản phẩm của Bệnh viện T.Ư quân đội 108 và máy khử độc Ozone dán mác đơn vị lắp giáp là Công ty BQP hợp tác với Công ty Thanh Hà – Bộ Quốc Phòng nhưng thực tế hai đơn vị trên không hợp tác gì với Công ty Liên kết Việt.

Video: Buổi gặp gỡ hoành tráng đầy "ảo diệu" của Công ty Liên Kết Việt


Hãng hàng không mới Vietstar Airlines nhiều khả năng đã "mượn danh" Bộ Quốc Phòng

Mới đây nhất, có thông tin về việc Thủ tướng Chính phủ sắp chấp thuận thành lập một hãng hàng không mới mang tên Hãng hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines.

Theo đó, song song với việc kinh doanh hàng không dân dụng, Vietstar Airlines còn phục vụ cho cả quân dụng như vận chuyển quân lực, quân trang, bay thăm dò, khảo sát....

Ngoài ra, đơn vị này còn tham gia bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, phục vụ mặt đất (cả nhà ga hành khách và sân đỗ), phục vụ hàng hóa, cung cấp dịch vụ máy bay chở khách, chở hàng thuê chuyến (charter)...

Đặc biệt thông tin cho rằng, Vietstar Airlines là đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân. Trên trang web vietstarairlines.vn giới thiệu về hãng hàng không này được Infonet chụp lại như sau:

“Công ty Hàng Không Lưỡng Dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) là Công ty hàng không có chức năng vận chuyển hành khách - hàng hóa, sửa chữa – bảo dưỡng máy bay, cung ứng xăng dầu hàng không và đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không.
Phần giới thiệt của hãng hàng không Vietstar Airlines trên trang chủ của hãng
Phần giới thiệt của hãng hàng không Vietstar Airlines trên trang chủ của hãng 
Thành lập 27/4/2010, Công ty đã tiến hành xây dựng dự án đầu tư và đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng điều kiện khắt khe về an toàn của ngành hàng không và đã nhận được giấy phép kinh doanh hàng không chung của Cục hàng không Việt Nam cấp.

Vietstar Airlines là đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc Phòng."

Tuy nhiên, thông tin ngày 29/3 trên báo Quân đội nhân dân đã phủ nhận thông tin Vietstar Airlines là đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân

Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân cho biết: Xung quanh thông tin nhiều cơ quan báo chí phản ảnh về đề xuất thành lập hãng hàng không mới Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines có nhiều điểm chưa chính xác.

Cụ thể, theo thông tin nhiều cơ quan báo chí đăng tải, Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt được thành lập năm 2010, là đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng và đề xuất thành lập hãng hàng không mới đã được Quân chủng đồng ý.

Tuy nhiên, lãnh đạo Quân chủng Phòng không - Không quân khẳng định: Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt không phải là đơn vị kinh tế trực thuộc Quân chủng mà chỉ là đơn vị liên doanh liên kết.

Quân chủng Phòng không – Không quân cũng không đề xuất phương án thành lập hãng hàng không mới Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines.

Về thông tin trang web của công ty Ngôi Sao Việt tự quảng bá, giới thiệu “là đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc phòng”, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy Quân chủng Phòng không – Không quân cho biết “thông tin không chính xác” và sẽ cho kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, vào lúc 12h55 ngày 30/3, khi PV VTC News truy cập vào trang web vietstarairlines.vn thì trang đã đóng.

Nếu như việc hãng hàng không mới Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines đã "mạo danh" trực thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân là thật thì đã đến lúc phải gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc Bộ Quốc Phòng cũng như các cơ quan thuộc Chính phủ, nhà nước đã và đang liên tiếp bị những kẻ mạo danh lợi dụng tên tuổi, uy tín để trục lợi, nhất là khi hành vi mạo danh này lại được thực hiện một cách hết sức bài bản mà không hề bị phát hiện trong một thời gian dài.

Tiệp Tiệp(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn