Có phương án thi đại học sáu môn

Giáo dụcThứ Năm, 01/12/2011 11:59:00 +07:00

Bộ GD&ĐT cho hay, sẽ trưng cầu ý kiến về phương án thi đại học, cao đẳng chỉ thi tuyển sinh theo sáu môn và không phân biệt theo các khối A,B,C.

Bộ GD&ĐT cho hay sẽ trưng cầu ý kiến về phương án thi đại học, cao đẳng chỉ thi tuyển sinh theo sáu môn và không phân biệt theo các khối A,B,C.

Theo Bộ GD&ĐT, việc đổi mới dài hạn về tuyển sinh đại học, cao đẳng phải đến sau năm 2015 mới có thể có phương án mới.

Từ nay đến lúc đó, Bộ sẽ dự thảo phương án thi cho 3 kỳ thi quan trọng trong mỗi năm học là: Thi học sinh giỏi quốc gia, thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.
 

Thi tốt nghiệp: Các tỉnh tự chấm

Theo nguồn tin riêng của PV, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (TN THPT) cũng có nhiều đổi mới theo nguyên tắc tăng cường trách nhiệm của trưởng ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các sở. Phương án tuyển sinh hiện hành là tách rời trách nhiệm các tỉnh thành phố bằng cách sử dụng thanh tra ở tỉnh khác đến, gửi bài thi của học sinh đi địa phương khác để chấm chéo…

Năm nay ngành GD&ĐT chủ trương: Các địa phương chịu trách nhiệm từ khâu tổ chức thi đến khâu chấm thi. Việc tổ chức thi tốt nghiệp dự kiến được thực hiện theo phương thức: Giao cho lãnh đạo các sở và trưởng ban chỉ đạo thi địa phương; tỉnh nào sẽ tổ chức thi và chấm thi tỉnh đó nhưng giáo viên chấm sẽ đổi chéo để đảm bảo giáo viên không được phép chấm bài thi của chính học sinh mình.

Trưng cầu ý kiến về kỳ thi đại học, cao đẳng

Về kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (thi TS), Bộ chủ trương đảm bảo công bằng, nghiêm túc và có cơ chế để tập thể nhà trường, xã hội và các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát…, Bộ đang giao cho một số trường đại học trọng điểm và hai ĐHQG (Hà Nội và TPHCM) nghiên cứu phương án tuyển sinh cho năm 2012 và đề xuất ý kiến.
 
Về kỳ thi này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng vừa ban hành chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục ĐH năm học 2011-2012. Theo đó, tuyển sinh 2012 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012 về cơ bản giữ ổn định theo giải pháp “3 chung” và sẽ bổ sung thêm một số khối thi, để đáp ứng tốt hơn yêu cầu kiểm tra năng lực đầu vào của các ngành đào tạo, tạo sự linh hoạt trong xét tuyển của các trường và tăng cơ hội đăng ký dự thi của thí sinh.

Nguồn tin riêng của PV tại Bộ GD&ĐT cho hay, sẽ trưng cầu ý kiến về phương án chỉ thi tuyển sinh theo 6 môn và không phân biệt theo các khối A,B,C …

Theo đó, sau khi có kết quả thi, các trường sẽ tùy yêu cầu của chuyên ngành đào tạo mà lựa chọn thí sinh theo điểm thi của một số môn nhất định nào nó. Nguồn tin này cho biết: Cũng sẽ có điểm sàn nhưng điểm sàn theo từng môn. Nếu phương án này là tối ưu và được nhiều ý kiến ủng hộ nhất thì sẽ được chọn thực hiện chính thức vào năm nay.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga, tất cả mọi chủ trương mới sẽ được trưng cầu ý kiến rộng rãi trong và ngoài ngành giáo dục và, sau hội nghị tuyển sinh (sẽ diễn ra ngày 14-1-2012) mọi thay đổi mới được chính thức quyết định.


Hồ Thu
Theo Tiền Phong
Bình luận
vtcnews.vn